svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สระแก้วป่วยเพิ่ม 51 ราย เสียชีวิตเพิ่มรายที่14 พบในตลาดสดสายันต์อีก 6 ราย

22 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดสระแก้วผู้ป่วยยืนยัน 51 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 รายที่อรัญประเทศ มีโรคประจำตัว พบเชื้อในชาวกัมพูชาตลาดสดสายันต์อีก 6 ราย ส่วนอำเภอวัฒนานคร ลุงไปเยี่ยมหลานที่ประสบอุบัติเหตุแล้วตรวจเจอเชื้อ กลับบ้านดื่มจนเมาผู้ใหญ่บ้านจับกักตัว LQ ก่อนตรวจพบเชื้อ

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 64 มีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 51 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัด 15 ราย นอกจังหวัด 36 ราย ผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 3 ราย รวมทั้งสิ้น 54 ราย มาจากการตรวจเชิงรุกในชุมชนและมาตรการเฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ กลุ่มคนไทยขอข้ามแดนและกลุ่มคนสระแก้วที่กลับมารักษาที่บ้าน

 

สำหรับผู้ติดเชื้อในจังหวัดพบที่ อำเภออรัญประเทศ 7 ราย อำเภอวัฒนานคร 4 ราย อำเภอคลองหาด 2 ราย อำเภอเมืองสระแก้ว 1 รายและอำเภอโคกสูง 1 ราย

 

มีผู้เสียชีวิต 1 ราย (รายที่ 14 ของจังหวัดสระแก้ว) เพศชาย อายุ 52 ปี สัญชาติไทย อยู่ตำบลอรัญประเทศ  อำเภออรัญประเทศ มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคไตเรื้อรังระยะ 3  ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และโรคหัวใจขาดเลือด ทำให้การระบาดระลอกเมษายน (ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายนถึง 20 กรกฎาคม 2564) จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 2,311 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัดและติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 1,411 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 900 ราย กำลังรักษาตัว 751 ราย รักษาหายแล้ว 1,717 ราย เสียชีวิตสะสม 14 ราย

 

สำหรับข้อมูลผู้ป่วยในวันนี้สูงสุดที่อำเภออรัญประเทศ เป็นชาวกัมพูชาตลาดสดสายันต์ (ภายในตลาดโรงเกลือ) ที่มาตรวจเชิงรุกพบเชื้อเพิ่มอีก 6 ราย รวมคลัสเตอร์นี้พบผู้ติดเชื้อเป็นชาวกัมพูชาทั้งหมด 63 ราย ส่งไปรักษาที่กองร้อย ตชด.126 ตำบลป่าไร่ และพรุ่งนี้จะย้ายไปที่โรงพยาบาลสนาม สำนักปฏิบัติธรรมรวมญาติเจริญโพธิธรรม ตำบลฟากห้วย อำเภออรัญประเทศ

 

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้วได้ใช้แนวทาง Bubble and Seal ควบคุมโรคบริเวณตลาดสดสายันต์ ซึ่งเป็นตลาดผัก ผลไม้ มีชาวกัมพูชาอยู่ประมาณ 500 คน ไม่ให้ออกพื้นที่เป็นเวลา 14-21 วัน โดยมีฝ่ายปกครอง ทหารพราน ตำรวจ และพนักงานรักษาความปลอดภัยของบริษัทฯ เจ้าของพื้นที่จะร่วมกันดูแล รวมทั้งมีแผนเจาะเลือดหาภูมิคุ้มกันและตรวจหาเชื้อโควิดตามความจำเป็น  ในขณะเดียวกันได้มีแผนออกหน่วยเชิงรุกเพื่อเฝ้าระวังพื้นที่ในโซนนอก ทั้งตลาดและชุมชนรอบตลาดโรงเกลือ รวมทั้งบุคคลเสี่ยงที่เข้าไปสัมผัสตลาด  ผู้ป่วยอรัญประเทศอีกรายเป็นชาย 39 ปีลูกของพ่อค้ารถขายผลไม้และน้ำมะพร้าวบริเวณตลาด อบจ.ประต^ 2 ที่ป่วยไปเมื่อวานนี้

 

อำเภอวัฒนานคร พบติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยง 2 ราย รายแรกเป็นหญิง 36 ปี เจ้าของร้านรับติดตั้งกระจกที่ไปรับงานที่ตลาดโรงเกลือแล้วไปตรวจเชิงรุกจึงพบเชื้อ อีกรายเป็นหญิง 21 ปี ไปเฝ้าแม่ป่วยอยู่ตึกสงฆ์ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว แล้วไปตรวจเชิงรุกหลังเหตุการณ์ญาติคนไข้ติดเชื้อที่ตึกอายุรกรรมจึงไปตรวจ คาดว่าสัมผัสเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงในโรงพยาบาล นอกจากนี้อีก 2 รายเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน รายแรกชาย 61 ปี ไปเยี่ยมหลานที่ประสบอุบัติเหตุหลังจากกลับจากเล่นกีฬาที่โรงพยาบาลตาพระยา (ตรวจพบเชื้อก่อนทำหัตถการเป็นผู้ป่วยยืนยัน) แล้วกลับบ้านที่ตำบลแซร์ออแล้วตั้งวงดื่มเหล้าจนเมา จนถูกผู้นำชุมชนจับเข้ากัก LQ แล้วตรวจพบเชื้อในเวลาต่อมา อีกรายชาย 18 ปีไปพบแม่ที่เดินทางมาจากท่าเรือสยามเคอร์รี่ จังหวัดชลบุรี (พื้นที่เสี่ยงเข้มงวดสูงสุด) ก่อนที่แม่จะเข้ากักตัวที่ LQ จึงติดเชื้อมา

logoline