svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" วอนเลิกวิจารณ์วัคซีนเพื่อนบ้าน เหน็บส.ส.เลื่อนประชุมสภา

04 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - “นายหัวชวนฯ” กลับตรังเยี่ยมโรงพยาบาลสนามบ้านเกิด ปลื้มยอดผู้ป่วยลดลง วอนสังคมเลิกวิจารณ์วัคซีนที่เพื่อนบ้านนำมาช่วยเหลือหวั่นเพื่อนบ้านเสียใจ ขณะเดียวกันเหน็บคนขอเลื่อนประชุมสภาฯ หากรอโควิดหมด ก็คงไม่ได้ทำงาน

4 กรกฎาคม 2564 ที่ โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 4 ของจังหวัดตรัง ณ อาคารยิมเนเซียม ศูนย์กีฬา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา พร้อมด้วย นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายแพทย์สินชัย รองเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง และคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ เพื่อตรวจเยี่ยม พูดคุยให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ รวมทั้งผู้ป่วยโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างรักษาตัว

"ชวน" วอนเลิกวิจารณ์วัคซีนเพื่อนบ้าน เหน็บส.ส.เลื่อนประชุมสภา

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ว่า ตนติดตามสถานการณ์โควิด-19 ในทุกวันว่าใน แต่ละวันมีผู้ติดเชื้อจำนวนเท่าไร ในส่วนของ จ.ตรัง ถือว่าลดลงมา มีการเพิ่มจำนวนคนที่ฉีดวัคซีน เราก็ต้องขอบคุณทางรัฐบาลที่จัดสรรวัคซีนมาให้ ถึงแม้ว่าจะยังไม่ทั่วถึงก็ตาม เราต้องมีมาตรการป้องกันตัวเอง ด้วยการกำชับให้พี่น้องสวมหน้ากากอนามัย เช่นเดียวกันกับในสภาฯ ไม่มีสมาชิกคนใดไม่สวมหน้ากาก เพียงแต่ถ้าใครอภิปรายในห้องเล็กๆ ก็ถอดหน้ากากได้ มาตรการเข้มงวดเหล่านี้ จะช่วยลดภาระของบ้านเมืองได้

"ชวน" วอนเลิกวิจารณ์วัคซีนเพื่อนบ้าน เหน็บส.ส.เลื่อนประชุมสภา
 

นายชวน กล่าวว่า ส่วนหนึ่งถ้าพูดถึงเรื่องวัคซีนไม่ว่าจะตัวไหนก็ตาม ใครที่วิจารณ์เรื่องวัคซีน ต้องระวัง เพราะวัคซีนที่ประเทศเพื่อนบ้านกรุณาให้ความช่วยเหลือในยามที่เรามีปัญหา ต้องขอบคุณเขา หากมีการวิจารณ์วัคซีนของเขา ที่เขาคอยช่วยเหลือในยามที่เราไม่มี เขาอาจจะเสียใจ ตนคิดว่าวัคซีนเหล่านี้ ไม่ใช่เป็นวัคซีนที่เขาไม่ใช้ แต่เป็นวัคซีนที่เขาใช้ประเทศของเขามาแล้ว และเขาได้มาให้เรา อยากเตือนให้ระมัดระวัง เพราะอาจจะทำให้กระทบกับประเทศที่เขาช่วยเหลือเรามา

"ชวน" วอนเลิกวิจารณ์วัคซีนเพื่อนบ้าน เหน็บส.ส.เลื่อนประชุมสภา

นายชวน กล่าวอีกว่า สถานการณ์โควิด-19 นั้น เราต้องยอมรับว่าโรคนี้มันยังคงอยู่กับเราอีกยาวนาน อีกเท่าไรเราก็ไม่รู้ ถ้าเรากลัวและหนี เช่น หยุดงาน ไม่ทำงาน ไม่ประชุม เพื่อรอให้หมดไป มันอาจจะไม่หมดก็ได้ งานก็ไม่ได้ทำ เรื่องที่เกิดจากคนในสภาฯ ซึ่งมีความหวังดี ตั้งแต่เดือน พ.ค.64 ที่ผ่านมา ที่มีการเปิดสมัยประชุม วันแรกมีการขอเลื่อนออกไปก่อน แต่บังเอิญว่าเราต้องอยู่กับมันให้ได้ ด้วยการที่เราต้องเข้มงวดตัวเราเอง เราก็ต้องประชุมต่อไป เราก็ยังทำงานได้ปกติ
"ชวน" วอนเลิกวิจารณ์วัคซีนเพื่อนบ้าน เหน็บส.ส.เลื่อนประชุมสภา

นายชวน กล่าวต่อไปอีกว่า ขณะเดียวกัน หากวันนั้นเราเลื่อนประชุมไป วันนี้มันก็ไม่ได้ลดลงยังมีเพิ่มขึ้น ฉะนั้นเราต้องอยู่กับโรคนี้ด้วยความฉลาด ในการทำงานด้วยการป้องกันตัวเอง อย่างเข้มงวด ตนคิดว่าทุกหน่วยงานคงจะทำเช่นเดียวกัน ที่ผ่านมาการประชุมระดับย่อยๆ เราจะใช้ระบบซูมหมด ยกเว้นประชุมสภาฯใหญ่ ในวันจันทร์ช่วงเช้า ที่จะถึงนี้ ตนก็จะประชุมอยู่ที่ จ.ตรัง ส่วนกรรมการท่านอื่น ๆ ที่อยู่บ้านก็จะประชุมอยู่ที่บ้าน วิธีนี้จะทำให้งานไม่ค้าง และไม่ต้องไปหนีกับโรคที่กำลังติดเชื้ออยู่ในขณะนี้

"ชวน" วอนเลิกวิจารณ์วัคซีนเพื่อนบ้าน เหน็บส.ส.เลื่อนประชุมสภา

นายชวน กล่าวปิดท้ายว่า จากที่ได้ทราบถึงความเข้มงวดของทาง จ.ตรัง ตนก็ดีใจเมื่อเห็นตัวเลขที่ผู้ติดเชื้อจากโรงงานฯ ลดน้อยลง โดยเฉพาะโรงงานถุงมือยาง ที่มีคนงานพม่า และคนงานไทยอยู่ ปรากฎว่าเขาก็เข้มงวดตรวจสอบ ก็ต้องขื่นชมเขา ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อในโรงงานฯ ก็ลดน้อยลงไป แต่ยังคงมีเรื่องการจัดงานในหมู่บ้านที่เราต้องระวัง เช่นงานแต่งงาน หรือกรณีที่เราไม่ปรารถนา เช่นพวกที่เล่นการพนัน ก็ฝากเตือนพี่น้องว่า ช่วงนี้ให้หลีกเลี่ยงให้ได้ ไปไหนมาไหนได้ ก็ต้องสวมหน้ากากให้ได้ แต่จะให้พี่น้องไม่ออกไปไหนก็เป็นไปไม่ได้


ข่าวโดย ....ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม/ตรัง

logoline