svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายอำเภอเมืองขอนแก่นเข้ม ห้ามรับแรงงานนอกพื้นที่เด็ดขาด

08 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดขอนแก่น บูรณาการรร่วมหลายฝ่ายลงพื้นที่ไชต์งานก่อสร้าง ติดตามและตรวจสอบการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว ขณะที่นายอำเภอสั่งเข้มห้ามลักลอบคนต่างพื้นที่เข้ามาทำงานเพิ่ม หากพบจะดำเนินตามกฎหมายทันที

8 กรกฎาคม 2564 ที่โครงการก่อสร้างหมู่บ้านฉัตรเพชร ซึ่งเป็นหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่ ในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น นำคณะทำงานติดตามและตรวจสอบการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวจังหวัดขอนแก่น อาทิ สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ฝ่ายปกครองจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบการทำงานของแรงงานต่างด้าว ตามมาตรการที่ภาครัฐได้กำหนด ภายในไชต์งานก่อสร้างที่มีการใช้แรงงานก่อสร้างทั้งชาวไทยและแรงงานต่างด้าว เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

นายอำเภอเมืองขอนแก่นเข้ม ห้ามรับแรงงานนอกพื้นที่เด็ดขาด
       

นายศุภชัย  ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น เปิดเผยว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 นี้ การแพร่ระบาดในปัจจุบันส่วนหนึ่งมาจากไซต์งานก่อสร้าง และในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น มีการก่อสร้างจำนวนมาก มีคนงานทั้งคนไทยและต่างด้าว จึงมีการบูรณาการของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจเยี่ยมสภาพแคมป์ของคนงาน ซึ่งภายใต้มาตรการ D-M-H-T-T-A มีการเฝ้าระวังแรงงานไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของไซต์งานก่อสร้าง ตามนโยบายของจังหวัด คือห้ามรับคนงานจากภายนอกเข้ามาโดยเด็ดขาด และคนงานในไซต์งานห้ามออกไปนอกบริเวณ ซึ่งทางบริษัทได้มีการปฏิบัติตามมาตรการเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการเน้นย้ำมาตรการป้องกันรายบุคคล การเว้นระยะห่าง และการสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งคนงานก็ถือปฏิบัติเป็นอย่างดี

นายอำเภอเมืองขอนแก่นเข้ม ห้ามรับแรงงานนอกพื้นที่เด็ดขาด

กรณีที่หากมีผู้ใดทำการฝ่าฝืน จะแจ้ง 3 ข้อหา ได้แก่ ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน ฝ่าฝืน พรบ.โรคติดต่อ และฝ่าฝืนประกาศจังหวัด ซึ่งรวมระยะเวลารับโทษคือ จำคุกมากกว่า 2 ปี และเนื่องจากขอนแก่นเป็นเมืองที่กำลังพัฒนา จึงมีไซต์งานก่อสร้างค่อนข้างเยอะ มีคนงานทั้งคนไทยและคนต่างด้าวจำนวนมาก ทุกบริษัทจึงต้องค่อนข้างระวังตัวเอง เนื่องจากหากมีการแพร่ระบาดของเชื้อ จะทำให้ไม่สามมารถทำงานได้ และจะต้องดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายอีกด้วย 
 

นายอำเภอเมืองขอนแก่นเข้ม ห้ามรับแรงงานนอกพื้นที่เด็ดขาด

นางดรุณี ไชยเดช นักวิชาการแรงงานชำนาญการ  กล่าวว่า สำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่น ได้รับมอบหมายจากจังหวัดขอนแก่น ให้ดูแลในเรื่องของการเคลื่อนย้ายแรงงานและตามภารกิจจะต้องดูแลเรื่องแรงงานต่างด้าวด้วย ซึ่งขณะนี้มีมาตรการก็คือการกำชับให้ผู้ประกอบการทั้งหมดห้ามรับแรงงานต่างด้าวที่ย้ายมาจากพื้นที่สีแดง พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และการเคลื่อนย้ายแรงงานออก ก็ได้มีการเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการประสานกับจังหวัดปลายทาง ก่อนเดินทางทุกครั้งจะต้องทำการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ก่อน และเดินทางภายใน 72 ชั่วโมง และทางจังหวัดได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบปราบปรามจับกุม ซึ่งมีแผนที่จะออกตรวจตามไซต์งานก่อสร้างและโรงงานอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะเป็นกลุ่มเสี่ยง

นายอำเภอเมืองขอนแก่นเข้ม ห้ามรับแรงงานนอกพื้นที่เด็ดขาด

ด้านนายชินกฤตธนาวินทร์ดอกจันรีผู้จัดการโครงการกล่าวว่าทางโครงการมีการคำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงานและลูกบ้านที่เข้าอยู่อาศัยดังนั้นจึงมีมาตรการมาตั้งแต่ปีที่แล้วโดยให้คนงานเข้าออกทางเดียวก่อนที่จะเข้ามาทำงานในตอนเช้ามีการตรวจวัดอุณหภูมิมีการเตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือและให้สวมหน้ากากอนามัยซึ่งภายในแคมป์คนงานได้จัดสรรให้มีจุดขายหน้ากากอนามัยอยู่ตลอดส่วนผู้คุมงานก็ให้มีการตรวจตราผู้ปฏิบัติงานให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ทำงานมีการจัดร้านอาหารภายในโครงการโดยเฉพาะหรือบางคนอาจเตรียมมาจากบ้านเองไม่ให้ออกไปนอกแคมป์และไม่ให้นั่งทานรวมกลุ่มกันโดยมีแรงงานที่อยู่ในโครงการรวมกว่า40คนซึ่งมีทั้งแรงงานคนไทยและแรงงานต่างด้าวโดยคนงานต่างด้าวไม่ได้รับเพิ่มแต่อย่างใดและแรงงานคนไทยก็พักอาศัยอยู่ในแคมป์อยู่แล้วและมีมาตรการไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายหากแรงงานคนใดมีอาการเจ็บป่วยไข้สูงการแก้ปัญหาเบื้องต้นจะมีการแจ้งไปยังส่วนกิจการภายในเพื่อประสานงานไปยังโรงพยาบาลให้เข้ามาตรวจสอบ

โดย - พรพรรณ เพ็ชรแสน 
 

logoline