svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เตรียมรพ.สนาม200เตียงรับผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา

30 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ - จังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดโครงการ "คนอุตรดิตถ์ ไม่ทอดทิ้งกัน"รับผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากพื้นที่เสี่ยงสูงเดินทางกลับภูมิลำเนา เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 รองรับ 200 เตียง

วันที่ 30 มิถุนายน 2564 นายศุภมิตร ปาณธูป รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า หลังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุตรดิตถ์ คุมเข้มคัดกรอง 5 กลุ่มเสี่ยงที่เดินทางเข้าจังหวัดอุตรดิตถ์ คือ 1.คนงานจากแคมป์คนงาน จากทุกจังหวัด 2.ผู้ที่มีครอบครัวหรือบุคคลใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด 3.ผู้ที่มีเพื่อนร่วมงานในบริษัท โรงงานที่มีผู้ติดเชื้อโควิด 4.ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาหายจำหน่ายมาจากต่างจังหวัด และ 5.ผู้ที่มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร สมุทรปราการ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา และเพิ่มเติมจังหวัดเสี่ยง 1 จังหวัด คือ ตาก 

เตรียมรพ.สนาม200เตียงรับผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา

โดยต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น HUG UTT และรายงานตัวเพื่อตรวจคัดกรอง Swab หาเชื้อโควิด-19 โรงพยาบาลใกล้บ้าน และโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ก่อนเข้าที่พัก หรือบ้าน ทุกราย ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากการคัดกรองดังกล่าวแล้ว 6 คน ที่ อำเภอพิชัย อำเภอตรอน และ อำเภอทองแสนขัน เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงควบคุมสูงสุด




เตรียมรพ.สนาม200เตียงรับผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา


นอกจากนี้ยังได้จัดแผนรองรับกรณีพบผู้ติดเชื้อเพิ่มในจังหวัดอุตรดิตถ์ และรองรับชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ติดเชื้ออยู่กรุงเทพฯ ปริมณฑล พื้นที่เสี่ยงสูง หรือต่างจังหวัด ไม่มีสถานที่รักษาและมีความต้องการกลับมารักษาที่ จังหวัดอุตรดิตถ์ นอกจากสามารถ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรัฐทุกแห่งแล้ว ยังได้เตรียมความพร้อมโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 อาคารบริหารจัดการพื้นที่ทุ่งกะโล่ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ โดยระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม เป็นไปตามมาตรฐานการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ทั้งระบบการกำจัดน้ำเสีย การจำกัดขยะมูลฝอย โดยเฉพาะขยะติดเชื้อไม่ให้ออกไปสู่ชุมชน ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้มีการเตรียมแผนรองรับการนำขยะมูลฝอยไปกำจัดอย่างถูกสุขลักษณะ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กลุ่มบุคลากรหรือประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงว่าสามารถป้องกันการแพร่เชื้อฯได้อย่างแน่นอน โดยสามารถรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ถึง 200 เตียง


เตรียมรพ.สนาม200เตียงรับผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา




เตรียมรพ.สนาม200เตียงรับผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา



สำหรับโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 ณ หมวดพลเสนารักษ์ โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก มณฑลทหารบกที่ 35 สามารถรองรับผู้ติดเชื้อเข้ารักษาตัวได้จำนวน 200 เตียงนั้น ขณะนี้ได้จัดเตรียมแผนรองรับการทหารใหม่ ที่รายงานตัวมากกว่า 500 คนซึ่งทุกคนต้องได้รับการคัดกรองและตรวจหาเชื้อโควิด-19 หากพบผู้ติดเชื้อ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลสนามทั้ง 2 แห่ง มีองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์และงบประมาณในการป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อ และการรักษาพยาบาล สำหรับชาวอุตรดิตถ์ที่ติดเชื้อโควิด-19 ประสงค์มีความต้องการกลับมารักษาที่จังหวัดอุตรดิตถ์ "คนอุตรดิตถ์ ไม่ทอดทิ้งกัน" ติดต่อสำนักงานสาธารณสุุขจังหวัดอุตรดิตถ์ โทรศัพท์ 095-312-6690




เตรียมรพ.สนาม200เตียงรับผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา


logoline