svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลปกครองพิพากษา "เสรีพิศุทธ์" รุกล้ำลำน้ำแควน้อยให้รื้อถอนภายใน 30 วัน

23 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนให้กรมเจ้าท่าชนะคดีที่สั่งให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ รื้อถอนสิ่งล่วงล้ำลำน้ำแควน้อย จ.กาญจนบุรี กว่า 1,500 ตร.ม. ชี้เป็นการถมที่ดินลงน้ำเพื่อหาประโยชน์ส่วนตัว

23 กรกฎาคม 2564 ที่สำนักงานศาลปกครอง ถนนเเจ้งวัฒนะ ศาลปกครองสูงสุดได้อ่านคำพิพากษาคดีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นฟ้องขอให้ศาลปกครองเพิกถอนคำสั่งกรมเจ้าท่าที่ให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ล่วงล้ำลำน้ำในแม่น้ำแควน้อย จ.กาญจนบุรี ออก

โดยศาลปกครองสุงสุดเห็นว่า ที่ดินบางส่วนที่อยู่นอกโฉนดที่ดินของ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ ซึ่งอ้างว่าเป็นที่งอกริมตลิ่งนั้น ตามข้อเท็จจริงกระแสน้ำในแม่น้ำแควน้อยมีความรุนแรงและเชี่ยวกราก จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดที่งอกริมตลิ่งออกจากที่ดินของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แต่เป็นการว่าจ้างให้ผู้อื่นมาถมดินลงไปในแม่น้ำแควน้อย พื้นที่ประมาณ 1,500 ตร.ม. จากนั้นได้ทำประโยชน์ในที่ดินส่วนนี้ด้วยการปลูกต้นไม้ จัดพื้นที่เป็นสวนหย่อมและทำทางเท้า ซึ่งปูด้วยหินแผ่นไปตามแนวแม่น้ำแควน้อย  

ซึ่งการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำฝ่าฝืนการอนุญาตของเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 สาขากาญจนบุรี  โดยมีการทิ้งหิน ดิน เกินกว่าแนวเขตที่ดินของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มีความผิดตาม ม.119 แห่ง พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456 และเมื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ปลูกต้นไม้ทำเป็นส่วนหย่อม และทำทางเท้าซึ่งปูด้วยแผ่นหินด้วย จึงมีลักษณะเป็นการปลูกสร้างสิ่งอื่นใดล่วงรุกล้ำเข้าไปในน้ำ จึงเข้าข่ายผิดตาม ม.117 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.ดังกล่าวด้วย ดังนั้นเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 สาขากาญจนบุรี ผู้รับมอบอำนาจจากอธิบดีกรมเจ้าท่า จึงมีอำนาจสั่งให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ รื้อถอนสิ่งล่วงล้ำในแม่น้ำแควน้อยออกให้พ้นเสียจากแม่น้ำภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง 

logoline