svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กระทรวงศึกษา เสนอ ครม. ลดค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าเทอม

20 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เริ่มมาตรการ WFH100% วันแรก!! นายกฯ นำถกครม.ผ่าน Video Conference จากบ้านพัก คาดเคาะจ่ายเงินเยียวยาลูกจ้างอีก 3 จังหวัดล็อกดาวน์เพิ่ม กระทรวงศึกษา เสนอ ลดค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าเทอม

วันนี้ (20 ก.ค.64) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประชุมคณะรัฐมนตรี ผ่านระบบ Video Conference จากบ้านพัก ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 ทม.รอ.) ซึ่งเป็นวันแรกของการยกระดับมาตรการ​ควบคุม​การแพร่ระบาด​ของเชื้อไวรัส​โค​วิด​-19 ที่เข้มข้นขึ้น โดย การ Work from home  100% เช่นเดียวกับ​รัฐมนตรี​ท่านอื่น รวมไปถึงข้าราชการ และ​เจ้าหน้าที่

 

สำหรับวาระการประชุม​มี่น่าสนใจนั้น กระทรวงแรงงาน จะเสนอรายละเอียดการเยียวยานายจ้างและลูกจ้าง ในระบบประกันสังคม ตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ในพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด รวมทั้ง จ.พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ที่เพิ่งถูกประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ในส่วนที่ใช้เงินกู้โควิด-19 เข้า ได้แก่ การเยียวยานายจ้าง 3,000 บาทต่อลูกจ้าง 1 คน ไม่เกิน 200 คน และลูกจ้างตามมาตรา 33 รับเพิ่มเป็น 2,500 บาทต่อคน ซึ่งมีประมาณ 2 ล้านกว่าคน ส่วนผู้ประกัน​ตนมาตรา 39 และมาตรา 40 จะได้รับเงินเยียวยารายละ 5,000 บาท โดยสำนักงานประกันสังคม จะโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขประจำตัวประชาชน ในช่วงวันที่  23-25 กรกฎาคม นี้

 

ขณะที่ กระทรวง​ศึกษา​ธิการ  จะเสนอรายงานมาตรการลดภาระผู้ปกครองและนักเรียน ในส่วนของค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าเทอม ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่ได้วางแผนจัดโครงการแพคเกจที่เหมาะสมไว้แล้ว

logoline