svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เพชรบูรณ์เดินหน้าฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 เฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า

22 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพชรบูรณ์เดินหน้าฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้า ที่ประจำรพ.สนาม ห้องไอซียู และที่ต้องสัมผัสดูแลคนไข้อย่างใกล้ชิด ให้เลือกได้ทั้งไฟเซอร์และแอสตราเซเนกา แต่ส่วนใหญ่ลงทะเบียนขอฉีดไฟเซอร์

22 กรกฎาคม 2564 นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดเพชรบูรณ์เริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้กับบุคลากรด่านหน้าที่สมัครใจแล้ว โดยจะเน้นบุคลากรด่านหน้าทางการแพทย์ที่ดูแลคนไข้จริง ๆ และมีความเสี่ยงจริง ๆ อาทิ อยู่โรงพยาบาลสนาม อยู่ห้องไอซียูและที่ต้องดูแลคนไข้หนักสัมผัสใกล้ชิด กลุ่มนี้เสี่ยงในการทำงาน ส่วนนักวิชาการสาธารณสุขที่ไปช่วยตามดูการฉีดวัคซีนและยืนดูห่างๆ ยังไม่ถือว่ามีความเสี่ยงจริง ๆ ก็จะยังไม่ได้ฉีด
 

"ในการกระตุ้นเข็ม 3 จะเป็นบุคลากรด่านหน้าจริง ๆ ซึ่งจะมีวัคซีนให้เลือก 2 ชนิด ได้แก่ แอสตราเซเนกา กับไฟเซอร์ หากเลือกแอสตร้าฯก็ฉีดได้เลย แต่หากเลือกไฟเซอร์ต้องลงชื่อจองไว้ก่อนเพื่อรอวัคซีน คาดว่าราวกลางเดือนสิงหาคมถึงจะได้ฉีด และผู้ที่จองไซเฟอร์นอกจากเป็นบุคลากรด่านหน้าจริง ๆ แล้ว ยังต้องระบุเหตุผลอยู่ในจุดใด และต้องมีเลขใบประกอบวิชาชีพไม่ว่าจะทางการแพทย์ พยาบาล เทคนิคการแพทย์ด้วย"นายแพทย์ชัยวัฒน์กล่าว

ข่าว สุนทร คงวราคม

 

นายแพทย์ชัยวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับบุคลากรทางสาธารณสุขในจ.เพชรบูรณ์ ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มแล้ว มีจำนวนราว 6,000 กว่าคน แต่ที่อยู่ในเป้าหมายที่จะได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 จริง ๆ มีจำนวนราว 2,000 กว่าคน และประสงค์ฉีดแอสตร้าฯไปราว 400-500 คน ส่วนที่เหลือยืนยันที่จะรอฉีดไฟเซอร์
 

logoline