svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่อง 5 คดีดัง บอร์ดป.ป.ช. เร่งปิดสำนวนก่อนเส้นตาย 22 ก.ค.นี้

19 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประชุมเครียดเพื่อลงมติในคดี ที่ใกล้ถึงเดทไลน์ อาทิ สินบนโรลส์รอยซ์ จัดซื้อเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิด GT200 และอัลฟ่า 6 คดีทุจริตออกเอกกสารสิทธิ์ที่ดินจ.ภูเก็ต และคดีเงินทอนวัด

ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 และมีการออก พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2561 กฎหมายดังกล่าว บัญญัติให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ไต่สวนและมีความเห็นภายในไม่เกิน 2 ปี นับแต่วันเริ่มไต่สวน กรณีที่มีเหตุจําเป็น สามารถขยายระยะเวลาออกไปได้ แต่รวมแล้วต้องไม่เกิน 3 ปี หมายความว่า จะครบ 3 ปีไม่เกินวันที่ 22 ก.ค.2564 นี้

วรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการป.ป.ช. เปิดเผย "เนชั่นออนไลน์" ว่า "ตอนนี้ที่ป.ป.ช.กำลังพิจารณาอยู่ถือว่าสำคัญทุกคดี"

เลขาธิการป.ป.ช. บอกด้วยว่า "ตอนนี้ยังไม่ได้ผลสรุปแต่ต้องไม่เกินวันที่ 22 ก.ค.นี้"

ส่อง 5 คดีดัง บอร์ดป.ป.ช. เร่งปิดสำนวนก่อนเส้นตาย 22 ก.ค.นี้

เช่นเดียวกันกับ โฆษกป.ป.ช. นิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการป.ป.ช. บอกกับ "เนชั่นออนไลน์" ว่า "ยังไม่สามารถเปิดเผยผลประชุมได้ แต่คดีหลายคดีต้องจบภายในวันที่ 22 ก.ค.นี้"

ส่วนแหล่งข่าวที่เป็นกรรมการ ป.ป.ช.บอกว่า "ช่วงนี้ประชุมหนักทั้งวัน กลับถึงบ้านดึกทุกวัน" 

เมื่อไล่เลียงไทม์ไลน์ การประชุมเครียดของป.ป.ช. ประกอบกับการแถลงข่าวของสำนักงาน ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2564 โดยเลขาธิการ ป.ป.ช. และรองเลขาธิการ ป.ป.ช. ถึงความคืบหน้าการไต่สวนคดี 15 คดีสำคัญ ซึ่งหลายคดีต้องเสร็จภายในวันที่ 22 ก.ค.นี้ อาทิเช่น
 

ส่อง 5 คดีดัง บอร์ดป.ป.ช. เร่งปิดสำนวนก่อนเส้นตาย 22 ก.ค.นี้

1.คดีทุจริต ในบริษัท การบินไทย จัดซื้อเครื่องยนต์เครื่องบิน Boeing B777-200ER หรือ "คดีสินบนโรลส์รอยซ์" มีผู้ถูกกล่าวหา 25 ราย โดยคดีนี้อนุกรรมการไต่สวน กำลังสรุปสำนวน เพื่อเสนอที่ประชุมใหญ่ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ภายในเดือนมิ.ย.หรือ ก.ค.นี้ 

2.คดีหน่วยงานราชการ จัดซื้อเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิด GT200 และอัลฟ่า 6 มีทั้งหมด 33 คดี ดำเนินการเสร็จไปแล้ว 7 คดี โดย 26 คดีที่เหลืออนุกรรมการไต่สวน ต้องการจะสรุปและนำเข้าที่ประชุมป.ป.ช.ชุดใหญ่ เพื่อลงมติภายใน วันที่ 22 ก.ค. นี้ โดยมีรายงานว่า อนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช. สาวหลักฐานไปถึงระดับเจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก เท่านั้น โดยไม่มีผู้บัญชาการเหล่าทัพ หรือแม่ทัพภาค แต่อย่างใด

3.คดีทุจริตออกเอกกสารสิทธิ์ที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขารวก-ป่าเขาเมือง ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต ผู้ถูกกล่าวหาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง และผู้เกี่ยวข้อง 29 ราย คาดว่าสามารถนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ก่อนวันที่ 22 ก.ค.นี้

4.คดีทุจริตออกเอกสารสิทธิ์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขานาคเกิด ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต มีผู้เกี่ยวข้อง 24 ราย คาดว่านำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ เพื่อลงมติได้ก่อนวันที่ 22 ก.ค.นี้

5.คดีเงินทอนวัด มีทั้งสิ้น 98 คดี ทำเสร็จแล้ว 52 คดี คงเหลือ 46 คดี โดยถ้าเป็นไปตามเป้าหมายและกรอบเวลากฎหมาย ต้องเสร็จภายใน 22 ก.ค.นี้

 

ข่าว สุทธิรักษ์ อุฒมนตรี
ภาพ สำนักงานป.ป.ช.

logoline