svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แพทย์มาเลเซียตั้งแคมเปญประท้วงจ้างงานไม่เป็นธรรม

30 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์รุ่นใหม่หลายหมื่นคนที่อยู่ในระบบสาธารณสุของมาเลเซีย ส่วนใหญ่อยู่แนวหน้ารับมือผู้ป่วยโควิด-19 กำลังหมดความอดทนต่อปัญหาที่ยืดเยื้อมานานหลายปี ซึ่งก็คือเงื่อนไขการจ้างงานที่ไม่เป็นธรรม ด้อยกว่าแพทย์รุ่นเก่าๆ อย่างมาก

แพทย์จบใหม่ กำลังทำแคมเปญประท้วงสัญญาแพทย์ "ฮาร์ตัล ด็อกเตอร์ คอนแทร็ก" ทางออนไลน์ และได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังติดเทรนด์ในทวิตเตอร์มาเลเซีย เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน แต่ขณะเดียวกันก็น่าเป็นห่วงที่กลุ่มแพทย์อิสระมีแผนจะวอล์คเอ๊าท์ ในวันที่ 26 กรกฎาคม ถ้าเสียงสะท้อนของพวกเขายังไม่ได้รับการแก้ไข แพทย์หลายคนบอกว่า แพทย์ที่ถูกทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรม ส่วนใหญ่เป็นพวกที่ทำงานอยู่แนวหน้าตามศูนย์รับมือโควิด-19 หลายสิบแห่งทั่วประเทศ ในขณะที่ประเทศต้องเผชิญผู้ติดเชื้อใหม่ที่เพิ่มเข้ามาวันละหลายพันคน แต่เตียงผู้ป่วยที่จำกัด 
จากตัวเลขเมื่อวันอังคาร มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อใหม่ 6,437 คน เป็นครั้งที่สองที่ทำสถิติมีผู้ติดเชื้อใหม่เกิน 6,000 คน โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ส่วนผู้ติดเชื้อสะสมขณะนี้อยู่ที่มากกว่า 745,000 คน เสียชีวิตมากกว่า 5 พันคน

แพทย์มาเลเซียตั้งแคมเปญประท้วงจ้างงานไม่เป็นธรรม


กลุ่มแพทย์ที่รวมตัวกันปฏิวัติระบบ มีมากกว่า 20,000 คน ที่ได้รับการเสนอตำแหน่งตามสัญญาภายใต้ระบบที่เปิดตัวเมื่อปี 2559 เพื่อลดช่องว่างที่รัฐบาลไม่สามารถจัดสรรตำแหน่งถาวรได้อย่างต่อเนื่อง และสัญญาก็ถูกขยายขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีแพทย์สำเร็จการศึกษาออกมามากขึ้น ก็มีการปรับให้เป็นภาคบังคับที่พวกเขาต้องทำสัญญาทาสนี้เป็นเวลา 5 ปี ทำให้พวกเขาไม่พอใจและมองว่า ไม่มีความก้าวหน้าในอาชีพ งานก็หนักและเงินก็น้อย ยิ่งช่วงโควิด-19 ระบาด การจ่ายเงินก็ยิ่งไม่ตรง สมาคมตัวแทนแพทย์ของรัฐ หรือ MMA Schomos ได้ทำแคมเปญ "Black Moday" โดยขอให้ชาวมาเลเซีย ร่วมกันสวมชุดดำช่วงกลางเดือนกรกฎาคม เพื่อแสดงพลังและเอกภาพร่วมกับแพทย์ 

logoline