svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศบค.พร้อม ล็อกดาวน์ 20 ก.ค.นี้ 9 จว.สลดคำถามให้หมอหรือคนป่วยเสียชีวิต!!

18 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค.ย้ำมาตรการใหม่คือ "ล็อกดาวน์" เริ่ม 20 ก.ค.นี้ ระดมทหารซีลรอบพื้นที่สีแดง ระบุ จะเห็นตัวเลขติดเชื้อหลักหมื่นไปอีกระยะหนึ่ง หากไม่มีการเพิ่มมาตรการอะไร สลด คำถาม จะให้คนป่วยหรือหมอตาย ย้ำ การรักษาพยาบาลเป็นเพียง 1 ใน 5 ปัจจัย สำคัญที่สุดคือประชาชนทุกคนต้องช่วยกัน

วันนี้ (18.ก.ค.64) ในการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับการยกระดับมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ตามที่ พลเอกณัฐพล นาคพานิช ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  (ศบค.) เชิญผู้แทนสื่อโทรทัศน์และออนไลน์เข้าร่วมหารือ ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)

 

ช่วงหนึ่งของการหารือ มีการสอบถามยุทธศาสตร์การฉีดวัคซีนของประเทศไทย โดย นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงว่า ยุทธศาสตร์ขณะนี้ มุ่งฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตลง ถ้าทำได้จะเห็นผลใน 1-2 เดือน ขณะที่การฉีดวัคซีนแบบปูพรมในวงกว้าง อาจจะลดจำนวนการติดเชื้อลงได้ แต่ไม่ลดการเสียชีวิต เพราะอัตราการเสียชีวิตขณะนี้ มากกว่าร้อยละ 70 เป็นกลุ่มผู้สูงอายุกับกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง

 

นอกจากนี้ช่วงหนึ่งของการประชุมยังมีการให้ข้อมูลว่าจะเห็นตัวเลขติดเชื้อหลักหมื่นไปอีกระยะหนึ่ง แต่หากไม่มีการเพิ่มมาตรการอะไรเลย ภายใน 2-3 เดือนอาจจะต้องพิจารณาล็อกดาวน์ 100% เหมือนที่อู่ฮั่น ประเทศจีน หมายถึงทุกคนห้ามออกจากบ้านไปไหนเลย ต้องอยู่บ้านเท่านั้น

 

โดยปัจจัยที่จะนำมาพิจารณา คือ อัตราการเสียชีวิตยังคงพุ่งสูงขึ้นหรือไม่ และจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับที่ระบบสาธารณสุขยังรองรับได้หรือเปล่า

อีกข่วงหนึ่งมีการพูดถึงปัญหาสายด่วนหาเตียง ซึ่งเบอร์สายด่วนที่มีอยู่ คู่สายไม่เพียงพอ ผู้รับผิดชอบชี้แจงว่า ได้พยายามอย่างเต็มที่แล้ว  เจ้าหน้าที่ที่รับโทรศัพท์ทำงานจนป่วยกันไปหลายคน และเป็นไปไม่ได้ที่จะให้เจ้าหน้าที่ทำงาน 24 ชั่วโมงโดยไม่พักเลย พร้อมตั้งคำถามว่าจะให้คนไข้ตายหรือหมอตาย ซึ่งรู้สึกเจ็บปวดที่ต้องพูดแบบนี้ พร้อมย้ำว่าการรักษาพยาบาลเป็นเพียง 1 ใน 5 ปัจจัยของการแก้ปัญหาโควิด เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือประชาชนทุกคนต้องช่วยกัน

 

ขณะที่ พลเอกณัฐพล กล่าวว่า มาตรการที่ยกระดับขึ้นมา และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ คือการ "ล็อกดาวน์" สื่อสามารถใช้คำนี้ได้เลย เพราะนโยบายของนายกรัฐมนตรีชัดเจนว่า ไม่ใช่การขอความร่วมมือ แต่เป็นการห้ามออกจากบ้าน ยกเว้นกรณีที่เว้นไว้ในข้อกำหนด เช่น ออกมาซื้ออาหาร ยาและเวชภัณฑ์ เท่านั้น

 

ส่วนการตั้งด่านตรวจ จะมีการปรับวิธีแตกต่างจากเดิม คือจะมุ่งตั้งด่านเข้มแข็งบริเวณขอบนอกของพื้นที่สีแดงเข้ม 6 จังหวัด ที่จะขยายเป็น 9 จังหวัด (ไม่นับ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้) จะมีการระดมกำลังทหารและฝ่ายความมั่นคงออกตั้งด่านตรวจ ส่วนพื้นที่ภายใน (ในพื้นที่สีแดงเข้ม) จะลดการตั้งด่านตรวจลง และใช้สายตรวจของตำรวจคอยลาดตระเวนแทน

logoline