svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

DSI ทุบหัวรถจักร ล่าขุมทรัพย์อดีตผู้บริหารสหกรณ์ฯสโมสรรถไฟ

21 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินทางอาญา กรมสอบสวนคดีพิเศษ ลงพื้นที่ล่าขุมทรัพย์ที่ถูกยักยอกและนำเงินมาฟอกตามยุทธการทุบหัวรถจักรในพื้นที่ กรุงเทพฯ นครปฐม และ แก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

วันนี้ (21 ก.ค.2564) นายธวัชชัย รัตนปรีชาชัย รองผู้อำนวนการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินทางอาญา และนายพงษ์ธวัช อ่วมสำอางค์ ผู้อำนวยการส่วนคดีการฟอกเงินทางอาญา 3 พร้อมคณะ เร่งลงพื้นที่ในระหว่างวันที่ 19 - 22 กรกฎาคม 2564 ทำการสอบสวนขยายผลติดตามทรัพย์สินในพื้นที่ กรุงเทพฯ นครปฐม และ อำเภอแก่นกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ของกลุ่ม อดีตผู้บริหารสหกรณ์สโมสรรถไฟกับพวก กรณีทุจริตเงินสหกรณ์สโมสรรถไฟ และได้นำเงินที่ได้จากการทุจริต ทำการโอน รับโอนหรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด ซุกซ่อนหรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สินนั้น ปกปิดหรืออำพรางลักษณะที่แท้จริงการได้มาแหล่งที่ตั้ง การจำหน่าย การโอน การได้สิทธิใดๆซึ่งทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด อันเป็นความผิดฐานฟอกเงิน เพื่อทำการตรวจยึด/อายัดทรัพย์สิน ต่อไป         

ในการนี้ พันตำรวจโทกรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรรมสอบสวนคดีพิเศษ มอบหมายให้ พันตำรวจโท สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้สั่งการให้นายระวี อักษรศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ให้เร่งดำเนินการกับทรัพย์สินของผู้กระทำความผิด เพื่อนำเงินชดใช้คืนสหกรณ์สโมสรรถไฟ และสมาชิกสหกรณ์ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง เพื่อเยียวยาให้กับผู้เสียหายโดยเร็ว

 

สำหรับการเร่งลงพื้นที่สอบสวนขยายผล ก็สืบเนื่องจากคณะพนักงานสอบสวน สืบทราบว่ามีทรัพย์สินบ้างรายการได้มีการเปลี่ยแปลง โอนไป ซึ่งทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำความผิเด จึงจำเป็นต้องเร่งลงพื้นตรวจสอบทรัพย์สิน เพื่อระงับ ยับยั้ง ติดตามทรัพย์สินคืนให้ผู้เสียหายโดยเร็ว อันเป็นการสนองตอบต่อนโยบายของรัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่มุ่งเน้นในการที่จะให้ DSI เร่งดำเนินการกับทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดให้รวดเร็ว ต่อเนื่อง และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งยังสามารถนำเงินชดใช้คืนสหกรณ์สโมสรรถไฟในฐานะผู้เสียหาย ตลอดจนสมาชิกสหกรณ์จำนวนกว่า 6,000 ราย และสหกรณ์พันธมิตรอีก 15 แห่ง โดยจะดำเนินการเชิงบูรณาการ ร่วมกับ สำนักงาน ปปง. ควบคู่กันไป เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย และสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชน ส่งผลสัมฤทธิ์ในทางปฏิบัติ ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และ ตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 อย่างเด็ดขาด

 

ข่าว เนชั่นออนไลน์

ภาพ เนชั่นออนไลน์

logoline