svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คดีใหญ่ "ศาลยุติธรรม" สินบนโตโยต้ายังไม่จบ แกนนำ "ราษฎร" จะโดนถอนประกันหรือไม่?

27 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดีสำคัญ! ในศาลยุติธรรม ทั้งร้องถอนประกันแกนนำ "ราษฎร" คดีสินบนโตโยต้าก็ยังไม่จบ จับตาปมแชทไลน์ ล็อบบี้เลือก ก.ต. จะกระทบความเชื่อมั่นในศาลหรือไม่อย่างไร

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรมเปิดเผยถึงกรณีที่ มีบุคคลมายื่นหนังสือต่ออธิบดีศาลอาญา ขอให้ถอนการประกันตัวแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎรจากกรณีการเข้าร่วมชุมนุม เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ในเรื่องของการยื่นคำร้องดังกล่าว อาจกระทำโดยพนักงานสอบสวน ที่ดูแลคดีนี้สามารถนำหลักฐานต่างๆ พร้อมคำร้องมายื่นต่อศาล เพื่อให้มีการไต่สวนถึงพฤติการณ์หรือหากเป็นบุคคลอื่น ที่พบเห็นการกระทำที่มีลักษณะเข้าข่ายการทำผิดเงื่อนไขศาลก็สามารถมายื่นคำร้องต่อศาลได้เช่นกัน
โฆษกศาลยุติธรรม ยังกล่าวอีกว่า สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ตามปกติ หากศาลได้รับคำร้องและพิจารณา ในเบื้องต้นแล้ว ก็อาจแจ้งไปยังทนายความ และตัวจำเลย มาทำการไต่สวน ว่ามีพฤติกรรมตามที่มี ผู้มาร้องเรียนหรือไม่

คดีใหญ่ "ศาลยุติธรรม" สินบนโตโยต้ายังไม่จบ แกนนำ "ราษฎร" จะโดนถอนประกันหรือไม่?



สำหรับกรณีนี้ นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้ยื่นหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญา ขอให้ถอนการประกันตัวแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร จำนวน 6 คน ได้แก่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายอานนท์ นำภา, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน, นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ และ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง จากกรณีการชุมนุมที่หน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. โดยนายสนธิญาอ้างว่า เป็นการชุมนุมที่ขัดตามกฎหมายและเป็นการชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งขัดต่อเงื่อนไข จึงนำหลักฐาน ทั้งภาพถ่าย คลิปวิดีโอ มาให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยและเพิกถอนการประกันตัว
ผู้สื่อข่าว มีรายงานว่า นอกจากนี้ ยังมีคดีที่เกี่ยวข้องกับศาลยุติธรรมที่อยู่ในความสนใจของประชาชน อาทิ กรณีที่ประชุมก.ต.มีมติตามที่มีการเสนอให้พักราชการ นายปรเมษฐ์ โตวิวัฒน์ อธิบดีศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 1 ที่ถูกย้ายช่วยราชการในตำเเหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ภาค 1 ระหว่างสอบสวนโดยที่ประชุมก.ต.มีมติ 9:6 เสียงไม่พักงานนายปรเมษฐ์
กรณีเรื่องร้องเรียน แชทไลน์ล็อบบี้ เลือกตั้ง ก.ต. ตามที่นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์คดีชำนาญการพิเศษ และอดีตประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา ได้ทำหนังสือถึงนางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกาในช่วงกลางเดือนเม.ย.64 ที่ผ่านมา เรื่อง "ขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมาย กรณีที่มีเหตุอันควรสงสัย ว่า ข้าราชการตุลาการกระทำผิดวินัย กรณีหาเสียงเพื่อให้ข้าราชการตุลาการลงคะแนนหรืองดเว้นลงคะแนนเลือกบุคคลหนึ่งบุคคลใดเป็นกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ" เเละยื่นเรื่องไปยังป.ป.ช. รวมถึงคดีพาดพิงอดีตประธานศาลฎีกาเเละอดีตประธานศาลอุทธรณ์ในคดีสินบนโตโยต้า
แหล่งข่าว ระบุว่า ขั้นตอนต่างๆ อยู่ระหว่าง รอผู้ใหญ่ในสำนักงานศาลยุติธรรมตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรเพราะเเต่ละเรื่องที่เกิดขึ้นกระทบความเชื่อมั่นของศาลยุติธรรมในสายตาสังคม

logoline