svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สภาทนายความล่าชื่อฟ้องโรงงานหมิงตี้ ประมาทไฟไหม้ทำชาวบ้านเดือดร้อน

07 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภาทนายความสมุทรปราการ ตั้งโต๊ะให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน จ่อดำเนินคดีโรงงานหมิงตี้ ฐานละเมิดและประมาท เหตุไฟไหม้จนมีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมาก หวั่นสารเคมีตกค้างเป็นปัญหาระยะยาว

ที่สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ถ.พหลโยธิน นายภูมิเศรษฐ พุทธวงศ์ ประธานสภาทนายความสมุทรปราการ เข้าพบว่าที่ ร.ต.ดร.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ เพื่อรายงานผลการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ หลังได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติกหมิงตี้

 

นายภูมิเศรษฐ กล่าวว่า ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เพื่อตั้งจุดแจ้งขอความช่วยเหลือทางกฎหมายจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวม 6 จุด โดยแต่ละจุดอยู่ไม่ห่างจากพื้นที่เกิดเหตุ และจะมีแบบคำร้องกับ QR codeติดตั้งไว้ เพื่อให้สแกนแล้วกรอกแบบร้องทุกข์ในสมาร์ทโฟนได้ทันที 

 

ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องการความช่วยเหลือ ให้ดำเนินคดีเรื่องละเมิดและกระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายและเรียกค่าเสียหาย จึงแนะนำให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายแก่ร่างกาย เตรียมใบรับรองแพทย์เกี่ยวกับการรักษาพยาบาล สภาพบาดแผลต่างๆ ระบบทางเดินหายใจ ซึ่งควรจะรีบไปพบแพทย์ เพื่อออกหลักฐาเตรียมตัวไว้ รวมทั้งให้สำรวจความเสียหายด้านทรัพย์สิน ในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน

 

ส่วนปัญหาที่ต้องระวัง คือ แม้ประชาชนจะร้องทุกข์กับปัญหาความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ความจริงแล้ว ต้องดูว่าสารเคมีที่รั่วไหล หรือฟุ้งกระจายในอากาศ มีผลกระทบต่อร่างกายนานหลายปี แล้วจะแสดงอาการ หรือสะสมในร่างกายโดยไม่แสดงอาการหรือไม่ ซึ่งก็จะต้องดำเนินคดีต่อไป 

 

ร.ต.ดร.ถวัลย์ กล่าวว่า ในส่วนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ที่ คือ พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม ที่มีบทลงโทษทางอาญาและทางแพ่งกับผู้ที่ไม่ปฏิบัติตาม ทำให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชน ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายวิธีพิจารณาความคดีสิ่งแวดล้อม และการจัดตั้งศาลพิจารณาคดีสิ่งแวดล้อมโดยตรง

สภาทนายความล่าชื่อฟ้องโรงงานหมิงตี้ ประมาทไฟไหม้ทำชาวบ้านเดือดร้อน

logoline