svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คุณปู่ชาวยูเครนวัย 97 นักเทนนิสที่อายุมากที่สุดในโลก

20 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลโอนิด สตานิสลาฟสกี้ นักเทนนิสสมัครเล่น ยากจะหาคู่ต่อสู้ที่คู่ควรในกลุ่มอายุของเขา เพราะหนุ่มยูเครนคนนี้มีอายุปาเข้าไป 97 ปีแล้ว เขาเล่นเทนนิสมามากว่าครึ่งศตวรรษ

ปัจจุบัน คุณปู่ก็ยังคงเข้าร่วมในการแข่งขันระดับโลกและการชิงแชมป์ยุโรปที่จัดสำหรับคนวัยอาวุโสอยู่เนือง ๆ แถมยังเอาชนะผู้แข่งขันที่อายุน้อยกว่าได้หลายคน แม้ว่าคุณปู่ตอนนี้ จะไม่ได้เคลื่อนที่ไปรอบ ๆ คอร์ตอย่างรวดเร็วเท่าที่เคยก็ตาม

คุณปู่ชาวยูเครนวัย 97 นักเทนนิสที่อายุมากที่สุดในโลก

คุณปู่สตานิสลาฟสกี้ อายุ 30 ปี ตอนที่เพื่อนร่วมงานของเขาซึ่งเป็นแชมป์ยิมนาสติกโซเวียต แนะนำให้รู้จักกับเทนนิส และตั้งแต่นั้นมา ท่านก็ได้ฝึกฝน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ที่บ้านเกิดที่เมืองคาร์คิฟในยูเครนตะวันออก

 

คุณปู่บอกว่า “เทนนิสเป็นกีฬาที่สง่างาม เป็นการออกกำลังกายที่ดี เป็นเกมที่สวยงาม และยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เกี่ยวกับเทนนิส คือคุณสามารถเล่นได้ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่”

 

ปัจจุบัน เจ้าของสถิติโลกกินเนสส์ในฐานะนักเทนนิสที่อายุมากที่สุดในโลก กำลังฝึกฝนอย่างหนักเพื่อลงแข่งชิงแชมป์โลกในรายการ Super-Seniors World Championship 2021 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคมที่เมืองมายอร์ก้า ประเทศสเปน

คุณปู่ชาวยูเครนวัย 97 นักเทนนิสที่อายุมากที่สุดในโลก

ครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่สหพันธ์เทนนิสนานาชาติยอมจัดการแข่งขันสำหรับกลุ่มคนที่อายุ 90 ปีขึ้นไป หลังจากที่คุณปู่ได้ส่งหนังสือไปยังสหพันธ์เพื่อขอให้เพิ่มคนกลุ่มนี้

 

ปู่บอกว่า “ ตอนที่อายุ 95 ปี ผมรู้สึกดีกว่าตอนนี้มาก เมื่อคุณอายุ 97 ปีแค่จะเดินก็ยังยาก คนที่มีอายุต่ำกว่า 70 ปีมักจะพูดว่า: 'ขอบคุณพระเจ้าที่ฉันมีชีวิตอยู่อีกหนึ่งปี' ผู้ที่มีอายุระหว่าง 70 ถึง 90 ปีมักพูดว่า: 'ขอบคุณพระเจ้าที่ฉันมีชีวิตอยู่อีกหนึ่งเดือน ส่วนผม นับทุกวันและพูดว่า: 'ขอบคุณพระเจ้าที่ฉันยังมีชีวิตอยู่อีก 1 วัน' "

 

ปัจจุบัน คุณปู่ สตานิสลาฟสกี้ ยังคงพยายามเคลื่อนไหวด้วยความเร็วของตัวเอง และพยายามจะหวดลูกเทนนิสกลับไปทุกช็อต ท่านบอกว่าเคล็ดลับในการมีอายุยืนยาวของตัวเองก็คือการผสมผสานระหว่างยีนที่ดีและการเล่นกีฬาเป็นประจำ คุณปู่เริ่มต้นทุกเช้าด้วยยิมนาสติกและวิดพื้นและดึงข้อ นอกจากเทนนิสแล้ว ท่านยังชื่นชอบการว่ายน้ำและเล่นสกี และฝันที่จะกระโดดร่ม

คุณปู่ชาวยูเครนวัย 97 นักเทนนิสที่อายุมากที่สุดในโลก

คุณปู่สตานิสลาฟสกี้ บอกว่าเป้าหมายสูงสุดตอนนี้คือการมีชีวิตอยู่ให้ถึง 100 ปี และได้ปะทะฝีมือกับโรเจอร์ เฟเดอเรอร์

logoline