svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นพ.บุญ วนาสิน ยันรัฐยังไม่ได้เซ็นสัญญากับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโมเดอร์นา

02 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.บุญ วนาสิน ยันรัฐบาลยังไม่ได้เซ็นสัญญากับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโมเดอร์นา แนะ “อนุทิน” ต่อสายตรงต่อรองบริษัทเพื่อให้ส่งเร็วขึ้น ระบุไม่กลัวขัดแย้งกับกระทรวงสาธารณสุข

นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในรายการคมชัดลึกทางเนชั่นทีวี ว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาตนถามไปยังบริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นา ว่าทำไมประเทศไทยถึงยังไม่ได้วัคซีนสักโดส ขณะที่ประเทศอื่นกลับซื้อได้ เนื่องจากวัคซีนทั้ง 2 ชนิด สามารถป้องกันโควิดได้มีประสิทธิภาพสูง โดยทีมงานได้โทรไปถามบริษัทที่อเมริกาโดยตรงเนื่องจากสั่งไปตั้งแต่มีนาคมที่ผ่านมา โดยทางบริษัทวัคซีนแจ้งว่ายังไม่ได้เซ็นสัญญากับรัฐบาลไทย จึงส่งให้ไม่ได้

 

ล่าสุดได้รับแจ้งว่าอัยการสูงสุดได้รับสัญญามาแล้วสำหรับไฟเซอร์ 20 ล้านโดส โดยคาดว่าจะทำให้เสร็จภายในวันนี้ เพื่อนำเข้าครม. สัปดาห์หน้า ถ้าครม.ผ่าน จะใช้เวลา 4 เดือน นับจากวันที่เซ็นสัญญาจะมาถึงไทย ส่วนโมเดอร์นา ทางบริษัทแจ้งว่ารัฐบาลยังไม่ได้เซ็นสัญญา เนื่องจากสาธารณสุขนำโดยองค์การเภสัชกรรมยังไม่ได้ร่างสัญญาส่งให้อัยการสูงสุดตรวจสอบ ถ้าหากได้ร่างสัญญาแล้วอัยการสูงสุดจะทำให้เสร็จภายใน 1 วัน  ซึ่งตนตั้งข้อสังเกตว่าผ่านมา  4 เดือน แล้วทำไมร่างยังไม่เสร็จ ในขณะที่วัคซีนซิโนแวคและแอสตร้าเซเนก้า ใช้เวลาไม่ถึงเดือนกลับร่างเสร็จ พร้อมแนะนำให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมต.สาธารณสุข ควรจะไปต่อรองกับบริษัทให้ส่งเร็วขึ้น โดยคาดว่าน่าจะส่งมอบได้ปลายเดือนกันยายน หรืออย่างช้าต้นเดือนตุลาคม พร้อมระบุว่าไม่กลัวว่าจะขัดแย้งกับกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากนายอนุทินเป็นลูกเพื่อนสนิทตน เค้าดื้อ ตอนนี้ทางเราช่วยรัฐบาลมากที่สุด สร้างรพ.สนาม 100 เตียง ภายใน 10 วัน เราทำหน้าที่พลเมืองดี ไม่โทษใครทั้งสิ้น

 

logoline