svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บุคลากรแพทย์มาเลย์ฉีดไฟเซอร์ ติดโควิดอื้อแต่อาการไม่หนัก

10 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานผลฉีดวัคซีนไฟเซอร์ครบโดส แก่บุคลากรแพทย์มาเลเซีย แม้ติดเชื้อโควิดทะลุ 2 พันคน แต่ไม่มีบุคคลใดอาการรุนแรง แตกต่างจากเจ้าหน้าที่แพทย์อินโดนีเซีย ฉีดซิโนแวคแต่เสียชีวิตจำนวนมาก

สำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซีย อ้างคำกล่าวของ ดร.อัมฮัม บาบา รัฐมนตรีสาธารณสุขว่า ตอนนี้บุคลากรการแพทย์ของมาเลเซียจำนวน 2,341 คน ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ครบโดสแล้ว แต่ไม่มีใครอาการหนักแม้แต่รายเดียว

 

โดยแยกตามหมวดอาการระดับที่ 1 จำนวน 778 ราย , กลุ่ม 2 จำนวน 1,559 ราย , กลุ่ม 3 จำนวน 2 ราย , กลุ่ม 4 จำนวน 2 ราย , และไม่มีใครอาการร้ายแรงอยู่ในกลุ่มที่ 5 จึงเชื่อว่า เป็นผลมาจากการฉีดวัคซีนไฟเซอร์

 

ซึ่งสถานการณ์ในมาเลเซีย แตกต่างจากอินโดนีเซีย หลังจากสำนักข่างต่างประเทศ รายงานข่าวอ้างสมาคมโรงพยาบาลอินโดนีเซียว่า บุคลากรการแพทย์ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วประมาณ 95% ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนซิโนแวค

 

โดย Lapor COVID-19 แหล่งข้อมูลอิสระเกาะติดสถานการณ์โควิด ระบุว่า มีบุคลากรการแพทย์เสียชีวิต 131 ราย นับจากเดือน มิ.ย.ทำให้เกิดคำถามเรื่องประสิทธิภาพวัคซีนจากจีน

 

ล่าสุดรัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซีย ประกาศว่า จะใช้วัคซีนโมเดอร์นา ที่ได้รับบริจาคจากสหรัฐอเมริกา เป็น booster dose หรือกระตุ้นภูมิต้านทาน ให้กับบุคลาการแพทย์ 1.47 ล้านคนที่ฉีดซิโนแวคแล้ว เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เสี่ยงกับเชื้อไวรัสระดับสูงทุกวัน 

 

ทั้งนี้สหรัฐจะบริจาควัคซีนโมเดอร์นา  4 ล้านโดส ผ่านโครงการแบ่งปันวัคซีนโลก COVAX ให้แก่อินโดนีเซีย โดยวัคซีนจะมาถึงในวันพรุ่งนี้ (11 มิ.ย.) และจะเริ่มฉีดเข็ม 3 ให้บุคลากรการแพทย์ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

logoline