svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คณะกรรมการฉุกเฉินWHO เตือนระวังไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ร้ายกว่าในอนาคต

16 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการองค์การอนามัยโลก เตือนระวัง ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีความอันตรายมากยิ่งขึ้น อาจแพร่กระจายไปทั่วโลก การหยุดยั้งแพร่ระบาดทำได้ยากขึ้นอีก ถือเป็นสิ่งเลวร้ายกว่าที่รออยู่ข้างหน้า

คณะกรรมการฉุกเฉิน ขององค์การอนามัยโลก WHO แถลงการณ์เผยแพร่เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ภายหลังการประชุมเมื่อวันพุธ(14ก.ค.)ที่ผ่านมา กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ขณะนี้ยังไม่มีวี่แววว่าจะยุติ โดยดีดีเย ฮูซอน ประธานคณะกรรมการฉุกเฉินชุดนี้ ยอมรับกับผู้สื่อข่าวที่เจนีวาว่า แนวโน้มในขณะนี้น่าวิตกกังวล เมื่อปีครึ่งที่ผ่านมา หลังจาก WHO ประกาศ ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่าง​ประเทศ (PHEIC) ซึ่งเป็นระดับการเตือนขั้นสูงสุด เรายังคงไล่ตามไวรัสและไวรัสก็กำลังไล่ตามเรา ตอนนี้ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่น่ากังวล 4 สายพันธุ์กำลังครอบงำการระบาดทั่วโลก ได้แก่ แอลฟา, บีตา, แกมมา และโดยเฉพาะเดลตา ที่แพร่กระจายได้รวดเร็ว

คณะกรรมการ เตือนด้วยว่า ยังมีสิ่งที่เลวร้ายกว่ารออยู่ข้างหน้า โดยชี้ถึงความเป็นไปได้สูงที่อาจจะปรากฏและเกิดการแพร่กระจายทั่วโลกของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่อันตรายกว่าเดิม ทำให้การควบคุมเผชิญกับความท้าทายมากขึ้น

 

ทั้งนี้คำประกาศว่าไวรัสชนิดใดเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลนั้น WHO กำหนดขึ้นจากการแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น มีอันตรายมากขึ้น หรือมีโอกาสที่จะรอดการป้องกันของวัคซีนได้

logoline