svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน"กรีดข้าราชการรัฐสภา วิจารณ์มาตรการคุมเข้ม ชี้ เข้าใจและเห็นใจ ระบุคนอื่นเขาเดือดร้อนกว่าเรา

28 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" กรีดข้าราชการรัฐสภา มีเงินเดือนเป็นหลักประกัน ต่างจากประชาชนที่เดือดร้อน หลังโพสต์ตำหนิมาตรการสภาฯ ระบุ ไม่อยากให้เป็นคลัสเตอร์ใหม่ พร้อม เดินหน้าประชุมตามปกติ

วันนี้ (28 มิ.ย.64) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า รับมี ส.ส.สอบถามเรื่องการขอเลื่อนประชุมสภาผู้แทนราษฎรออกไป แต่ชี้แจงว่าได้ออกระเบียบไปแล้ว พร้อมทั้งทำเรื่องขออนุญาตต่อ ศบค.ในการประชุมตลอดสมัยประชุมด้วยแล้ว จึงเดินหน้าประชุมตามปกติ เว้นแต่เกิดกรณีในความไม่สะดวกจะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ขณะเดียวกันกล่าวเห็นใจและเข้าใจต่อข้อกังวลของ ส.ส. โดยจากการได้สอบสวนไทม์ไลน์ ส.ว.ที่ติดเชื้อโควิด-19 พบว่าไม่ได้เข้าไปยังห้องประชุมรัฐสภา ส่วนมาตรการกักตัวเฉพาะแรงงาน ไม่ได้เกี่ยวกับประชาชนทั่วไป เข้าใจ ส.ส.กังวล แต่ในสถานการณ์ขณะนี้ อย่าไปซ้ำเติมเหตุการณ์ ซึ่งอะไรที่สามารถทำได้ก็ต้องทำไปเพื่อไม่ให้งานค้าง แต่หากอะไรที่จะเกิดผลกระทบต่อส่วนรวมจะพิจารณาอีกครั้ง เพราะไม่ต้องการให้รัฐสภาเป็นแหล่งผู้ติดเชื้อ จึงเข้มมาตรการป้องกัน

นายชวน กล่าวต่อว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราาฎรได้รายงานสถานการณ์โควิดตลอด พร้อมขอทุกคนร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน เพื่อลดภาระของแพทย์-พยาบาล โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าที่จะช่วยลดค่าใช้จ่าย จึงประสานฝ่ายบริหารรณรงค์ให้ประชาชนทำหน้ากากผ้า เพราะต้องอยู่กับโควิดอีกยาว และลดขยะที่จะเป็นปัญหามลพิษ พร้อมถามด้วยว่ามีกระแสข่าวว่ามีคนอยากติดเชื้อโควิดเพื่อเอาประกัน มีด้วยหรือ

ส่วนการประชุมกรรมาธิการคณะต่างๆนั้น คาดว่าจะงดไป 1-2 สัปดาห์เท่านั้น เพราะโควิดยังอยู่อีกนาน จึงแนะนำให้ปรับวิธีทำงาน เช่น ประชุมออนไลน์ เพราะหากเลื่อนไปก็จะไม่จบสิ้น

ส่วนกรณีข้าราชการรัฐสภฯอึดอัดและโพสต์วิพากษ์วิจารณ์ถึงมาตรการของสภาฯ ว่าเจ้าหน้าที่รัฐสภาส่วนใหญ่ทำงานที่บ้าน และมีมาทำงานในวันที่มีการประชุมรัฐสภาที่ผ่านมา 3 วัน ยอมรับอาจจะเหนื่อยและเห็นใจ แต่อีกมุมหนึ่งประชาชนน่าเป็นห่วงมาก โดยเฉพาะไม่มีเงินเดือน คนมีเงินเดือนยังมีหลักประกัน แต่ข้าราชการไม่มีปัญหา ต้องมีส่วนร่วมทำงานให้กับบ้านเมือง ขออย่าไปท้อแท้ เพราะคนอื่นเดือนร้อนกว่าเรา

ทั้งนี้ นายชวน ยังกล่าวย้ำว่า ไม่ต้องการให้รัฐสภาเกิดเป็นครัสเตอร์ใหม่ จึงพยายามเข้มมาตรการป้องกัน แม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ก็ต้องยอม ส่วนขอเสนอให้ ส.ส.ตัดเงินเดือนตัวเองเพื่อช่วยโควิดนั้น ขอแค่อย่าให้มีทุจริตคอร์รัปชันก็พอ

สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่าสมาชิกวุฒิสภา จะไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ถือเป็นสิทธิที่สมาชิกรัฐสภาทำได้ตามสิทธิของกฎหมาย

logoline