svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมศุลกากร ยันไม่มีการเก็บภาษีนำเข้า"โมเดอร์นา" กว่า 100% ตามข่าวลือ

11 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมศุลกากร ชี้แจงข่าวลือในโลกออนไลน์ กรณีรัฐบาลเก็บภาษีวัคซีนโมเดอร์นา กว่า 100% โดยยืนยันว่าไม่เป็นเรื่องจริง เพราะวัคซีนเป็นสินค้ายกเว้นภาษีนำเข้าอยู่แล้ว เก็บเพียง VAT 7% จากผู้นำเข้าเท่านั้น

11 ก.ค. 64 กรมศุลกากรชี้แจงกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ถึงกรณีที่รัฐบาลเก็บภาษีวัคซีนโมเดอร์นา กว่า 100% โดยให้ข้อมูลว่ามีการเก็บภาษีนำเข้าด้วยนั้น 

 

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรขอยืนยันว่า ไม่ได้มีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าวัคซีนทุกประเภทตามที่มีกระแสข่าวตามสื่อสังคมออนไลน์ โดยปัจจุบันการนำเข้าวัคซีนและอุปกรณ์การแพทย์ต่างๆ ได้รับการยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าให้เหลือ 0% ทั้งหมดอยู่แล้ว จะเหลือเพียงแค่เก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวท) ที่ 7% เพียงอย่างเดียว ดังนั้นข่าวลือที่ออกมาว่ารัฐบาลมีการเรียกเก็บภาษีวัคซีนโมเดอร์นารวมแล้วสูงนับร้อยเปอร์เซนต์จึงไม่เป็นความจริง

 

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ครม.ได้มติเห็นชอบให้ขยายเวลายกเว้นอากรศุลกากรสำหรับของที่นำเข้ามาใช้ในการรักษา วินิจฉัย หรือป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามรายการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เพื่อดูแลและเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะทำให้ไม่ต้องเสียอากรนำเข้า จนถึงเดือนมีนาคม 2565 แต่ยังคงต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มอยู่

กรมศุลกากร ยันไม่มีการเก็บภาษีนำเข้า"โมเดอร์นา" กว่า 100% ตามข่าวลือ

 

 

logoline