svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ สั่งหามาตรการเยียวยาเร่งด่วนผู้ปกครอง-สถานศึกษา

21 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี เรียกประชุม ศธ.- อว. เพื่อหามาตรการเร่งด่วนเยียวผู้ปกครองและสถานศึกษา จากผลกระทบ โควิด-19 ทั้งสนับสนุนค่าใช้จ่ายการเรียน ช่วยเหลือรายได้ผู้ปกครองที่ตกงาน สั่งเร่งทำแผนเสนอ ครม. เพื่อไฟเขียวสัปดาห์หน้า ด้าน ศธ.รับลูกพร้อมดำเนินการทันทีหลังผ่าน ครม.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ระบุ ได้ประชุมกับกระทรวง ศธ.และ อว. เพื่อมอบหมายให้ไปกำหนดมาตรการช่วยเหลือในระยะเร่งด่วน ในการช่วยลดภาระ/ค่าใช้จ่าย ให้กับผู้ปกครอง ครู และนักเรียน/นักศึกษาให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม รวมถึงกลุ่มด้อยโอกาสยากจนและกลุ่มผู้พิการ โดยมีแนวทางในด้างต่าง ๆ ก่อนนำกลับมาเสนอต่อที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า (27ก.ค.) เบื้องต้นได้กำหนดมาตรการช่วยเหลือ เช่น 1.มาตรการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการเรียน 2.ขอความร่วมมือให้ลด หรือชะลอการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายต่างๆ จากผู้ปกครองในโรงเรียนเอกชน 3.สนับสนุนค่าใช้จ่ายแก่สถานศึกษา เพื่อรองรับการเรียนแบบออนไลน์ 4. ช่วยเหลือผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้างงาน
เฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha

ด้าน น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ระบุ ตนจะได้นำเรื่องดังกล่าวไปหารือกับผู้บริหาร ศธ.ทุกแท่ง และออกแบบโครงการไปเสนอให้นายกฯ พิจารณา เบื้องต้นคือมาตรการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการเรียนรู้แก่ผู้เรียนทุกสังกัด ครอบคลุมผู้เรียนทั้งภาครัฐและเอกชน ส่วนรายละเอียดว่าจะใช้งบอะไรในการช่วยเหลือขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ครม. 

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ
 

ทั้งนี้เมื่อ ครม. เห็นชอบ ศธ.พร้อมจะดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดไว้ทันที เพราะเป็นมาตรการเร่งด่วน นอกจากนี้นายกฯ ยังเป็นห่วงนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่ส่วนใหญ่เรียนผ่านออนไลน์ จึงอาจจะได้รับความรู้ไม่เพียงพอ จึงมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) หาทางเพิ่มความรู้ให้นักเรียน ผ่านการเรียนการสอนรูปแบบอื่น เช่น การเรียนการสอนผ่าน On Ari เป็นต้น 

logoline