svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กอดศพร่ำไห้จนเป็นลม พ่อใจแทบขาดลูกหลานจมแม่น้ำมูลดับ 2

22 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อร่ำไห้แทบจะขาดใจจนเป็นลม หลังพบร่างของลูกชาย หลานชาย รวม 2 ศพ ที่หน่วยกู้ภัยนำขึ้นมาจากลำน้ำมูล อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ที่กว้างกว่า 100 เมตร ลึกกว่า 5 เมตร ลูกหลาน 7 คน ชวนกันมาเล่นน้ำ

วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 เวลา 13.30 น. ชาวบ้านฮ่องข่า ตำบลหนองอึ่ง อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ได้รับแจ้งจากกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่เดินทางไปเล่นน้ำ ได้วิ่งหน้าตาตื่นเข้ามาในหมู่บ้าน ร้องตะโกนบอกชาวบ้านว่ามีเพื่อนๆ จมน้ำในลำน้ำมูลแถวคุ้งบัวขาว ขอให้ชาวบ้านออกไปช่วยด้วย พอชาวบ้านได้ยินแค่นั้น ก็พากันออกมาที่ริมฝั่งแม่น้ำมูล ตรงจุดที่เด็ก ๆ บอกว่ามีเพื่อนจมน้ำ นำเรือออกไปพยายามที่จะดำน้ำ แต่น้ำลึกมาก กว่า 5 เมตร และลำน้ำกว้างกว่า 100 เมตร เป็นท่าน้ำของหมู่บ้านฮ่องข่า ตำบลหนองอึ่ง ฝั่งตรงข้ามอีกฝั่ง เป็นหมู่บ้านโก ตำบลส้มป่อย อำเภอราษีไศล จึงได้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรราษีไศล และได้แจ้งต่อไปยังหน่วยกู้ภัยสว่างจิตต์เขตอำเภอราษีไศล ได้นำชุดประดาน้ำออกมาทำการเร่งค้นหาเป็นการด่วน แต่เนื่องจากน้ำลึก แม้ว่าน้ำจะไม่ไหล แต่ก็เป็นการค้นหาร่างที่ลำบากมาก จนระยะเวลาผ่านไปกว่า 5 ชั่วโมง 

กอดศพร่ำไห้จนเป็นลม พ่อใจแทบขาดลูกหลานจมแม่น้ำมูลดับ 2


ในเวลา 17.19 น. ชุดประดาน้ำหน่วยกู้ภัย ก็พบร่างคนแรก นำขึ้นมาบนฝั่ง ทราบชื่อภายหลัง นายศิริชัย ประนม อายุ 19 ปี บุตรของ นายสมชาย ประนม อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22 บ้านฮ่องข่า หมู่ที่ 8 ตำบลหนองอึ่ง ได้นั่งข้ามฟากมาเพื่อมารอดูการค้นหา และพยายามที่จะกระโดดลงไปดำน้ำช่วย แต่มีเพื่อนบ้านร้องห้ามเอาไว้ และแจ้งว่าเจอร่างลูกแล้ว จึงยอมหยุด ซึ่งพอเห็นร่างของลูกชาย ได้ผวาเข้ากอดร่างของลูก ร่ำไห้ปานจะขาดใจ สุดท้ายถึงกับเป็นลมไป หน่วยกู้ภัย ต้องมาช่วยปฐมพยาบาล และขอให้เพื่อนบ้านพาลงเรือกลับไปฝั่งของหมู่บ้านฮ่องข่า จากนั้นชุดประดาน้ำ ได้ดำน้ำลงไปค้นหาร่างอีกคน และใช้เวลาห่างกันราว 1 ชั่วโมง ก็สามารถพบร่างเด็กที่จมน้ำอีกคน นำขึ้นมาโดยครั้งนี้ได้ห้ามญาติมารับศพที่ฝั่ง เพราะหวั่นจะเสียใจจนเป็นลมอีก โดยร่างของเด็ก ทราบชื่อเล่น อิ่ว อายุ 14 ปี
    

สอบถามกลุ่มเด็กที่มาเล่นน้ำด้วยกัน เล่าให้ฟังว่า เนื่องจากช่วงนี้โรงเรียน วิทยาลัยปิดการเรียน เพื่อนๆ ก็ได้มีเวลาว่างจึงมารวมตัวกันบ่อย และวันนี้ได้ชักชวนกันมาหาหอยที่ลำน้ำมูล ตรงท่าคุ้งบัวขาว เมื่อเวลา 13.30 น. ขณะที่ลงเล่นน้ำกันทั้ง 7 คนที่มาด้วยกัน มี 2 คน ที่เหนื่อยจึงร้องบอกเพื่อนๆ ว่าไม่ไหวแล้ว เพราะทุกคนพยายามที่จะลอยน้ำว่ายน้ำไปฝั่งตรงข้าม ที่ความกว้างของลำน้ำมูล ราว 100 เมตร สุดท้ายก็จมหายไปด้วยกัน 2 คน เพื่อนๆ หลังจากว่ายเข้าฝั่งได้ก็ได้ส่งเพื่อนขับรถจักรยานยนต์กลับเข้าบ้าน ไปแจ้งผู้ปกครอง ชาวบ้าน ว่ามีเด็กจมน้ำ ขอให้ออกมาช่วยด่วน จากนั้นชาวบ้านก็โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยกู้ภัย ได้ออกมาช่วย และได้พยายามดำน้ำหาร่าง จมเวลาผ่านไปนานกว่า 5 ชั่วโมงจึงค้นหาร่างเจอ แต่ก็เสียชีวิตแล้วทั้ง 2 คน
กอดศพร่ำไห้จนเป็นลม พ่อใจแทบขาดลูกหลานจมแม่น้ำมูลดับ 2

กอดศพร่ำไห้จนเป็นลม พ่อใจแทบขาดลูกหลานจมแม่น้ำมูลดับ 2

 

ชาวบ้านยังได้เล่าให้ฟังด้วยว่า คุ้งน้ำบัวขาวตรงจุดนี้ มีชาวบ้าน เซียนหาปลา ที่พายเรือมาลงมองหาปลา อยู่ ๆ ก็ตกจากเรือจมน้ำเสียชีวิตกันมากต่อมากแล้ว จนไม่มีใครกล้ามาแถบนี้อีกเลยเป็นระยะเวลานานกว่า 2 ปีแล้ว แต่ไม่รู้ว่าทำไมเด็กกลุ่มนี้จึงได้มา มาทำไม ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่า ต้องมีอะไรโดนใจ และเชื่อด้วยว่า เด็กถูกวิญญาณของผู้ที่เคยเสียชีวิตที่เคยจมน้ำคุ้งบัวขาวเสียชีวิตอยู่แถบนี้ มาเรียกเอาชีวิตไป แม้ชาวบ้านจะมีการสร้างพระพุทธรูปไว้แล้ว แต่ก็ไม่วายมีเด็กมาจมน้ำเสียชีวิตอีกในปีนี้ คราวนี้เสียชีวิตพร้อมกัน 2 คนเลย

กอดศพร่ำไห้จนเป็นลม พ่อใจแทบขาดลูกหลานจมแม่น้ำมูลดับ 2

ข่าว/ภาพ พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์
 

logoline