svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งเซ็นสัญญาจัดซื้อวัคซีน "โมเดอร์นา" ระบุปมจัดส่งเอกสารทำล่าช้า

03 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การเภสัชกรรม แจงลงนามจัดซื้อวัคซีน "โมเดอร์นา" ล่าช้า สาเหตุจากบริษัทตัวแทนเพิ่งส่งมอบเอกสาร เร่งเดินหน้าเต็มที่ส่งเข้า ครม.พิจารณา คาดจัดส่งได้เร็วสุด 4 ล้านโดส ช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค.

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงกรณีการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาว่า มีการติดต่อบริษัทโมเดอร์นา ตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า จะสามารถได้วัคซีนช่วงเดือน มิ.ย.หรือไม่ ซึ่งมีคำตอบกลับมาว่า วัคซีนจำกัดและมีความต้องการสูงมาก ส่งได้เร็วที่สุดคือไตรมาสแรกของปี 2565

 

จากนั้นวันที่ 1 เม.ย.สอบถามเพิ่มเติม ทราบว่าบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด เป็นผู้แทนบริษัทเดียว ที่นำเข้ามาได้ จึงมีการตกลงกันว่า โมเดอร์นาจะเป็นวัคซีนทางเลือก แต่วันที่ 15 พ.ค.บริษัทซิลลิค ประกาศว่า การจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นาต้องผ่านตัวแทนภาครัฐ ทางองค์การเภสัชกรรม จึงทำหน้าที่เป็นตัวแทน

 

“การเจรจากับบริษัทระบุว่า ส่งให้ได้ไตรมาส 4 ปีนี้ ประมาณ 4 ล้านโดส และไตรมาส 1 ปี 2565 ประมาณ 1 ล้านโดส จึงต้องรวบรวมยอดและเงินมาให้ภายในเดือน ก.ค.ถึงไปเซ็นสัญญาได้"

 

ทั้งนี้เพิ่งได้รับเอกสารสัญญาจากบริษัทซิลลิค เมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 ก.ค.และส่งสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณา โดยบางเรื่องอาจต้องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ด้วย ถ้าสัญญาเรียบร้อย ทางโมเดอร์นายืนยันว่า จะส่งวัคซีนให้ไทยได้ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งแต่อาจเป็นได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค.

 

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า นอกจากวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค ที่จะมีเข้ามาทุกเดือนนั้น ยังมีการเจรจาจัดหาวัคซีนชนิดอื่น เช่น วัคซีน mRNA ของไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ที่มีการหารือเจรจากันมาก่อน โดยลงนามเอกสารไปแล้ว 2 ฉบับ คือ เอกสารที่สัญญาว่า เมื่อรับทราบข้อกำหนดเบื้องต้นจะไม่เปิดเผยข้อมูล เมื่อปลายเดือน เม.ย.และเอกสารการจองวัคซีน ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.ตอนนี้เหลือสัญญาจัดซื้อวัคซีน ซึ่งบริษัทเพิ่งส่งให้เมื่อปลายเดือน มิ.ย.คาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.วันที่ 6 ก.ค.นี้ ถ้าเรียบร้อยก็ลงนามสั่งซื้อต่อไป

logoline