svasdssvasds
เนชั่นทีวี

พระราชสำนัก

อุตรดิตถ์เพิ่มโรงพยาบาลสนาม4แห่งรับผู้ติดเชื้อพื้นที่สีแดงเข้ม

23 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดอุตรดิตถ์ เดินแผนเพิ่มโรงพยาบาลสนาม 4 แห่ง รวม 500 เตียง ในพื้นที่อำเภอรอบนอก รองรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง และ ผู้ติดเชื้ออีกจำนวนมาก จากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด แจ้งความประสงค์เดินทางกลับมารักษาตัวที่ในจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2564 

อุตรดิตถ์เพิ่มโรงพยาบาลสนาม4แห่งรับผู้ติดเชื้อพื้นที่สีแดงเข้ม 23 กรกฎาคม 2564 นายศุภมิตร ปาณธูป รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) อุตรดิตถ์ กล่าวถึงมติที่ประชุม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุตรดิตถ์ หลังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมของ จ.อุตรดิตถ์เพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง 770 ราย เสียชีวิต 4 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ 543 ราย ในขณะมีประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง และมีจำนวนผู้ติดเชื้ออีกจำนวนมาก จากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด แจ้งความประสงค์เดินทางกลับมารักษาตัวที่ภูมิลำเนา หรือ จ.อุตรดิตถ์ จึงได้มีแผนรองรับทั้งสถานที่คัดกรอง ตรวจหาเชื้อ และ โรงพยาบาลสนาม ที่ขยายจาก อ.เมืองอุตรดิตถ์ ไปยัง อำเภอรอบนอก เช่น อ.ลับแล อ.พิชัย และ อ.น้ำปาด

 

อุตรดิตถ์เพิ่มโรงพยาบาลสนาม4แห่งรับผู้ติดเชื้อพื้นที่สีแดงเข้ม

นายศุภมิตร ได้เปิดเผยว่า เดิมจัดเตียงทั้งที่ โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ โรงพยาบาลประจำอำเภอ และโรงพยาบาลค่าพิชัยดาบหัก สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่อาหารหนัก และจัดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 ภายใน รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก และแห่งที่ 2 ม.วิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ วิทยาเขตทุ่งกะโล่ สำหรับผู้ติดเชื้ออาการเล็กน้อย ปานกลาง รวมทั้งหมดกว่า 500 เตียง ซึ่งยังไม่เพียงพอ

       

ดังนั้น จนท.สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ และจนท.สาธารณสุขอำเภอ ร่วมกับ ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ลงพื้นที่สำรวจความพร้อมตามหลักของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ทั้ง ความมั่นคงของสถานที่ ความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม พื้นที่เหมาะสมรั้วมิดชิด เพื่อไม่ให้ประชาชนในชุมชนเกิดความวิตกกังวล ไม่มีน้ำเสีย สิ่งปฏิกูลป่นเปื้อนออกสู่ชุมชน จึงได้เพิ่มโรงพยาบาลสนามอีก 4 แห่ง รวม 500 เตียง 

อุตรดิตถ์เพิ่มโรงพยาบาลสนาม4แห่งรับผู้ติดเชื้อพื้นที่สีแดงเข้ม

คืออาคารโรงยิมเนเซียม สนามกีฬาหมอนไม้ โดยการบริหารจัดการของ รพ.อุตรดิตถ์ จำนวน 200 เตียง,วัดขวางชัยภูมิ อ.พิชัย โดยการบริหารจัดการของ รพ.พิชัย และ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น (อปท.)อำเภอพิชัย จำนวน 100 เตียง , สำนักงานขนส่งจังหวัดเก่า ต.ทุ่งยั้ง อ.ลับแล เนื่องจากมีอาคารสำนักงานและอาคารพักของเจ้าหน้าที่ จำนวน 100 เตียง การบริการจัดการโดยรพ.ลับแล และ อบจ.อุตรดิตถ์ ,และอีกแห่ง คือ หอประชุมโรงเรียนไกรลาสวิทยา อ.น้ำปาด รองรับในส่วนของผู้ติดเชื้ออำเภอโซนเหนือของจังหวัด จำนวน 100 เตียง บริการจัดการของ รพ.น้ำปาด และ อปท.ในพื้นที่ เบื้องต้นโรงพยาบาลสนาม ที่โรงยิมเนเซียม สนามกีฬาหมอนไม้ จะดำเนินงานให้แล้วเสร็จและรองรับผู้ติดเชื้อได้ในวันที่ 25 กรกฎาคม นี้

           

“นอกจากนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุตรดิตถ์ ยังได้ปรับเปลี่ยนสถานที่ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และ Swab หาเชื้อ รวมถึงจัดตั้งเป็นสถานที่แยกกัก (Local Quarantine) สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร อยุธยา ชลบุรี นครปฐม นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา รวมถึงกลุ่มเสี่ยงที่ทำงานในแคมป์ก่อสร้าง หรือมีเพื่อนร่วมงาน ญาติ คนในครอบครัวติดเชื้อฯและผู้ป่วยโควิด-19ที่รักษาหายแล้วจากจังหวัดอื่น เดินทางเข้าจังหวัดอุตรดิตถ์ ต้องรับการคัดกรองและตรวจหาเชื้อทุกรายก่อนเข้าที่พัก หรือ บ้าน จากเดิมใช้ สวนสาธารณะริมน้ำน่าน (พัทยา 2) ต.คุ้งตะเภา อ.เมืองอุตรดิตถ์ แต่ด้วยประชาชนส่วนใหญ่ไม่คุ้นเคย ไม่รู้จัก ไม่สะดวกในการเดินทาง ไม่มีอาคารที่มั่นคง เจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำงานได้ 24 ชั่วโมง และ ที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ทุ่งกะโล่ ล่าสุด มีผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาจุดดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดความแออัด 

 

อุตรดิตถ์เพิ่มโรงพยาบาลสนาม4แห่งรับผู้ติดเชื้อพื้นที่สีแดงเข้ม

อย่างไรก็ตาม ได้มีการปรับเปลี่ยนมาเป็น อาคารอัฒจันทร์ สนามกีฬาหมอนไม้ หรือ สนามกีฬา อบจ.อุตรดิตถ์ ซึ่งกว้างขวาง สะดวกในการเดินทาง ทั้งนี้กลุ่มเสี่ยงที่มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ต้องกักตัว 14 วัน หลังตรวจหาเชื้อแล้ว โดยมอบหมายให้ทุกอำเภอจัดรถเพื่อรับกลุ่มเสี่ยงกักตัว ตามสถานที่แต่ละอำเภอจัดไว้ ดังนั้นผู้ที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงที่กล่าวในข้างต้น

ประสานติดต่อมายังศูนย์ประสานงานก่อนเข้าพื้นที่ โทร 061-2705588 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 20.30 น. เพื่อตรวจหาเชื้อ เข้าสู่สถานที่กักตัว จะเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 หากทุกคนให้ความร่วมมือ

ภาพ/ข่าวโดย : บุญพิมพ์ ใบยา 

logoline