svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลญี่ปุ่นสั่งจำคุก!! 2 อเมริกัน ในคดีช่วยบอสใหญ่ ‘นิสสัน’ หลบหนี

20 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น มีคำตัดสินเมื่อวานนี้ (19 ก.ค. 2564) ให้ลงโทษจำคุกชาวอเมริกัน 2 คนในคดีร่วมกันให้ความช่วยเหลือให้คาร์ลอส กอส์น อดีตผู้บริหารของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ หนีออกจากญี่ปุ่นเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีอาญาจากการกระทำความผิดทางการเงิน

ไมเคิล เทย์เลอร์ วัย 60 ปี อดีตทหารผ่านศึกของสหรัฐ ได้รับโทษจำคุก 2 ปี และ ปีเตอร์ ลูกชาย วัย 28 ปี ได้รับโทษจำคุก 1 ปี 8 เดือน หลังจากทั้งสองรับสารภาพผิดว่า ลักลอบพากอส์นออกจากญี่ปุ่นไปเลบานอนเมื่อปลายปี 2562 โทษที่ได้รับเบากว่ากำหนดโทษสูงสุด คือ จำคุก 3 ปีในคดีช่วยผู้ต้องหาหลบหนีคดี

 

ฮิเดโอะ นิเรอิ หัวหน้าผู้พิพากษา มีคำตัดสินว่า การกระทำของผู้ต้องหาทั้งสองคนเป็นอาชญากรรมร้ายแรงที่ช่วยให้อดีตผู้บริหารนิสสันหลบหนีไปต่างประเทศ

 

ผู้ต้องหายอมรับว่ากระทำความผิด และกล่าวขออภัยทั้งน้ำตาต่อหน้าศาลเมื่อเดือนที่แล้ว โดยบอกว่า เสียใจต่อการกระทำของตัวเอง และอัยการ เปิดเผยต่อศาลว่า สองพ่อลูกได้รับเงินค่าจ้าง 1.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐและค่าธรรมเนียมทางกฎหมายอีก 5 แสนดอลลาร์สหรัฐ

 

ปัจจุบันกอส์นซ่อนตัวอยู่ที่เลบานอน ซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิด และไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับญี่ปุ่น เส้นทางหลบหนีเริ่มจากเขาออกจากคฤหาสน์หรูในกรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2562 และนั่งรถไฟหัวกระสุนไปที่นครโอซากาเพื่อพบกับไมเคิล เทย์เลอร์ จากนั้นเขาซ่อนตัวในกล่องเครื่องดนตรีและขึ้นเครื่องบินเอกชนออกจากสนามบินคันไซเมื่อปลายปี 2562 ไปยังตุรกี ก่อนต่อเครื่องบินอีกลำไปยังเลบานอน

 

กอส์น ซึ่งควบตำแหน่งผู้บริหารของบริษัท เรโนลต์ ผู้ผลิตรถยนต์ของฝรั่งเศสด้วย ถูกจับกุมเมื่อปี 2561 เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า แจ้งรายได้ที่ได้รับจากนิสสันต่ำกว่าความเป็นจริงรวมเป็นเงิน 85 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเวลา 10 ปี โยกยอดเงินขาดทุนจากการลงทุนส่วนตัวให้นิสสันรับแทน และยักยอกเงินบริษัทไปใช้ส่วนตัวอย่างไม่เหมาะสม แต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหา และอ้างว่าต้องหนีออกจากญี่ปุ่นเพราะกลัวไม่ได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม

 

ส่วนนักบิน 2 คนและพนักงาน 1 คนของสายการบินเอกชนเล็กๆรายหนึ่งในตุรกีถูกศาลตัดสินจำคุก 4 ปี 2 เดือนในคดีช่วยกอส์นหลบหนี ส่วนชายอีกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องคดีนี้ยังคงหลบหนีลอยนวล

 

 

 

logoline