svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยอมรับสัปดาห์หน้ายอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูง เร่งระดมเสริมเตียงผู้ป่วย

02 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯ สมช.ระบุเร่งเสริมเตียงผู้ป่วยโควิด และระดมฉีดวัคซีนทั่วประเทศ คาดช่วงสัปดาห์หน้า ตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อจะสูงกว่าปัจจุบัน หากแตะหลักหมื่นคนต่อวัน ต้องพร้อมรับมือตลอดเวลา

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค.กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งสูงทำลายสถิติว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขกำลังรายงานการแก้ไขปัญหาต่างๆ  โดยยอมรับว่า สัปดาห์หน้าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่จะสูงขึ้นอีก ซึ่งเป็นไปตามการประเมินของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ฉะนั้นเราต้องเร่งฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด  

เบื้องต้นคาดว่า สถานการณ์จะเป็นแบบนี้อีกระยะหนึ่ง จึงต้องขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐ ตอนนี้ได้สั่งปิดแคมป์คนงานไปแล้ว แต่แรงงานต่างด้าวไม่อยู่นิ่ง ส่งผลให้ตัวเลขพุ่งสูงขึ้น ซึ่งทางนายกฯ แสดงความเป็นห่วง ฉะนั้นจะยังไม่มีมาตรใดๆ เพิ่มเข้ามา 

ส่วนการรอเตียงผู้ป่วยที่มีการกระจายออกไปรักษานอกพื้นที่ กทม.นั้น เป็นไปโดยธรรมชาติ เมื่อประชาชนไม่สามารถรอเตียงได้ ก็เดินทางกลับไปรักษายังภูมิลำเนาของตนเอง แต่กระทรวงสาธารณสุขและ กทม.พยายามเพิ่มขีดความสามารถเตียงผู้ป่วย เช่น ร.พ.มณฑลทหารบกที่ 11 เพิ่มจำนวนเตียงระดับสีเหลืองและสีแดง พร้อมปรับปรุงระบบการรักษาตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation

สำหรับข้อเสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้ยุบ ศบค.เพราะทำงานไม่มีประสิทธิภาพนั้น ขอไม่แสดงความเห็น แต่ยืนยันว่าการทำหน้าที่ของ ศบค.แก้ปัญหาโควิดได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากจำนวนติดเชื้อไปถึงหลักหมื่น ทุกอย่างพร้อมรองรับหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เราคิดไว้ทุกอย่าง ทั้งเพิ่มจำนวนเตียง รวมถึงการแยกกักตัวที่บ้าน

logoline