svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับจังหวะ “พรรคร่วมรัฐบาล” สั่งเช็คกระแส-เตรียมถอนตัว

17 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิเคราะห์สถานการณ์โควิด ทำรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์" วิกฤตหนัก หลายเสียงร่วมกดดันพรรคร่วมรัฐบาล ชิงจังหวัดการเมืองถอนตัว ด้านนักวิชาการ คาดการณ์พรรคร่วมเตรียมถอนตัวจริง แค่รอห้วงเวลาเหมาะสม

จากสถานการณ์โควิดที่ทำท่าจะเอาไม่อยู่ ทำให้รัฐบาลในนามของ “ศบค.ชุดใหญ่” เตรียมยกระดับมาตรการในพื้นที่สีแดงเข้ม 10 จังหวัดเป็น “ล็อกดาวน์ 100%”

 

การยกระดับมาตรการครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสต่อต้าน เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตกลับพุ่งขึ้นสวนทาง จนปัจจุบันยอดติดเชื้ออยู่ที่หลักหมื่น และยอดตายอยู่ที่หลักร้อยต่อวันไปแล้ว นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เริ่มมีการระบาดโควิดเป็นต้นมาที่ยยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขนาดนี้

 

ขณะที่ม็อบนอกสภาไม่กลัวโควิด และเริ่มขยายวงจากกลุ่มที่ต้องการล้มรัฐบาล ไปเป็นกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลประกาศออกมา รวมถึงกลุ่มที่ไม่พอใจการบริหารจัดการว้คซีน และการแก้ปัญหาโควิดที่ล้มเหลวของรัฐบาลด้วย  ซึ่งมวลชนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ “ไม่มีข้างทางการเมือง” แต่ไม่พอใจรัฐบาลจริงๆ

 

ส่วนความเคลื่อนไหวในสภา ฝ่ายค้านก็เตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยพุ่งเป้าไปที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

 

ล่าสุดมีกระแสเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคถอนตัว ดังขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทย กับพรรคประชาธิปัตย์ มีมวลชนหลายกลุ่มไปจัดกิจกรรม ณ ที่ทำการพรรคมาแล้วหลายครั้ง หลังๆ ขยายไปถึงพรรคชาติไทยพัฒนาด้วย

 

ขณะเดียวกันมีข่าวในแวดวงการเมือง ระบุว่า แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคได้สั่งให้ทีมยุทธศาสตร์ของพรรค คอยมอนิเตอร์สถานการณ์ทุกวัน เพื่อนำมาพิจารณาตัดสินใจว่าจะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลหรือไม่ ถ้าจะถอนตัว จะถอนเมื่อไหร่ โดยการมอนิเตอร์สถานการณ์ ให้ดูความเคลื่อนไหวทั้งในสื่อสังคมออนไลน์ และความรู้สึกของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

 

ส่วนจังหวะเวลาในการถอนตัวนั้น จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะการถอนตัวจะต้องสร้างประโยชน์สูงสุดทางการเมืองให้กับพรรค โดยสถานการณ์บ้านเมืองจะต้องวิกฤติถึงขีดสุด โดยเฉพาะเรื่องโควิดและความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

 

ด้านความเห็นของนักรัฐศาสตร์ชื่อดังอย่าง ศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ ไชยันต์ ไชยพร มองว่า พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคน่าจะมีการเตรียมการเพื่อตัดสินใจถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลจริง แต่คงยังไม่ใช่ช่วงนี้ เพราะสถานการณ์ในภาพรวมยังขึ้นๆ ลงๆ การถอนตัวจะเกิดขึ้นได้ในช่วงที่สถานการณ์ปะทุร้ายแรงที่สุดเท่านั้น

 

อาจารย์ไชยันต์ ยังมองว่า สาเหตุหนึ่งที่รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ ยังอยู่ได้ ก็เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมบางกลุ่มกระทำในเรื่องที่ไม่สมควร ทั้งความเถื่อนถ่อยหยาบคาย การกระทำต่อสถานที่หรือบุคคลที่คนส่วนใหญ่เคารพสักการะ เช่น พระบรมรูปที่กระทรวงสาธารณสุข แบบนี้ทำให้คนจำนวนมากไม่หันมาสนับสนุนม็อบ แต่ยังยอมทนกับรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ ต่อไป หากม็อบเลิกพฤติกรรมมิบังควร จะทำให้รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ คะแนนนิยมตกไปมากกว่านี้

logoline