svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯถอนทัพออกจากอัฟกานิสถานกลางดึก ทำทหารอัฟกันระส่ำหนัก

07 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพสหรัฐฯละทิ้งฐานทัพ "บากราม" ฐานทัพหลักในอัฟกานิสถานก่อนเดินทางกลับสหรัฐในกลางดึกแบบไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ทำทหารอัฟกันระส่ำหนัก บางส่วนกลับลำยอมสวามิภักดิ์ "ตาลีบัน" และยังหนีออกนอกประเทศอีกนับพันนาย

นายพลอาซาดุลลาห์ โคฮิสตานี  ผู้บัญชาการคนใหม่ของฐานทัพ เปิดเผยว่าสหรัฐออกจากฐานทัพเมื่อเวลาตี 3 ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น และกองทัพอัฟกานิสถาน มาทราบเรื่องนี้เองในเวลาต่อมา

 

ภายใน 20 นาทีหลังการจากไปของทหารสหรัฐ  ไฟฟ้าที่ฐานก็ถูกปิดและฐานทัพตกอยู่ในความมืดโดยสิ้นเชิง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณให้พวกหัวขโมย ทุบกำแพงและเข้าตรวจค้นอาคารที่ถูกทิ้งร้าง ก่อนจะฉกฉวยข้าวของที่พอจะมีค่าที่เหลือในฐาน เพื่อเอาไปขายเป็นเศษเหล็ก และร้านขายของมือสอง ขณะที่เรือนจำของบากรามซึ่งมีนักโทษตาลีบันมากถึง 5,000 คน ทั้งหมดก็ถูกทิ้งไว้ในคุกโดยไม่มีผู้ดูแล

สหรัฐฯถอนทัพออกจากอัฟกานิสถานกลางดึก ทำทหารอัฟกันระส่ำหนัก

หลังการถอนกำลังของกองทัพสหรัฐฯ ก็ทำให้ทหารอัฟกานิสถานกำลังระส่ำระสายใกล้ล่มสลายทั่วประเทศ โดยพลเอกออสตัน สก็อตต์ มิลเลอร์ ผู้บัญชาการทหารสหรัฐฯ และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ในอัฟกานิสถาน บอกว่า เขาตกใจที่เห็นกองทัพแห่งชาติอัฟกันยอมสวามิภักดิ์ให้ตาลีบันอย่างรวดเร็ว 

 

มีรายงานว่า ทหารอัฟกันมากกว่า 1,000 นาย พากันหนีจากจังหวัดบาดัคชาน ที่อยู่ทางเหนือ ข้ามไปทาจิกิสถาน หลังการปะทะกับตาลีบันเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งทาจิกิสถาน ยอมให้ความช่วยเหลือตามหลักการพื้นฐานของ "เพื่อนบ้านที่ดี" แต่ก็ระดมทหารกองหนุน 20,000 นาย เข้าอารักขาชายแดนเพื่อป้องกันการทะลักข้ามพรมแดนต่อเนื่อง 
ขณะที่เมืองไฟซาบัด เมืองเอกของจังหวัด และมีประชากรราว 30,000 คน พบว่า เจ้าหน้าที่อัฟกันหลายคนหนีออกนอกประเทศโดยเครื่องบินพาณิชย์ ช่วงที่กองกำลังตาลีบันเข้าปิดล้อมเมือง ส่วนพลเรือนพยายามหนีโดยเส้นทางรถยนต์ และที่เหลือยอมรับชะตากรรมต่อการกลับมาของตาลีบัน ที่ตัดช่องทางหนีทุกประตู ตั้งด่านตรวจบนถนนทุกสาย เพื่อหาตัวเจ้าหน้าที่รัฐบาลที่ขึ้นเครื่องบินหนีไปก่อนแล้ว 

 

ขณะที่ตาลีบันโพสต์คลิปวิดีโอชวนเชื่อประกาศชัยชนะ แสดงให้เห็นทหารอัฟกันพากันวางอาวุธ ที่ผลิตโดยสหรัฐฯ และส่งมอบกุญแจรถหุ้มเกราะฮัมวี่ให้ ทั้งยังเย้ยอีกด้วยว่า ยินดีต้อนรับทหารที่สวามิภักดิ์ ตราบเท่าที่พวกเขาเอาอาวุธที่ทันสมัยและรถหุ้มเกราะฮัมวี่มามอบให้ 

 

สำหรับฐานทัพอากาศ "บากราม" ถูกสร้างขึ้นโดยสหภาพโซเวียตในยุคทศวรรษที่ 1950 และกลายเป็นฐานทัพหลักของโซเวียตในช่วงทศวรรษที่ 1980 ในช่วงที่โซเวียตเข้ายึดครองอัฟกานิสถาน ต่อมาถูกครอบครองโดยรัฐบาลอัฟกานิสถานที่ได้รับการสนับสนุนจากมอสโก ก่อนตกเป็นของรัฐบาลมูจาฮิดีน ท้ายที่สุดจะจบลงที่มือของกลุ่มตาลีบัน และเมื่อสหรัฐฯ บุกโจมตีอัฟกานิสถานในปี 2544 พวกเขาได้เข้าควบคุมฐานทัพอากาศ และแปลงโฉมมันให้กลายเป็นฐานทัพที่กว้างใหญ่เพื่อต่อสู้กับกลุ่มตาลีบัน โดยเปลี่ยนสภาพไปเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่มีสระว่ายน้ำ โรงภาพยนตร์ สปา และร้านอาหารจานด่วนนำเข้าอย่าง Burger King และ Pizza Hut ด้วย

logoline