svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน" ยันเร่งเจรจา "แอสตร้าเซนเนก้า" จัดหาวัคซีนเพิ่มเร็วสุด

17 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.สาธารณสุข ระบุรัฐบาลพร้อมดันแผนฉีดวัคซีนสลับชนิด เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน ยืนยันเร่งจัดหาวัคซีนให้ประชาชนมากที่สุด โดยเจรจาบริษัทผู้ผลิต "แอสตร้าเซนเนก้า" รีบจัดสรรวัคซีนให้ไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมบริการฉีดวัคซีนโควิด สถานีกลางบางซื่อว่า วันนี้เปิดให้ประชาชนต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 55 แล้ว (ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.-16 ก.ค.) ด้วยอัตรากำลังแพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกรและเจ้าหน้าที่สนับสนุนวันละ 420 คน ให้บริการฉีดวัคซีนไปแล้ว 819,011 โดส พร้อมกำชับให้เร่งรัดดำเนินการฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยง คือ ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์ เพื่อให้เกิดภูมิต้านทาน ลดการเจ็บป่วยรุนแรง ลดอัตราการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด

 

สำหรับแผนการฉีดวัคซีนโควิด สั่งการให้สลับชนิดการฉีดวัคซีน ซึ่งเป็นแนวทางที่ได้รับการเสนอจากคณะกรรมการวิชาการ ที่ประกอบด้วยคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่ดูแลวิธีการบริหารจัดการวัคซีน ได้ทำการศึกษาวิจัยวิธีการฉีดวัคซีนซิโนแวค สลับกับแอสตร้าเซนเนก้า ทำให้เกิดภูมิต้านทานในระยะเวลาอันสั้น มีประโยชน์ต่อประชาชนในการรับมือกับสายพันธุ์เดลตา

 

นอกจากกรมควบคุมโรค ในฐานะคู่สัญญากับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ได้เจรจาต่อรองอย่างต่อเนื่อง ให้ผู้ผลิตจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมให้ไทยมากที่สุด เร็วที่สุด โดยเฉพาะช่วงที่มีการระบาดรุนแรงขณะนี้ โดยได้ตั้งคณะทำงานในการเจรจากับผู้ผลิต

logoline