svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เชียงใหม่ไร้เงาหมอ-พยาบาล ติดโบว์ดำ-สวมชุดดำ “หมอไม่ทน”

07 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - "หมอไม่ทน"ออกโครงการรณรงค์ให้หมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน แต่งชุดดำหรือติดโบว์ดำ เพื่อแสดงออกถึงการไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 และยื่นข้อเรียกร้อง 5 ข้อต่อรัฐบาล แต่ที่เชียงใหม่เงียบเหงา ไม่มีหมอหรือพยาบาลแต่งตามโครงการ

     วันที่ 7 กรกฏาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่กลุ่ม “หมอไม่ทน” ได้มีการขอชวนบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน ร่วมติดโบว์ดำ สวมชุดดำ ในวันนี้ เพื่อเป็นเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ การไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตผู้ติดเชื่อไวรัสโควิด-19 รวมถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้ทั้งหมด และยื่นข้อเรียกร้อง5 ข้อ ต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค.

เชียงใหม่ไร้เงาหมอ-พยาบาล ติดโบว์ดำ-สวมชุดดำ “หมอไม่ทน”

     โดยผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจบรรยากาศที่ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ พบว่าแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ได้มีการแต่งชุดดำหรือติดโบว์ดำแต่อย่างใด โดยทุกคนยังคงแต่งกายด้วยชุดฟอร์มของโรงพยาบาล มาทำงานตามปกติ และจากการสอบถามแพทย์และพยาบาลบางคน ได้ให้ข้อมูลว่าไม่รู้ถึงการตั้งโครงการนี้แต่อย่างใด รวมถึงขณะนี้สถานการณ์การด้านสาธารณสุข มีงานมากทั้งคนไข้โควิด-19 และคนไข้ที่ป่วยด้วยสาเหตุอื่นๆ ทำให้ไม่ค่อยได้ติดตามสื่อสังคมออนไลน์ในช่วงนี้  

เชียงใหม่ไร้เงาหมอ-พยาบาล ติดโบว์ดำ-สวมชุดดำ “หมอไม่ทน”

     สำหรับโครงการรณรงค์ของกลุ่ม “หมอไม่ทน” ได้มีข้อเรียกร้อง 5 ข้อประกอบด้วย 1.นำเข้าวัคซีน mRNAให้ได้เร็วที่สุด เเละนำมาใช้เป็นวัคซีนหลักในการป้องกันการระบาด โดยจะต้องเปิดเผยขั้นตอนการดำเนินการให้ประชาชนได้รับทราบ 2.นำวัคซีน mRNAเป็นวัคซีนฉีดกระตุ้นเข็ม 3 แก่บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่ต้องการฉีดทุกท่าน 3.เปิดเผยสัญญาการสั่งซื้อวัคซีน AstraZenecaและSinovacรวมถึงวัคซีนอื่นๆ ที่ทางรัฐบาลไทยจะทำสัญญาในอนาคต เพื่อทำให้เกิดความโปร่งใส และพิสูจน์ให้ประชาชนได้ทราบว่ารัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ปัญหาการระบาดอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ส่วนตน

เชียงใหม่ไร้เงาหมอ-พยาบาล ติดโบว์ดำ-สวมชุดดำ “หมอไม่ทน”

     4.เปิดเผยบันทึกการประชุมในการประชุมเรื่องวัคซีนและการบริหารจัดการการระบาดCOVID-19เป็นข้อมูลข่าวสารสาธารณะทั้งหมด 5.COVID-19 สามารถแพร่กระจายผ่านอากาศ การสวม N95 จึงไม่เพียงพอต่อการป้องกันการติดเชื้อ รัฐจำเป็นต้องจัดหา FFP3 หรือN99 เพื่อป้องกันการติดเชื้อในบุคลากรทางการแพทย์เพราะทุกนาทีที่ล่าช้า คือชีวิตของประชาชน เรื่องทั้งหมดนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน พวกเราในฐานะบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนกำลังจับตาดูการทำงานของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด

logoline