svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ณัฐดนัย” ชี้รัฐปล่อยคนตากฝนรอตรวจโควิด สะท้อนบริหารงานสุดบกพร่อง

10 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ณัฐดนัย” รองเลขาธิการพรรคพลังธรรมใหม่ ชี้รัฐปล่อยคนตากฝนรอตรวจโควิดข้ามคืน สะท้อนบริหารงานสุดบกพร่อง ไร้การทำงานแบบบูรณาการ วอนอย่าทำลายชีวิตคนไทยที่อยู่ในมือ

นายณัฐดนัย ชนิตร์วัฒน์ รองเลขาธิการพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนต้องรอคิวตรวจโควิดข้ามวันข้ามคืนว่า รัฐบาลต้องทำงานแบบบูรณาการทุกกระทรวง ไม่ใช่เห็นว่าเป็นงานของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอื่นไม่เกี่ยว และมาเกี่ยงกันรับผิดชอบ วันนี้ชีวิตของประชาชนทุกคนอยู่ในน้ำมือของผู้บริหารประเทศ การปล่อยให้ประชาชนต้องไปตากฝน รอคิวตรวจตั้งแต่ 6 โมงเย็น จนถึง 8 โมงเช้าของวันถัดไป เพื่อรอรับบัตรคิว แบบที่ไม่รู้ว่าจะได้ตรวจหรือไม่ ภาพที่เกิดขึ้นกำลังสะท้อนการแก้ปัญหาของรัฐบาลที่ยังมีข้อบกพร่องอยู่หลายจุด 

 

สาเหตุของการเกิดสถานการณ์ที่น่าหดหู่เช่นนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา รัฐยังไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องจำนวนเตียงที่รองรับผู้ป่วยได้ ปัญหาจึงต้องมาที่ประชาชน เพราะเมื่อไปขอตรวจหาเชื้อโควิดที่โรงพยาบาล ก็มักจะพบว่าทางโรงพยาบาลไม่ยอมตรวจให้ อ้างว่าไม่มีประวัติสัมผัสหรือใกล้ชิดผู้ป่วย เนื่องจากไม่ต้องการรับผู้ป่วยเพิ่มอีก เพราะฉะนั้นเวลาที่มีประกาศให้ตรวจโควิดฟรี จึงมีประชาชนจำนวนมากแห่กันออกมา เพราะอยากตรวจโควิด แต่ไม่สามารถเข้าถึงการตรวจได้ 

 

“ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้มีอำนาจ จะเห็นภาพน่าสลดในที่เกิด พวกเขาคือประชาชนที่เสียภาษีคนหนึ่ง สมควรที่จะเข้าถึงระบบสาธารณสุขที่ดีกว่านี้ และมีความเท่าเทียม การปล่อยให้ประชาชนต้องนอนตากยุงข้ามคืนรอคิว วันนี้ประชาชนหลายคนได้รับผลกระทบจากกรณีที่ไม่สามารถหาที่ตรวจโควิดได้ เนื่องจากที่ทำงานหลายแห่งต้องการใบรับรองแพทย์ ส่งผลให้ไม่สามารถไปทำงานได้ พวกเขาจึงดิ้นรนมาแบบนี้ และสุดท้ายแล้วก็คือการวัดดวง ว่าจะได้ตรวจหรือไม่  ทั้งๆที่การบริหารจัดการให้ทุกคนได้ตรวจหาเชื้อฟรี เป็นเรื่องที่ต้องทำ และทำเร่งด่วน รัฐบาลไม่สมควรปล่อยให้ภาพแบบนี้เกิดขึ้นอีก และผมขอตั้งคำถามไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าจะบริหารจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง อย่างไร ในเมื่อเรายังต้องอยู่ในวิกฤตนี้ไปอีกยาวนาน”

logoline