svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลาวผวาหวั่นประเทศเพื่อนบ้านแพร่เชื้อโควิด ประกาศล็อกดาวน์ต่ออีก 15 วัน

20 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองหัวหน้าสำนักนายกรัฐมนตรีลาว เผยรัฐบาลลาวตัดสินใจขยายเวลาล็อกดาวน์ ที่มีกำหนดสิ้นสุดลงในวันนี้ ต่อไปอีก 15 วัน จนถึงวันที่ 3 ส.ค. เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านยังอยู่ในความเสี่ยง

ทิบพะกอน จันทะวงสา รองหัวหน้าสำนักนายกรัฐมนตรีลาว เปิดเผยว่ารัฐบาลลาวตัดสินใจขยายเวลาล็อกดาวน์ ที่มีกำหนดสิ้นสุดลงในวันนี้ ต่อไปอีก 15 วัน จนถึงวันที่ 3 สิงหาคม เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านยังอยู่ในความเสี่ยง และอาจแพร่เชื้อมาในลาวผ่านกลุ่มแรงงานอพยพที่เดินทางกลับมายังลาวทุกวัน

แต่การขยายระยะเวลาล็อกดาวน์ครั้งนี้ มีมาตรการบางส่วนที่ได้รับการผ่อนปรน เช่น สถานที่ออกกำลังกาย ในเขตที่ไม่มีการแพร่ระบาด สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด ส่วนร้านนวดและสปาก็สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งในเขตที่ไม่พบการแพร่ระบาดของโควิด แต่ผู้เข้าใช้บริการและผู้ให้บริการต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิดครบสองโดสแล้ว

จนถึงตอนนี้ ลาว พบผู้ป่วยโควิดรวมอยู่ที่ 3,540 ราย ซึ่งขณะนี้ คนลาวได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้วราว 10% ของจำนวนประชากรทั้งหมด และมีเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชาชน 50% ภายในสิ้นปีนี้ โดยลาวได้รับวัคซีนผ่านการบริจาค ทั้งจากโครงการโคแวกซ์ และประเทศที่เป็นมิตรรวมกว่า 3 ล้านโดส และมีหลากหลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น ไฟเซอร์ แอสตราเซเนกา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซิโนฟาร์ม และ สปุตนิกวี

logoline