svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สิระ ปัดเกี่ยวข้องกับ สนธิญา เล็งปลดพ้นที่ปรึกษา กมธ.กฎหมายฯ

23 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สิระ เจนจาคะ" เตรียมเสนอพิจารณาปลด "สนธิญา สวัสดี" พ้นตำแหน่งที่ปรึกษา กมธ.กฎหมายฯ พร้อมปฏิเสธไม่รู้จักกันก่อนหน้านี้ และไม่ทราบใครให้ตำแหน่ง เนื่องจากปรึกษา กมธ. มีหลายร้อยคน ซึ่งบางคนไม่เคยโผล่มาทำงาน

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับนายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการการกฎหมายฯ และอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ โดยยืนยันไม่รู้จักกันมาก่อน และไม่ทราบว่านายสนธิญาได้ตำแหน่งดังกล่าวจากโควตาของใคร แต่ไม่ใช่โควตาของตนและพรรคพลังประชารัฐ

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ประธาน กมธ.กฎหมายฯ
 

นายสิระ ยอมรับว่า ตำแหน่งที่ปรึกษากรรมาธิการนั้นมีได้ไม่จำกัด เพราะกรรมาธิการทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเสนอชื่อคนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาเป็นที่ปรึกษาได้ ทำให้มีจำนวนมากเป็นร้อยคน คณะกรรมาธิการบางคนมีที่ปรึกษา 3 - 4 ร้อยคน เพราะไม่มีบัตรที่สภาต้องออกให้ ไม่มีค่าตอบแทน เบี้ยประชุมก็ไม่ มีแค่ตำแหน่ง

นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการการกฎหมายฯ
 

สำหรับการแต่งตั้งหรือปลดออกจากตำแหน่งนั้น ต้องผ่านมติจากที่ประชุมกรรมาธิการ ตนจึงเตรียมทบทวนที่ปรึกษาทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะแค่นายสนธิญา เพราะมีบางคนไม่เคยมาช่วยงานเลย และมีบางคนเอาตำแหน่งไปแสวงหาผลประโยชน์ ทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งคุยกันแล้วก่อนหน้านี้ด้วย ไม่ได้พึ่งมาคุยหลังจากเกิดกรณีของนายสนธิญา บางคนแต่งตั้งไม่เคยมาเลย 

logoline