svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดรับบริจาคชุดเด็กอ่อนช่วยครอบครัวตั้งครรภ์เดือดร้อนช่วงโควิด

16 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์หญิงระดมผู้ใจบุญ ส่งต่อชุดเด็กอ่อน อุปกรณ์สำหรับเด็กอ่อน มีหญิงตั้งครรภ์ในช่วงวิกฤติโควิดไม่พร้อมจำนวนมาก ต้องการสิ่งของเด็กอ่อนพุ่งครึ่งร้อย รับบริจาคทุกรูปแบบพร้อมจัดส่งให้ถึงมือไม่มีค่าใช้จ่าย

แพทย์หญิงสุนิดา พรรณะ หัวหน้าสูตินรีเวช โรงพยาบาลหนองคาย กล่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้ มีครอบครัวหนึ่งมาขอยุติการตั้งครรภ์ที่คลินิก ซึ่งจากการสอบถามอย่างละเอียดพบว่า ครอบครัวนี้มีลูกแล้วหนึ่งคน และกำลังตั้งครรภ์แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิดทำให้คิดว่าจะไม่สามารถเลี้ยงลูกเพิ่มได้อีกคน ไม่พร้อมที่จะตั้งครรภ์ ไม่มีเงินค่าใช้จ่าย ทั้งค่าฝากครรภ์ ค่าทำคลอด แต่ใจจริงแล้วอยากเก็บลูกไว้ ตนจึงได้พยายามหาทางออกช่วย ด้วยการดำเนินการตามขั้นตอนการช่วยเหลือหลาย ๆ ด้าน ให้ไปฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้บ้าน หลังจากนั้นจึงมาคิดต่อว่าจะมีแนวทางใดจะช่วยเหลือครอบครัวนี้ได้ และทำให้จุดประกายความคิดในการช่วยเหลือครอบครัวที่ได้รับความเดือดร้อนในลักษณะเช่นนี้ด้วยการนำเสื้อผ้า ชุดเด็กอ่อน อุปกรณ์สิ่งของที่จำเป็นต่าง ๆ ที่ลูกของหมอไม่ใช้แล้ว นำมาบริจาคให้ ประกอบกับเพื่อน ๆ ก็มีลูกในวัยไล่เลี่ยกัน ก็นำมาบริจาคสมทบกัน จากนั้นหมอก็ได้โพสต์เฟสบุ๊ค “คลินิกหมอสุนิดา” ของตัวเอง เพื่อเปิดรับบริจาคสิ่งของที่จำเป็นสำหรับเด็กอ่อนจากผู้ที่พร้อมแต่ไม่เบียดเบียนกัน ปรากฏว่าคนไข้ที่เคยฝากครรภ์และทำคลอดให้ ขณะนี้ลูกโตแล้ว อยากจะช่วยด้วย ก็ได้นำสิ่งของที่จำเป็นมาสมทบให้ รวมถึงหมอหลายคนในโรงพยาบาลก็ร่วมด้วยช่วยกันเป็นอย่างดี

เปิดรับบริจาคชุดเด็กอ่อนช่วยครอบครัวตั้งครรภ์เดือดร้อนช่วงโควิด

 

 ช่วงแรกจะทำเฉพาะที่ จ.หนองคาย และนำไปจัดสรรที่โรงพยาบาลหนองคาย แต่ขณะนี้พบว่ามีผู้หญิงตั้งครรภ์ที่ต้องการจากต่างจังหวัดส่งข้อความมาขอรับความช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก มียอดประมาณ 50 กว่าราย ซึ่งก็พร้อมที่จะดำเนินการจัดส่งให้ โดยขอให้ผู้ที่ต้องการระบุเพศลูกในครรภ์ด้วย เพื่อจะได้จัดสรรให้ถูก จากนั้นก็จะส่งพัสดุไปให้ถึงมือ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆทั้งสิ้น ไม่มีค่าจัดส่ง ตนจะดำเนินการหาสิ่งของและจัดส่งให้ทุกคนที่เดือดร้อน เพราะต้องการบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงที่สถานการณ์โควิด ทำให้หลายครอบครัวต้องลำบาก

พญ.สุนิดา พรรณะ กล่าวอีกว่า ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 อยากให้มีการวางแผนครอบครัวที่เหมาะสม หากยังไม่พร้อมที่จะมีบุตร ควรคุมกำเนิดก่อน เพราะไม่อยากเห็นการยุติตั้งครรภ์ อยากให้ผู้หญิงดูแลตัวเอง สตรีตั้งครรภ์เป็นกลุ่มที่ได้รับวัคซีนน้อยกว่ากลุ่มอื่น แต่หากติดเชื้อแล้วจะมีความเสี่ยงอาการจะรุนแรงมากกว่าคนอื่น อยากให้คนไข้อยู่ในชุมชนที่มีการระบาดขอให้ตัดสินใจรับวัคซีนในอายุครรภ์ที่เหมาะสม โดยการปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้ การปฏิบัติตัว ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แยกข้าวของเครื่องใช้กับสามี หรือสมาชิกในครอบครัว เพราะส่วนมากสามีออกไปทำงานนอกบ้านจะนำเชื้อมาแพร่ได้ แต่หากตั้งครรภ์ในช่วงนี้จริงแล้วประสบภาวะเศรษฐกิจ บางคนไม่ฝากครรภ์เพราะไม่มีเงิน ขอให้ไปที่โรงพยาบาลของรัฐ ไม่มีเงินก็สามารถคลอดได้ ขอให้ทุกคนฝ่าฟันวิกฤตินี้ไปให้ได้

เปิดรับบริจาคชุดเด็กอ่อนช่วยครอบครัวตั้งครรภ์เดือดร้อนช่วงโควิด

เปิดรับบริจาคชุดเด็กอ่อนช่วยครอบครัวตั้งครรภ์เดือดร้อนช่วงโควิด

เปิดรับบริจาคชุดเด็กอ่อนช่วยครอบครัวตั้งครรภ์เดือดร้อนช่วงโควิด


 

สำหรับผู้ที่ต้องการร่วมบริจาคเสื้อผ้า สิ่งของ อุปกรณ์ สำหรับเด็กอ่อน สามารถบริจาคได้ที่พญ.สุนิดา พรรณะ (บริจาคของใช้เด็กอ่อน) ห้องฝากครรภ์โรงพยาบาลหนองคาย ถนนมีชัย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.หนองคาย โทร. 042-413456 ต่อ 2166

ข่าว/ภาพ กำธร กองสมบัติ

 

logoline