svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อภ.แจ้งเอาผิด "อ.ลอย-หมอบุญ" กล่าวอ้างค้ากำไรรีดภาษีวัคซีนโมเดอร์นา

14 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การเภสัชกรรม แจ้งความตำรวจ สน.พญาไท เอาผิด "อ.ลอย-หมอบุญ" หลังมีการอัดคลิปแฉเรื่องเรียกเก็บภาษีวัคซีนโมเดอร์นา แบบ 100% ทำให้ราคาวัคซีนจากเข็มละ 584 บาท เพิ่มเป็น 1,100 บาท

จากกรณีเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา นายลอย ชุนพงษ์ทอง นักคณิตศาสตร์ และนักดาราศาสตร์ชื่อดัง ผู้ทรงคุณวุฒิสหวิทยาการราชบัณฑิตยสภา โพสต์คลิปเกี่ยวกับข้อมูลราคานำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา อ้างว่ารัฐบาลเรียกเก็บภาษีกว่า 100% จากการนำเข้าวัคซีนทางเลือกนั้น

 

ล่าสุดวันนี้องค์การเภสัชกรรม มอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่กองกฎหมาย แจ้งความ สน.พญาไท เพื่อเอาผิดนายลอย และ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ทำให้องค์การเภสัชกรรมได้รับความเสียหาย

 

ส่วนสาเหตุเกิดจากนายลอย และ นพ.บุญ ได้นำข้อมูลไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา โดยกล่าวหาองค์การเภสัชกรรมว่า มุ่งแสวงหาผลกำไรสูงสุดจากประชาชน ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด โดยขอยืนยันว่าอีกครั้งว่า ทางองค์กรไม่ได้มุ่งแสวงหาผลกำไร

 

ขณะที่นายลอย ชี้แจงผ่านยูทูปอีกครั้งว่า ไม่ได้กล่าวหาว่ารัฐเรียกเก็บภาษานำเข้า 100% แต่บอกเพียงว่า มีการเก็บหัวคิว จากราคานำเข้า 584 บาท เพิ่มเป็น 1,100 บาท เมื่อรวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วขององค์การเภสัชกรรม เสมือนการเก็บภาษีนำเข้า 88%

 

“ผมไม่ได้ด่ารัฐบาล แต่วิจารณ์ด้วยความหวังดีต่อประชาชน ไม่อยากให้องค์การเภสัชกรรมค้ากำไรจากวัคซีน อย่าเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มทุกขั้นตอน ส่วนตัวอยากให้โรงพยาบาลรัฐ มาแย่งฉีดวัคซีนทางเลือกกับโรงพยาบาลเอกชน โดยไม่เก็บค่าบริการ 500-700 บาท”

 

ทั้งนี้อยากให้รัฐบาล ฉีดวัคซีนโมเดอร์นา 2 เข็ม รวมเป็นเงิน 1,168 บาท หรือเข็มละ 584 บาท ส่วนค่าขนส่ง ค่าจัดเก็บ ค่าบริหารจัดการ (ภาษี) รัฐต้องมีหน้าที่จัดหาให้ตามรัฐธรรมนูญ 47 ซึ่งประชาชนไม่ต้องจ่าย   

 

“ทางองค์การเภสัชกรรม แจ้งราคา 1,100 บาท รวม vat แล้ว ซึ่งตรงนี้ทำให้ประชาชนเข้าใจว่า วัคซีนทางเลือกมี vat แต่โรงพยาบาลเอกชนที่ฉีด สามารถขอคืน vat ได้ แต่คืนให้ใคร ผมขอไม่คาดการณ์ดีกว่า”

logoline