svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โค-กระบือ ตายรายวัน ปศุสัตว์พร้อมนักศึกษาออกให้ความรู้

15 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรคระบาด โค กระบือ ตายรายวัน ปธ.สภาเทศบาลตำบลหนองนกทา ไม่นิ่งเฉย ร่วมผู้นำชุมชน เร่งหาแนวทางช่วยเหลือ ประสาน ม.ราชภัฏอุบลราชธานี กับปศุสัตว์พื้นที่ ออกให้ความรู้ชาวบ้านเป็นการด่วน อย่าเชื่อหมอกระเป๋าสะพาย หากพบวัวป่วยให้รีบแจ้งผู้ใหญ่บ้าน

15 กรกฎาคม 2564 ที่ศาลาวัดบ้านหนองนกทา เขตเทศบาลตำบลหนองนกทา อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี นายกิตติ กุบแก้ว ปศุสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี นำนักศึกษาพร้อมคณบดีวิชาการวิจัยและการบริการทางวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ออกให้ความรู้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงโค กระบือ ด้วยการประสานจากนางวันเพ็ญ ศิริผลา ประธานสภาเทศบาลตำบลหนองนกทา กับนายประทวน ทองทา กำนันตำบลหนองนกทา เป็นแกนหลักในการริเริ่มโครงการในครั้งนี้ มีเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวทั้ง 13 หมู่บ้าน พร้อมกับกลุ่ม อสม.เข้าคัดกรองวัดไข้ เฝ้าระวังการกระจายของเชื้อไวรัส โควิด-19 แก่ผู้ที่เข้าร่วมอบรมอย่างเคร่งครัด

โค-กระบือ ตายรายวัน ปศุสัตว์พร้อมนักศึกษาออกให้ความรู้

 

โดย ปศุสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ทุกวันนี้ โรคลัมปี สกิน ที่เกิดกับโคและกระบือ กำลังระบาดไปทั่วภาคอีสาน สาเหตุมาจากพาจาก ยุง เหลือบเป็นพาหนะในการนำพาเชื้อโรคและความไม่สะอาดของคอกอีกด้วย หลังจากที่ได้รับการประสานจากประธานสภาเทศบาลตำบลหนองนกทากับผู้นำชุมชนในเขตตำบลหนองนกทาแล้ว ก็ได้มีการประสานกำหนดวัน เวลา ที่เหมาะสม ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี จัดวิทยากรพร้อมทั้งนักศึกษาในคณะออกปฏิบัติหน้าที่ ช่วยเหลือในการฉีดพ่น ควันยา ตามคอกต่างๆ ทั้ง 13 หมู่บ้าน อย่างทั่วถึง

โค-กระบือ ตายรายวัน ปศุสัตว์พร้อมนักศึกษาออกให้ความรู้
 

ทั้งนี้ จังหวัดอุบลราชธานี มี 25อำเภอ 219 ตำบล มีโค กระบือ ประมาณ 5 แสน8 หมื่น กว่าตัว รับแจ้งป่วยสะสมด้วยโรค ลัมปี สกิน ในขณะนี้ จำนวน 36,100 ตัว และตาย 2,406 ตัว เขตเทศบาลตำบลหนองนกทา มีตายไปแล้วจำนวน 20 ตัว ดังนั้น จึงขอให้เกษตรกร อย่าได้เชื่อหมอสะพายกระเป๋า อ้างรักษาโรคในโค กระบือ ที่ถูกต้องแล้ว หากท่านมีสัตว์ป่วยก็ให้รีบแจ้งต่อผู้ใหญ่บ้านหรือกำนันที่อยู่ใกล้บ้านทันที จากนั้นเจ้าหน้าที่เราก็จะได้เข้าช่วยเหลือให้ทันต่อเหตุ

โค-กระบือ ตายรายวัน ปศุสัตว์พร้อมนักศึกษาออกให้ความรู้ โค-กระบือ ตายรายวัน ปศุสัตว์พร้อมนักศึกษาออกให้ความรู้
                             
โดย - กฤษณะ วิลามาศ
 

logoline