svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เลขาฯ สมช.โยน สธ.เร่งพิจารณาหมอหน้าด่าน ฉีดไฟเซอร์เป็นเข็ม 3

05 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พล.อ.ณัฐพล" เลขาฯ สมช.ยืนยันนายกฯ เห็นชอบผ่อนคลายงานก่อสร้าง 4 ประเภท เพราะมีความเหมาะสม รอ สธ.พิจารณาไฟเขียวให้กลุ่มแพทย์ด่านหน้า ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็มที่ 3 ระบุจัดหาวัคซีน mRNA ล่าช้า ต้องดูข้อกฎหมายให้รอบคอบ

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาฯ สมช.ในฐานะ ผอ.ศูนย์​ปฏิบัติการ ศบค.กล่าวถึงการออกประกาศผ่อนคลายมาตรการแรงงานก่อสร้างว่า เป็นไปตามคำขอของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรม ซึ่งที่ประชุม ศบค.มองว่าเหมาะสมให้มีการผ่อนคลาย เพราะบางกิจการ ถ้ามีการปิดไซต์ก่อสร้างนานๆ อาจมีผลกระทบต่อความปลอภัย จึงเสนอไปยังนายกฯ ที่เห็นชอบ ส่วนการผ่อนคลายมาตรการเพิ่ม อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ แต่การประชุมในช่วงสัปดาห์นี้ ยังไม่มีการเพิ่มมาตราการในร้านเสริมสวย

 

 

ขณะที่การจัดสรรวัคซีนทางเลือกของโรงพยาบาลเอกชนนั้น เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา หน่วยงานที่รับผิดชอบได้นำเรื่องวัคซีนไฟเซอร์ และโมเดอร์น่าเข้าหารือ เพื่อพูดคุยถึงขั้นตอนการนำเข้า ซึ่งต้องขออภัยเรื่องระยะเวลา เพราะหน่วยงานที่รับผิดชอบ ต้องดูแง่กฎหมายให้ชัดเจน  

สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ ทางกรมควบคุมโรคจะเร่งจัดหาเป็นวัคซีนหลัก ส่วนวัคซีนโมเดอร์นา องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้เร่งรัดเป็นวัคซีนทางเลือก หากสำนักงานอัยการสูงสุดตอบกลับมา ก็จะนำเข้าที่ประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ (6 ก.ค.) ส่วนแนวโน้มที่จะให้วัคซีนไฟเซอร์ เป็นวัคซีนเข็มที่ 3 ของบุคลากรด่านหน้า ต้องรอความเห็นจาก สธ.

 

 

ส่วนกรณีกระแสต้านเรื่องเอกสาร ไม่ต้องการฉีดไฟเซอร์เข็ม 3 ให้บุคลากรด่านหน้า เพราะจะทำให้คนมองวัคซีนซิโนแวคไม่มีประสิทธิภาพนั้น ต้องสอบถามทาง สธ.ที่อาจมีการแถลงข่าวประเด็นสำคัญช่วงบ่ายวันนี้  ขณะที่การบริจาควัคซีนไฟเซอร์ของสหรัฐ จำนวน 1.5 ล้านโดส ยอมรับมีแนวคิดจะจัดสรรให้ต่างชาติที่อาศัยอยู่ในไทย ร้อยละ 20 ซึ่งตรงนี้อยากให้สังคมทำความเข้าใจด้วย เพราะเป็นการป้องกันในภาพรวมของประเทศ

logoline