svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"เมียนมา"สั่งห้ามออกนอกบ้าน-เร่งขนออกซิเจนข้ามน้ำเมย

20 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - เมียนมาโควิด-19 วิกฤตหนัก ทางการสั่งห้ามออกนอกบ้าน ได้เฉพาะเวลา 06.00-09.00 น.เท่านั้น ขณะที่ชาวพม่า ไม่หวั่นถูกดำเนินคดี ขนออกซิเจนข้ามแม่น้ำเมยผ่านเขตอิทธิพลของกะเหรี่ยง ด้าน “หมอเบียร์”โพสต์เฟซบุ๊ก แจงลาออกจากทีมควบคุม

ข่าว-ภาพ สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

 

ทางการเมียนมา จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ได้ออกกฎเหล็กห้ามประชาชนออกนอกบ้านและที่อยู่อาศัยเด็ดขาดเกือบตลอดทั้งวัน โดยกำหนดเวลาระหว่างออกนอกบ้านได้ระหว่างเวลา 06.00 -09.00 น.ของทุกวันตลอดไปอย่างไม่มีกำหนด ทั้งนี้หลังจากที่เกิดการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ทั้งประเทศเมียนมาอย่างหนัก มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ จ.เมียวดี มีชาวเมียนมาเสียชีวิตวันละ 10-15 คน โรงพยาบาลสนาม และโรงพยาบาลหลักเต็มไปหมด

 

"เมียนมา"สั่งห้ามออกนอกบ้าน-เร่งขนออกซิเจนข้ามน้ำเมย

ชาวเมียนมาที่ จ.เมียวดี ที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด กล่าวว่า ว่า ประเทศเมียนมายังขาดออกซิเจนอย่างหนัก ชาวเมียนมาทั้งพระ และประชาชนทั่วไปต่างไปหาซื้อออกซิเจน และชาวเมียนมาที่ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตจำนวนมากเนื่องมาจากขาดอากาศหายใจ เพราะไม่มีออกซิเจนจำหน่าย

"เมียนมา"สั่งห้ามออกนอกบ้าน-เร่งขนออกซิเจนข้ามน้ำเมย

ขณะที่ทางชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก พ่อค้าชาวเมียนมาได้ลำเลียงออกซิเจน เข้าประเทศ ผ่านเขตอิทธิพลของชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงโดยไม่สามารถผ่านการเสียภาษี หรือเข้าช่องทางที่ถูกต้องได้ เพราะว่าทางการเมียนมาไม่ยอมให้อุปกรณ์ทางการแพทย์จากไทยเข้าไปทางด้านชายแดนทำให้ชาวเมียนมามีความจำเป็นต้องใช้ออกซิเจนนำเข้าผ่านพื้นที่ชนกลุ่มน้อย ขณะที่ถังออกซิเจนในประเทศไทยขาดตลาดมาก

"เมียนมา"สั่งห้ามออกนอกบ้าน-เร่งขนออกซิเจนข้ามน้ำเมย

ส่วนสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 จ.ตาก ข้อมูลเมื่อวันที่19 กรกฎาคม 2564 พบผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 273 ราย สะสมระลอกใหม่ (1 เม.ย.-19ก.ค.2564) จำนวน 2,431 ราย อยู่ระหว่างการรักษา จำนวน 1,416 ราย เสียชีวิต 11 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นมาก เฉพาะที่ อ.แม่สอด 246 ราย รองลงมา ที่ อ.พบพระ 22 ราย

"เมียนมา"สั่งห้ามออกนอกบ้าน-เร่งขนออกซิเจนข้ามน้ำเมย

 

สำหรับกรณี พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม หรือหมอเบียร์ อายุรกรรมโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก เจ้าของเพจ เรื่องเล่าหมอชายแดน ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ตัดสินใจลาออกจากทีมควบคุมโรค และขอมาเป็นฝ่ายดูแลคนไข้เพียงอย่างเดียว หลังสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ อ.แม่สอด ยังหนักหน่วง มีผู้ติดเชื้อสูงและยังไม่ได้อธิบายถึงสาเหตุที่แท้จริง 

"เมียนมา"สั่งห้ามออกนอกบ้าน-เร่งขนออกซิเจนข้ามน้ำเมย

 

ล่าสุดวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 พญ.ณัฐกานต์ ได้โพสต์ชี้แจงถึงสาเหตุลาออกจากทีมควบคุมโรค โดยระบุว่า

"เบียร์เป็นอายุรแพทย์โรคติดเชื้อ หน้าที่หลักของเบียร์คือ รักษาคนไข้โรคติดเชื้อทั้งหมด และคนไข้อายุรกรรมทั่วไป แต่เบียร์อยู่ชายแดนมา 16 ปี เป็นหมอโรคติดเชื้อมา 8 ปี

เบียร์ทำงานควบคุมโรค กับงานระบาดวิทยาด้วย ทั้งๆที่ไม่ได้เป็นหมอระบาด ..ทำงานหนักมาก เพราะโรคระบาด โรคติดต่อมันเยอะค่ะ ยิ่งโควิดเข้ามาเหมือนเจอศึกทุกด้าน นี่ทำงาน 24 ชม on call มากว่า 600 วันแล้ว วันนี้ไม่มีใครสนใจฟังความคิดเห็นของเรา ไม่ดูหน้างาน เอาแต่สั่งการ

จึงขอลาออกจากการเป็นหมอระบาดแบบอุปโลกน์ ปลอมๆ ออกมารักษาคนไข้เพียงอย่างเดียวในแนวทางที่เราถนัดค่ะ

ซึ่งคนไข้ทั้งหมดเบียร์ดูแลร่วมกับน้องๆหลายคนอยู่แล้ว ไม่ได้ขี้เกียจดูคนไข้นะคะ ..

ส่วนเรื่องควบคุมโรคชายแดน และยุทธศาสตร์ต่างๆจะไม่ขอยุ่งเกี่ยวต่อไป แค่นั้นเองค่ะ เพราะคิดว่าคงมีคนมีความสามารถมากกว่ามาดูแลแทน

ด้วยความเคารพในความคิดเห็นของทุกท่าน

หมอเบียร์"

 

logoline