svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อบต.ยืนยันบ้านป้าโพนนาแก้วเสียหายไม่มากจึงประเมินให้ 100 บาท

20 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อบต.ยืนยัน บ้านยายโนนนาแก้วประเมินค่าเสียหายแค่ 100 บาทจริง ยืนยันทำตามระเบียบและจ่ายเงินถูกต้อง พร้อมกับได้ชี้แจงให้ยายเข้าใจแล้ว ไม่ได้เลือกที่รักมักที่ชังแต่อย่างใด แต่คนมาด้วยกลับเอาไปโพสต์โซเชียล

จากกรณีนางประเพียน ศรีษะเนตร อายุ 68 ปี ชาวบ้านแป้น หมู่ 5 ตำบลโพนนาแก้ว อำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร นำเงินจำนวน 100 บาท ที่ได้รับจากการเยียวยาจากเหตุพายุฝนฟ้าคะนอง คืนให้กับ อบต.บ้านแป้น เนื่องจากละอายใจที่จะรับเงินช่วยเหลือ และต้องการให้นำเงินดังกล่าวไปช่วยเหลือคนอื่นที่เดือดร้อนกว่า จนสังคมสงสัยว่าทำไมได้เงินช่วยเหลือเพียงแค่ 100 บาทเท่านั้น ทั้งที่นางประเพียน บอกว่ามีค่าใช้จ่ายสูงกว่าเงินที่ได้รับการเยียวยา

อบต.ยืนยันบ้านป้าโพนนาแก้วเสียหายไม่มากจึงประเมินให้ 100 บาท

 

 

ในเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยัง อบต.บ้านแป้น เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ทราบว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมไม่ใช่เดือนมิถุนายน มีพายุฝนฟ้าคะนองในพื้นที่เบื้องต้นผู้นำท้องที่เข้าไปตรวจสอบเพื่อรายงานขอรับการช่วยเหลือเยียวยามายัง อบต.บ้านแป้น ซึ่งก็มีหลายหลัง บางหลังเสียหายเยอะ บางหลังเสียหายน้อยจึงรวบรวมเข้ามา ก่อนที่จะมีคณะกรรมการของ อบต.ซึ่งประกอบด้วยหลายฝ่ายเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง กรณีของ นางประเพียน ศรีษะเนตร เมื่อรายงานเข้ามาก็พบว่า จากภาพถ่ายคือหลังคาบ้านเสียหายเล็กน้อย ไม่ได้เสียหายมากไปกว่านี้จึงช่วยเหลือเยียวยาตามที่จ่ายจริงเป็นค่าวัสดุซ่อมแซม คิดราคาประเมินสังกะสีและตะปู รวม 135 บาท จากการประชุมคณะกรรมการพิจารณาร่วมกันขอเป็นตัวเลขกลมๆ จึงเป็นที่มาของเงิน 100 บาท และการที่นางประเพียนซ่อมแซมเองและมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่านั้น เช่นค่าแรง ค่าอาหาร เป็นกรณีนอกเหนือจากระเบียบให้การช่วยเหลือ

อบต.ยืนยันบ้านป้าโพนนาแก้วเสียหายไม่มากจึงประเมินให้ 100 บาท

 

 


นายตรีทศ เพ็งสว่าง นายก อบต.บ้านแป้น กล่าวว่า เราได้ดำเนินการตามระเบียบและหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยพิบัติทุกอย่างซึ่งก็มีหลักเกณฑ์ปลีกย่อยออกไปตามสถานการณ์

จากกรณีนี้ตนเองนั้นได้พูดคุยกับนางประเพียน ศรีษะเนตร จนเข้าใจกันดีแล้ว จึงลงบันทึกเป็นรายลักษณ์อักษร นำเงิน 100 บาท คืนเข้าคลัง แต่บุคคลที่มาด้วยกันกับคุณป้าไม่รับฟังการชี้แจงจนนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์จนสังคมสงสัย ดังนั้นเรื่องนี้ยืนยันว่าไม่ได้เลือกที่ชังมักที่ชอบว่า ใครจะได้มากได้น้อย เราปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดลองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน และการไม่ขอรับเงินช่วยเหลือนั้นไม่ได้มีแค่นางประเพียน รายเดียว ที่ผ่านมาเคยมีพี่น้องประชาชนประสบภัยเหมือนกัน รายละ 400-500 บาท ก็ไม่ขอรับ เพราะช่วยเหลือตนเองได้ก็นำเงินคืนหลวงไป บางคนเสียหายไม่มากก็ร้องของ จนท.อบต.ไปช่วยเหลือก็พร้อมสนับสนุนส่งกำลัง จนท.ไปซ่อมแซม เพื่อลดค่าใช้จ่าย

นายตรีทศ เพ็งสว่าง นายก อบต.บ้านแป้น กล่าวอีกว่า อยากวิงวอนให้สังคมเข้าใจว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ เนื่องจากมีระเบียบหลักเกณฑ์ทางราชการอยู่ ว่าเราจะช่วยยังไง จะให้ช่วยได้เท่าไหร่ ไม่ใช่ว่าจะช่วยทั้งหมด ต้องอยู่ในหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลือและตรวจสอบได้ด้วย.
 

โดย  - นรากร เวชกามา 

อบต.ยืนยันบ้านป้าโพนนาแก้วเสียหายไม่มากจึงประเมินให้ 100 บาท

 

logoline