svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สลดใจพบยายตาบอดเลี้ยงดูลูกชายป่วยติดเตียงไม่มีเงิน

05 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบคุณยายอายุ 71 ปี ตาบอดต้องมาคอยดูแลลูกชาย ที่นอนป่วยติดเตียง เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุมากว่า 2 ปี มีรายได้จากเบี้ยยังชีพผู้พิการของลูก เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุของแม่ ไร้ผู้ดูแล เพราะลูกสาวคนโตก็พิการนอนติดเตียงเช่นกัน

5 กรกฎาคม 2564 ที่ บ้านเลขที่ 25/1 บ้านกอเลา หมู่ที่ 2 ตำบลปราสาท อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ คุณยาย ทองศรี ประถมบุตร อายุ 71 ปี เจ้าของบ้าน ซึ่งตาบอด แต่ต้องมาเตรียม ข้าว ปลาอาหาร นม น้ำ เพื่อการดูแลลูกชาย ซึ่งก็คือ นายอนุสรณ์ ประถมบุตร อายุ 45 ปี ที่นอนป่วยพิการอยู่บนเตียงแคร่ไม้ไผ่หลังบ้าน ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ นอกจากแค่ทานข้าว ทานนม น้ำเองได้แค่นั้น พูดได้ สื่อสารรู้เรื่องเข้าใจ สาเหตุการพิการก็คือเมื่อ 2 ปีก่อน ขณะเป็นคนงานรับจ้างก่อสร้างที่สมุทรสาคร ได้ตกนั่งร้าน ลงมากองกับพื้นดิน จากนั้นก็พิการ ไม่มีเงินเยียวยาใดใด ทุกวันนี้ได้รับเบี้ยยังชีพผู้พิการ เดือนละ 800 บาท ให้ไว้กับคุณยายที่เป็นแม่ได้เบิกมาใช้จ่ายซื้อกับข้าวดูแลเลี้ยงตน 

ขณะที่คุณยายเองก็พิการตาบอดมองไม่เห็นแล้ว จากเมื่อก่อนตาดี สามารถมองเห็นปกติ แต่มาเมื่อ 2 ปี ขณะที่ลูกพิการลงมาอยู่ด้วย ตาเริ่มมีแสงจร้า ไปหาหมอก็รับทราบว่า ตาเริ่มจะบอดสี และเมื่อ 8 เดือนที่แล้ว ตามองไม่เห็น บอดสนิท เพราะจะมีแสงจ้ามาก ๆ มองอะไรไม่เห็น แสงจะจ้าจนแสบตา ต้องคอยเอาผ้ามาปิดเอาไว้ เพื่อไม่ให้แสบตา น้ำตาไม่ไหล จะได้ทำงานดูแลลูกชายได้ อาศัยพอเดินไปมา จำได้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน ทางเดินเข้าบ้าน ไปแค่หลังบ้าน ด้วยการใช้ไม้เคาะนำทาง เช่นนี้ทุกวัน ส่วนอาหารจะมีลูกสาวที่อยู่บ้านข้างๆ ที่ตกงานจากกรุงเทพฯ มาทำเอาไว้ให้สองแม่ลูกดูแลกินกันเอง ก่อนไปทำงานรับจ้าง ซึ่งบางวันก็มี บางวันก็ไม่มี ก็ไปทำนาแทน
 

นางจงรัก ศรปราบ ผู้ใหญ่บ้านกอเลา เล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนคุณยายก็มีสายตาปกติ แต่พอลูกชายประสบอุบัติเหตุมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว จากการไปรับจ้างเป็นคนงานก่อสร้าง พลาดท่าตกจากนั่งร้าน มายังพื้นดิน ก็พิการ ทำงานไม่ได้ ก็เลยกลับมาบ้าน มาให้แม่ ซึ่งก็คือ คุณยาย ทองศรี ดูแล แต่พอคุณยายดูแลลูกมาเข้าสู่ปีที่2 สายตายายกลับเริ่มมองไม่เห็น เคยไปหาหมอที่จังหวัดศรีสะเกษ หมอบอกว่าสายตายาย เป็นอาการเริ่มต้นของตาบอดสี โดยจะมีสีแสงจ้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หากไม่รักษา แต่ยายก็ไม่มีเงินผ่าตัดรักษา เพราะต้องใช้เงินมากกว่า 1 แสนบาท ยายก็กลับมาดูแลลูกชายที่บ้านต่อ จนในที่สุดเมื่อ 8 เดือนที่แล้ว สายตายายก็บอดสนิท มองไม่เห็นเพราะเป็นการบอดแบบมีแต่แสงจ้าสว่างตลอดหากไม่ปิดตาเอาไว้ ยายจะมีน้ำตาไหลมาตลอด แสบตา รายได้ก็ไม่มี คนที่อยู่ใกล้ที่สุดก็คือ ลูกสาว โดยคุณยาย มีลูก 5 คน คนแรกเป็นหญิง ขณะนี้ก็นอนเป็นผู้ป่วยติดเตียงเช่นกัน แต่ลูกสาวเขามีลูกสาวเขาดูแลอยู่ลูกเขยมีอาชีพรับจ้าง ลูกชายคนที่ 2 ก็พึ่งเสียชีวิตไป จากการป่วยพิการนอนติดเตียงให้คุณยาย ทองศรี ดูแลมาหลายปีก่อนตาย ลูกคนที่ 3 เป็นหญิง อยู่บ้านข้าง ๆ มีลูกเขย ซึ่งทุกวันนี้ก็ได้พึ่งคนนี้ในการดูแล ทำอาหารมาไว้ให้ทุกเช้า แต่บางทีก็มีเพื่อนบ้านไปทำบุญที่วัดบ้านกอเลา พระเจ้าอาวาสวัด ท่านก็จะฝากอาหาร ที่ชาวบ้านนำทำบุญ ฉันไม่หมดก็จะฝากมาให้ยายอยู่บ่อย ๆ 

ลูกชายคนที่ 4 ก็คือลูกชายผู้ที่พิการนอนติดเตียงอยู่ในขณะนี้ และยายยังมีลูกชายอีกคน ที่ทำงานอยู่กรุงเทพฯ แต่เมื่อวานก่อน ได้รับแจ้งมาจากเพื่อนคนงานด้วยกันว่า ป่วยเดินไม่ได้แล้ว จะต้องกลับมารักษาตัวที่บ้าน ซึ่งแน่นอนว่า จะต้องมาอยู่บ้านกับคุณยายทองศรี ยายตาบอด จะดูแลลูก 2 คนที่พิการพร้อม ๆ กันได้อย่างไร รายได้ก็ไม่มี แถมมีหนี้กับ ธนาคาร ธกส.สาขาห้วยทับทัน จำนวน 80,000 บาท ซึ่งเป็นหนี้โครงการจำนำข้าว จากสามีที่กู้มาก่อนตาย นานกว่า 15 ปีแล้ว ยังไม่มีเงินไปใช้หนี้ ส่วนยายเองก็มีหนี้กับกองทุกหมู่บ้าน 30,000 บาท เป็นหนี้มา 3 ปีแล้ว ไม่มีใช้ วอนสังคมช่วยด่วน.

โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ 

 

logoline