svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน" โต้รัฐบาลไม่มีหน้าที่ทำสัญญาซื้อขายวัคซีนโมเดอร์นา

02 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" แจงรัฐบาลไม่มีหน้าที่ทำสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา โยนถามสมาคมโรงพยาบาลเอกชนและบริษัทนำเข้าวัคซีนเอง และพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด พุ่งสูง 7 วัน เตรียมขยายจำนวนเตียงเพื่อรองรับ

นายอนุทิน  ชาญวีรกูล   รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ระบุว่า จากที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นทำให้ไม่มีเตียงรักษา อาการรุนแรง จึงมีการขยายจำนวนเตียงเพื่อรองรับ ทำให้กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกทม . และกองทัพบก เพื่อยกระดับโรงพยาบาลสนามกองทัพบก มณฑลทหารบกที่ 11 ในการใช้เป็นโรงพยาบาลสนามระดับสูงเพื่อรองรับผู้ป่วยกลุ่มอาการสีเหลืองและสีแดงได้ โดยเปิดไอซียูสนามเพิ่มอยู่ในรูปแบบของอาคารสำเร็จรูปสองชั้นจำนวน 4 อาคารแบ่งเป็นเตียงผู้ป่วยสีแดง 58 เตียงผู้ป่วยสีเหลือง 120 เตียงรวมทั้งหมด 178

 

ลักษณะของเตียงผู้ป่วยมีความมิดชิดสะดวกสบายและความปลอดภัยและมีการปรับปรุงระบบถ่ายเทอากาศระบบดูแลผู้ป่วยแบบทะเลเมดิซีน มีห้องความดันลบ ติดตั้งระบบออกซิเจนและกล้องวงจรปิดและผ่านการตรวจสอบประเมินมาตรฐานจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพเรียบร้อยและสามารถเปิดดำเนินการได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

 

ส่วนการรับมือผู้ป่วยโควิด-19 ในช่วง 7-14 วันนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมความพร้อมและประสานกับเอกชนเพื่อหาสถานที่เป็นโรงพยาบาลสนาม เพิ่มเติมจากโรงพยาบาลบุษราคัมที่มีทั้งหมด 1,500 เตียง ที่จะเปิดเฟส 3 ในวันอาทิตย์ ที่ 4 กรกฎาคม ส่วนบุคลากรทางแพทย์จะดึงมาช่วยส่วนกลาง ทั้ง 4 ภาค สลับเปลี่ยนหมุนเวียน จึงให้มั่นใจโรงพยาบาลสนามและบุคลากรทางการแพทย์มีเพียงพอ

 

ขณะเดียวกันกรมสุขภาพจิตเตรียมที่จะเข้าไปทำความเข้าใจกับผู้ป่วยโควิด19 ที่รอเตียงอยู่บ้านไม่ให้มีความเครียด เพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย

 

ส่วนกรณี นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัทธนบุรี เฮลแคร์ กรุ๊ปจำกัด (มหาชน) ออกมาเปิดเผยว่าวัคซีน Mrna โรงพยาบาลไม่สามารถสั่งซื้อวัคซีนได้ เพราะรัฐบาลไม่ยอมเซ็นสัญญา นายอนุทินชี้แจงว่า รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขไม่ทีหน้าที่ร่างสัญญา หรือจ่ายเงินซื้อวัคซีนไปก่อน แต่โรงพยาบาลเอกชนกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนต้องไปตกลงกัน และระบุจำนวนวัคซีนให้เสร็จกระบวนการแล้วแจ้งความประสงค์มาที่กระทรวงสาธารณสุข โดยกระทรวงสาธารณสุขจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางเท่านั้น  ดังนั้นจะบอกว่ากระทรวงสาธารณสุขยื้อเวลาจนผ่านมาหลายเดือนไม่เป็นความจริง ซึ่งส่วนตัวอยากให้วัคซีนทุกตัวเข้ามาในประเทศไทยโดยเร็วที่สุด และด้วยความเคารพ นพ.บุญ และเข้าใจว่าที่ออกมาพูด อยากให้คนไทยได้รับวัคซีนดี

 

ขณะที่ความคืบหน้าของวัคซีนไฟเซอร์ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ที่จะต้องพิจารณาเงื่อนไขสัญญาเพิ่มเติม เพราะไม่อยากให้คนไทยเสียเปรียบ ทั้งนี้วัคซีนโมเดอร์นา และไฟเซอร์จะเข้ามาพร้อมกันในไตรมาสที่ 4

logoline