svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ตรวจสอบรายชื่อดารา-นักร้อง Call Out ชี้เข้าข่ายผิด 3 ข้อหา

23 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แจงชัดความผิด Call Out.  เข้าข่ายผิด 3 ส่วน "ดูหมิ่นโดยการโฆษณา หมิ่นประมาท และพ.ร.บ.คอมฯ ระบุ อยู่ระหว่างตรวจสอบรายชื่อดารา นักร้อง ผู้มีชื่อเสียง กระทำผิดตามที่ถูกยื่นตรวจสอบหรือไม่ 

23 กรกฎาคม 2564 พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุถึงกรณีการดำเนินคดีกับ ดารา-นักแสดง และ ผู้มีชื่อเสียง กรณีการออกมา การแสดงความคิดเห็นต่างๆ นั้นสามารถทำได้เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนคนไทย แต่การแสดงความคิดเห็นต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และ ควรคำนึงถึงความถูกต้องด้วย

 

ส่วนกรณีที่นายอภิวัฒน์ ขันทอง ได้แจ้งความเอาผิดกับดารา นักร้อง และ ผู้มีชื่อเสียง ประมาณ 3 คนในพื้นที่ สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง  พล.ต.ต.ปิยะ ระบุว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ค.มี 1 ราย คือ นางสาวดนุภา คณาธีรกุล หรือ มิลลิ แรพเปอร์สาว ซึ่งได้เข้าพบตำรวจเปรียบเทียบปรับเรียบร้อยแล้ว ส่วนอีก 2 คน คือ นายยุทธเลิศ สิปปภาร หรือ ต้อม ยุทธเลิศ ผู้กำกับชื่อดัง ขอเลื่อนเข้าพบพนักงานสอบสวน ส่วน นางสารพัชรพร จันทรประดิษฐ์ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ ปี 2020 ขอเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 5 สิงหาคม

 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวถึงความผิดของการ call out หรือ การแสดงความคิดเห็นจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนขึ้นอยู่กับข้อความและคำพูดของแต่ละบุคคล ส่วนแรกความผิดฐานดูหมิ่นโดยการโฆษณา และ ส่วนที่ 2 ข้อหาหมิ่นประมาท ซึ่งเป็นข้อหาลหุโทษ ยอมความกันได้เปรียบเทียบปรับได้ตามกฎหมาย และ/ส่วนที่ 3 ความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

 

ส่วนกรณีที่นายสนธิญา สวัสดี ยื่นหนังสื่อถึง บช.น.ให้ตรวจสอบการ call out ของดารา-นักร้อง และ ผู้มีชื่อเสียง เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าบุคคลที่มีรายชื่อปรากฎได้มีการกระทำตามที่ถูกกล่าวหา หากเป็นการกระทำโดยสุจริตก็ไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งต้องไม่ก่อให้เกิดความมั่นคงต่อรัฐ และ ความวุ่นวายบ้านเมือง และไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น

logoline