svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน" ประกาศตามหาวัคซีน "จอห์นสัน" ติดต่อไม่ได้ ทำเซ็นสัญญาค้าง

30 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" รมว.สาธารณสุข อ้างติดต่อบริษัทแจนเซ่น ผู้ผลิตวัคซีน "จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน" ไม่ได้ ทำการลงนามตามสัญญาต้องชะงัก คาดอาจมีปัญหาจากบริษัทผู้ผลิตเอง

ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สธ.กล่าวถึงกรณีสมาคมโรคติดเชื้อขอให้รัฐบาลนำเข้าวัคซีน ชนิด mRNA เพื่อรับมือสายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) ว่า หลังจากที่ลงนามเทอมชีท (Term sheet) ไปแล้วเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาร่วมกับวัคซีนไฟเซอร์ขั้นสุดท้าย เป็นการทำสัญญาซื้อขาย ซึ่งยังมีบางข้อความที่สำนักอัยการสูงสุดเร่งตรวจสอบอยู่ โดยตามเทอมชีท เขาจะส่งให้เราในไตรมาส 4 ดังนั้นไฟเซอร์เป็นชนิด mRNA ที่ใกล้มือมากที่สุดตอนนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า วัคซีนชนิด mRNA ในปีนี้ จะได้รับสูงสุดที่ 20 ล้านโดสหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ปีนี้ทางบริษัทไฟเซอร์ ระบุไว้ว่า 20 ล้านโดส แต่เราก็ติดต่อบริษัทผู้ผลิตวัคซีนทุกเจ้า เพื่อเตรียมไว้สำหรับปีหน้า ให้รองรับสายพันธุ์อื่นๆ แต่ต้องดูตามกฎหมายว่าระบุอย่างไร ผู้นำเข้าวัคซีนได้ต้องเป็นใคร

"ตอนนี้อยากประกาศคนหาย วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ที่เราเตรียมลงนามสัญญาเทอมชีท (Term sheet) แต่ก็ไม่สามารถติดต่อกับบริษัทแจนเซ่น ซีแลค จำกัด ได้ อันนี้เป็นความผิดเราหรือไม่ เพราะเราเร่งแล้ว อย่างไรก็ตาม คาดว่าทางบริษัทผู้ผลิตวัคซีนอาจเกิดปัญหา ซึ่งเราก็มีข้อมูลจากสถาบันวัคซีนแห่งชาติในเรื่องนี้เช่นกัน มีคณะกรรมการวิชาการทางการแพทย์เตือนมา เราก็ต้องฟัง เพราะ เราจะไม่เอาประชาชนมาเป็นหนูทดลอง"

logoline