svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สิ้นความขลัง "ห้ามตายเพราะรอเตียง" ศพแรกรปภ.ผูกคอดับ

22 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การพบศพคนตายในที่กทม. 4 ราย ในคืนเดียว ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 รุนแรง ทำให้หลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหตุการณ์นี้สะท้อนความล้มเหลวในการบริหารจัดการโรคระบาดของรัฐบาล

การพบศพคนตายในที่กทม. 4 ราย ในคืนเดียว ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 รุนแรง ทำให้หลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหตุการณ์นี้สะท้อนความล้มเหลวในการบริหารจัดการโรคระบาดของรัฐบาล ซึ่งในการแถลงข่าวประจำวันของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) วันที่ (21 ก.ค.2564) ก็ไม่ได้พูดถึงประเด็นเรื่องผู้เสียชีวิตตกค้างในบ้านหรือที่สาธารณะ 

 

ส่วนการแถลงข่าวของ พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2564 ถึงผลการประชุมเรื่องผู้ป่วยติดเชื้อจากการลงพื้นที่เชิงรุกของ Comprehensive Covid-19 Response Team หรือ CCRT และการตั้งศูนย์พักคอย ตอนหนึ่งว่า "ผอ.ศบค. เน้นย้ำว่าจะต้องไม่มีคนเสียชีวิตที่บ้าน เมื่อพบผู้ป่วยจะต้องนำเข้าสู่ระบบการรักษาให้เร็วที่สุด"

 

สำหรับผอ.ศบค. ก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งทำงานเพื่อเคลียร์เตียงให้เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วยที่นอนรอเตียงที่บ้าน

สิ้นความขลัง \"ห้ามตายเพราะรอเตียง\" ศพแรกรปภ.ผูกคอดับ

ถึงกระนั้น เมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) 1 วันหลัง ผอ.ศบค.ให้แนวทางว่าต้องไม่มีคนตายที่บ้านเพราะรอเตียง แต่ปรากฎว่ามีเหตุคนผูกคอเสียชีวิต ที่คอนโดมิเนียมย่านถนนกาญจนาภิเษก ตำบลพิมลราช อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี พนักงานสอบสวน สภ.บางบัวทอง เข้าตรวจสอบภายในห้อง พบผู้เสียชีวิตเป็นชายอายุ 73 ปี อาชีพ รปภ. ใช้เชือกไนลอน สีเขียว ผูกคอตัวเองเสียชีวิต

 

ลูกชายของผู้เสียชีวิต เล่าวว่า พ่อมีอาการป่วย ไม่มีแรง และได้ไปตรวจจนทราบว่าติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตนก็ได้พยายามประสานขอความช่วยเหลือไปยังหลายหน่วยงานในจังหวัดนนทบุรี ให้ช่วยหาเตียงเพื่อส่งตัวพ่อไปรักษา พร้อมจัดส่งเอกสารทุกอย่างไปให้ตามที่ได้รับการขอมา โดยผู้ใหญ่ที่ดูแลเรื่องเตียงผู้ป่วยได้รับปากว่าจะช่วยเหลือ แต่แล้วก็เงียบหาย

 

กระทั่งเมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) พ่อของตนโทรศัพท์มาหาบอกว่า มีอาการเหนื่อยมาก ทรมานมากจนทนไม่ไหว ตนก็ปลอบใจไปว่าให้อดทนรออีกนิด เพราะตนก็พยายามติดต่อหาเตียงให้อยู่ แต่ปรากฏว่าเช้า (22 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ อสม.ที่คอยดูแลอยู่ โทรศัพท์มาแจ้งว่า พ่อของตนผูกคอเสียชีวิตแล้ว

 

น.ส.ปริษา ถูวนาทศุภกิจ อายุ 51 ปี อสม.รพ.สต. หมู่ 12 ต. บางบัวทอง กล่าวว่า ผู้เสียชีวิต เป็น รปภ.อยู่ที่คอนโดสมบัติบุรี เริ่มมีอาการป่วยติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา และได้ติดต่อมาที่ตนเพื่อขอเข้ารับการรักษาตัวที่รพ.สนาม แต่ยังไม่ได้คิวเข้ารักษาเนื่องจากทาง รพ.สนามมีผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก ทำได้เพียงทำอาหารมาส่งให้ตลอด 3 มื้อ โดยครั้งสุดท้ายที่พบผู้ตายคือเมื่อวานนี้ ตนนำข้าวสารมาวางไว้ที่หน้าห้อง แต่ลุงก็ไม่ได้ออกมาเอา จนกระทั่งเช้า รปภ.ของหอพักโทรศัพท์ไปแจ้งว่า ผู้เสียชีวิตเงียบขาดการติดต่อไป จึงให้นำกุญแจสำรองมาไข้ห้องเข้าไปดู ก็พบเสียชีวิตแล้ว

 

น.ส.ปริษา ยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า "อยากให้เจ้าหน้าที่สนใจคนไทยบ้างเพราะหาเตียงไม่ได้ แต่ต่างด้าวตามโรงงานใหญ่ๆ ทำไมได้นอนเตียง"

 

สิ้นความขลัง \"ห้ามตายเพราะรอเตียง\" ศพแรกรปภ.ผูกคอดับ
 

สิ้นความขลัง \"ห้ามตายเพราะรอเตียง\" ศพแรกรปภ.ผูกคอดับ

เรื่องนี้ นักข่าวสอบถามความเห็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กรณีนายกรัฐมนตรี สั่งการไม่ให้มีคนเสียชีวิตที่บ้านอีกแล้วนั้น โดยนายอนุทิน กล่าวว่า "ผมส่งไปในไลน์ของผมไปให้ ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ถ่ายทุกรูปที่เราไม่อยากเห็น บอกผู้บริหารกระทรวงทุกคนว่า ไม่ว่าจะเกิดใน กทม. ห้ามพูดว่าเป็นพื้นที่ของกทม.ไม่ใช่ของกระทรวงสาธารณสุข ใครป่วยให้ไปอุ้มเข้าบุษราคัมมาให้หมด"

 

นายอนุทิน บอกอีกว่า "เดี๋ยวอีกคืนสองคืนได้ประสานไว้แล้ว ผมออกเองก็ได้ ผมจะเอาชุด PPE ใส่ ถ้าฟังแต่รายงานมีจริงบ้างเท็จบ้างทำให้ไม่รู้ข้อมูล ทำให้ต้องดำเนินการ ออกด้วยตัวเองและจะทำเท่าที่ทำได้"

 

สิ้นความขลัง \"ห้ามตายเพราะรอเตียง\" ศพแรกรปภ.ผูกคอดับ

 

 

ข่าว เนชั่นออนไลน์

 

ภาพ สุรสิทธิ์ สินประเสริฐ จ.นนทบุรี

logoline