svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลาโหมแจงถอนงบซื้อเรือดำน้ำปี 65 แล้ว

18 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเรือ ถอนงบเรือดำน้ำปี 65 ออกไปก่อน ขณะนายกฯ ให้หารือกับจีนถึงเหตุผลความจำเป็น ที่ต้องชะลอโครงการ ด้านโฆษกกลาโหม วอนอย่าเอาเรื่องนี้แสวงประโยชน์เกินเลยจนกระทบความสัมพันธ์

พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการจัดหาเรือดำน้ำของกองทัพเรือว่า เรื่องนี้กระทรวงกลาโหมได้หารือร่วมกันอย่างต่อเนื่องถึงเหตุผลความจำเป็นของการเสริมสร้างกำลังทางทะเล รับมือกับภัยความมั่นคง โดยเฉพาะมิติใต้น้ำที่เรามีความสามารถจำกัด เพื่อรักษาดุลภาพ ความมั่นคง และผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล ที่มีมูลค่ามหาศาลในแต่ละปี

 

ทั้งนี้ ในวิกฤตโควิดที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ปี 2563 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้กลาโหมและกองทัพเรือ ไปพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการชะลอโครงการจัดหาเรือดำน้ำ หรือยืดเวลาออกไปก่อน ซึ่งกลาโหมได้เห็นถึงปัญหาภาระงบประมาณและความจำเป็นเร่งด่วนในการบริหารจัดการงบประมาณของประเทศ เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและประเทศชาติ โดยในปี 2563 กองทัพเรือได้ส่งคืนงบประมาณ 3,375 ล้านบาท และปี 2564 อีก 3,425 ล้านบาท เพื่อให้รัฐบาล สามารถบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุดในภาพรวม ตามความจำเป็นเร่งด่วน

 

สำหรับงบปี 2565 กลาโหมได้ประเมินร่วมกันแล้วว่า สถานการณ์โควิดยังคงอยู่และมีผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้างอย่างต่อเนื่อง นายกฯ ได้สั่งการไปแล้ว ให้กลาโหม โดยกองทัพเรือ พิจารณาถอนแผนงานงบประมาณโครงการเรือดำน้ำออกไปก่อน โดยให้หารือกับกระทรวงกลาโหมจีน ถึงเหตุผลความจำเป็น ที่ต้องขอชะลอโครงการในปีนี้ออกไป

 

สำหรับโครงการจัดหาเรือดำน้ำ เป็น โครงการตามข้อตกลงระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาล ( G to G ) ที่กลาโหมของทั้งสองประเทศมีความร่วมมือกันโดยตรง ตามข้อตกลงและโปร่งใส ไม่ผ่านคนกลางหรือบริษัทนายหน้าอื่นใด ที่ผ่านมากองทัพเรือได้ติดต่อตรงกับกระทรวงกลาโหมจีน และกองทัพเรือจีน ผ่านช่องทางทางการทูตเท่านั้น  


จึงขอให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับสังคมและไม่อยากให้มีการแสวงประโยชน์จากกลุ่มใดๆ หรือการใช้ประโยชน์ทางการเมือง ซึ่งอาจเกินเลยไปกระทบความเชื่อมั่นและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้

logoline