svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไม่เข็ด! ชำแหละ "เรือดำน้ำ" ไม่รอด โครงการ "ยานไร้คนขับ" โผล่อีก

19 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยุทธพงศ์" โฆษก กมธ.พิจารณางบประจำปี 65 แฉโครงการใหม่แทนที่จัดซื้อ "เรือดำน้ำ" ที่ล่มไม่เป็นท่า เป็นโครงการจัดซื้อ "อากาศยานไร้คนขับบินชายฝั่ง" ที่มีวงเงินสูงกว่า 4.1 พันล้านบาท

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม สั่งถอนการสั่งซื้อเรือดำน้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ กำลังจนด้วยแต้ม จึงรีบสั่งถอนเมื่อวันอาทิตย์ แบบนี้ทำได้ที่ไหน เพราะวันอาทิตย์ถือเป็นวันหยุดราชการ ทั้งที่มีการเรียกร้องให้ถอนเรือดำน้ำมาหลายเดือนแล้ว

 

เรื่องนี้หากไม่ได้ กมธ.ในซีกพรรคเพื่อไทยออกมาฟ้องประชาชน และสื่อมวลชน เรือดำน้ำ 2 ลำ ก็คงจะถูกผ่านไปอย่างเงียบๆ และขณะนี้งบของเหล่าทัพต่างๆ ยังมีงบในการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์อีกจำนวนมาก ซึ่งไม่สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในปัจจุบัน ที่ประชาชนกำลังมีความอดอยาก ไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัส

 

“แม้กองทัพเรือจะสั่งถอนการจัดซื้อเรือดำน้ำไปแล้ว แต่ยังมีโครงการใหม่อีก 1 โครงการ ซึ่งมีเอกสารลับมาเปิดเผย ชื่อว่าโครงการอากาศยานไร้คนขับฐานบินชายฝั่ง วงเงินกว่า 4,100 ล้านบาท”

 

ทั้งนี้จากการตั้งข้อสังเกตถึงคุณภาพเรือดำน้ำ ที่ซื้อมาจากประเทศจีน และเชื่อมโยงไปยังคุณภาพการผลิตวัคซีนของจีน ซึ่งขอยืนยันว่า กมธ.สัดส่วนพรรคฝ่ายค้าน ไม่เพียงแค่ตรวจสอบการของงบประมาณของกองทัพเรือเท่านั้น แต่จะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบในงบประมาณของกองทับบกและกองทัพอากาศ

logoline