svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประชาชนไม่ตื่น "ล็อกดาวน์" ไม่เร่งกักตุนสินค้า ขอรอฟังคำสั่งรัฐบาลก่อน

08 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศซูเปอร์มาร์เก็ต ประชาชนยังไม่มีการตื่นตระหนกกับกระแสข่าว "ล็อกดาวน์" โดยออกมาจับจ่ายซื้อน้ำดื่ม-อาหารแห้ง ตามปกติ แจงยังไม่กักตุน รอฟังคำสั่งรัฐบาลให้ชัดเจนอีกครั้ง 

ภายหลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.แจ้งว่า จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมากทุกวัน ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุม ศบค.ด่วน ในวันพรุ่งนี้ 10.00 น. ท่ามกลางกระแสข่าวเรื่องการประกาศ "ล็อกดาวน์" ประเทศ รวมถึงการประกาศเคอร์ฟิว มาใช้อีกครั้งนั้น

 

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 8 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจตามห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาเก็ต โดยที่ห้างแมคโคร สามเสน พบว่ายังคงมีประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าทั้งเครื่องอุปโภคและบริโภค ไม่ว่าจะเป็นของสด อาหารแห้ง น้ำดื่ม ตามปกติ จากการสำรวจตามชั้นวางสินค้าซึ่งมีการจัดหมวดหมู่ตามประเภทสินค้า พบว่ายังมีสินค้าสต็อกไว้ตามชั้นวาง ทั้งนี้จากการสังเกตุสินค้าที่ประชาชนส่วนใหญ่ซื้อจะเป็นน้ำดื่ม รองลงมาก็จะเป็นอาหารแห้งต่างๆ

 

ขณะที่ห้างโลตัส พระราม 1 พบว่ามีประชาชนมาจับจ่ายซื้อของตามปกติเช่นกัน ในส่วนของสินค้าที่วางจำหน่ายก็ยังคงมีปริมาณเพียงพอต่อลูกค้า ไม่ได้มีการขาดแคลน จากการสังเกตุพบว่าปริมาณสินค้าที่ประชาชนเข้ามาซื้อยังอยู่ในจำนวนปกติ ยังไม่มีการแห่มาซื้อเพื่อไปกักตุนแต่อย่างใด

 

ประชาชนรายหนึ่ง บอกกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้มาซื้อของใช้ตามปกติ เนื่องจากของที่มีอยู่หมด ไม่ได้ซื้อไปกักตุนแต่อย่างใด ปกติเวลามาห้างสรรพสินค้าก็จะซื้อทีละจำนวนมากอยู่แล้ว อย่างเช่นน้ำดื่ม ซึ่งเป็นของจำเป็นอยู่แล้ว

 

ส่วนเรื่องการกักตุนของใช้หรืออาหารหากรัฐบาลประกาศให้มีการล็อกดาวน์นั้น ตอนนี้ยังคงรอติดตามสถานการณ์อยู่เรื่อยๆ ส่วนตัวมองว่าของจำพวกข้าวสาร ไข่ไก่ อาหารแห้งต่างๆนั้นปกติจะซื้อทีละจำนวนมากอยู่แล้วเพราะเป็นของที่อยู่ได้นาน จะลำบากหน่อยก็จะเป็นพวกผักสดที่อยู่ได้ไม่นาน 

 

ส่วนเรื่องการดูแลตัวเองในช่วงการระบาดของโควิดในปัจจุบันนั้น ก็จะไม่สุงสิงกับใครถ้าไม่จำเป็น และจะพกสเปรย์แอลกอฮอล์ติดตัวตลอดไว้ฉีดทุกอย่างที่เราต้องสัมผัส นอกจากนี้ยังแยกกับครอบครัวอยู่กันคนละบ้าน เนื่องจากที่บ้านเป็นครอบครัวใหญ่ อยู่กันหลายคนก็แยกกันออกมาอยู่กับภรรยาอยู่อีกบ้านหนึ่งเพื่อเป็นการลดความเสี่ยง และเนื่องจากตัวเองไม่ได้ work from home เพราะเป็นข้าราชการ การแยกกันอยู่จึงน่าจะดีกว่า หากมีใครติดเชื้อมาจะได้ลดการแพร่เชื้อ

logoline