svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พบคลัสเตอร์ใหม่นักศึกษาพื้นที่เสี่ยงสังสรรค์

23 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรฯมีคลัสเตอร์ใหม่"นศ.สังสรรค์" กลับจากพื้นที่เสี่ยง พอเปิดเทอมนัดรวมตัว ติดเชื้อแล้ว 5 สัมผัสเสี่ยงสูง 84 ราย หวั่นแพร่ระบาดหนักกว่าเดิม ระบุเด็กโตเสี่ยงระบาดหนักกว่าเด็กเล็ก เหตุมีการออกรวมตัวกันจนเกิดการแพร่ระบาด

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 มิถุนายน 2564 นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.)อุดรธานี พ.ญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม อายุรแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 พื้นที่ จ.อุดรธานี ว่ายังมีความเสี่ยงเกิดการระบาด และเกิดขึ้นใหม่เป็นคลัสเตอร์สังสรรค์หนองไฮจากผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูงสุด หลังจากไม่มีการติดเชื้อมาระยะหนึ่ง โดยวันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย สะสม 545 ราย หายกลับบ้าน 492 ราย รักษาตัวอยู่ 45 ราย และเสียชีวิตสะสม 8 ราย 

พบคลัสเตอร์ใหม่นักศึกษาพื้นที่เสี่ยงสังสรรค์




 

พบคลัสเตอร์ใหม่นักศึกษาพื้นที่เสี่ยงสังสรรค์

นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.)อุดรธานี กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ผู้ติดเชื้อและผู้ป่วย เพิ่มขึ้นมากกว่าผู้รักษาหายอีกครั้ง ขณะการสอบสวนควบคุมโรครายที่ 538-545 พบว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูงสุด คือ กทม. 4 ราย,สมุทรปราการ 1 ราย,สมุทรสาคร 1 ราย และจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 ราย ผู้ติดเชื้อบางส่วนดูแลตัวเองดีไม่มีใครมาเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง บางส่วน อสม.ไปค้นหาพบแนะนำมาตรวจ จากการค้นหาเชิงรุก 6 วันที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อ 2 เปอร์เซนต์ "ซึ่งพบคลัสเตอร์ใหม่ในกลุ่มสังสรรค์ ต.หนองไฮ อ.เมือง พบครั้งแรกรายที่ 531 นศ.หญิง อายุ 17 ปี (19 มิ.ย.64) เมื่อสอบสวนพบว่าผู้นำเชื่อเข้ามา คือ รายที่ 540 นศ.ชาย อายุ 15 ปี ไปอาศัยอยู่ในแคมป์คนงานกับพ่อที่กรุงเทพฯ พ่อติดเชื้อที่กรุงเทพฯ ทำให้ต้องถูกกักตัว 10 วัน และมาตรวจหาเชื้อ 2 ครั้งไม่พบ จึงได้เดินทางกลับมาเรียนหนังสือ เพราะเนื่องจากตรวจสองครั้งแล้วไม่พบเชื้อก็คิดว่าปลอดภัย เลยมาเรียนและเอาเชื้อมาติดเพื่อนรายที่ 537 อายุ 16 ปี,รายที่ 539 อายุ 16 ปี,รายที่ 531 และรายที่ 542 อายุ 64 ปี รวมผู้ติดเชื้อ 5 ราย และยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 84 ราย จากการร่วมกินหมูกระทะ-เตะฟุตบอล-สูบบุหรี่ไฟฟ้าร่วมกัน ทั้งหมดตรวจเชื้อและกักตัวแล้ว พร้อมตรวจเชิงรุก 180 ราย" 
 
นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.)อุดรธานี บอกว่า คลัสเตอร์สังสรรค์หนองไฮเข้าข่ายที่ต้องตรวจหาสายพันธ์ จึงได้แจ้งให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ให้มารับเชื้อส่งไปตรวจในส่วนกลาง โดยที่ผ่านมาอุดรธานีตรวจพบผู้ติดเชื้อเดลตา หรืออินเดีย 21 ราย เป็นคลัสเตอร์สู่ขวัญ และรายย่อยอีก 4 ราย ทั้งหมดปิดเคสไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเกินมากกว่า 14 วันแล้ว เหลือเพียงผู้ป่วยรักษาตัวอยู่เท่านั้น 
 
รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.)อุดรธานี ตอบคำถามด้วยว่า เมื่อมีการเปิดการเรียนการสอน เด็กโตมีความเสี่ยงสูงกว่าเด็กเล็ก ที่เมื่อได้พบกันในสถานศึกษา อาจจะมีนัดต่อนอกสถานศึกษา มีการรวมกลุ่มทำกิจกรรม โดยเฉพาะการสังสรรค์เหมือนกรณี "คลัสเตอร์สังสรรค์หนองไฮ" ซึ่งได้กำชับให้สถานศึกษา กำชับการตรวจคัดกรอง และทำความเข้าใจงดกิจกรรม หากประสบปัญหาให้ปรึกษา สนง.สาธารณสุข จ.อุดรธานี เพื่อสอบสวนโรคก่อนมีคำสั่งอะไรออกไป 

พบคลัสเตอร์ใหม่นักศึกษาพื้นที่เสี่ยงสังสรรค์

พบคลัสเตอร์ใหม่นักศึกษาพื้นที่เสี่ยงสังสรรค์

นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.)อุดรธานี ตอบคำถามอีกว่า อุดรฯได้รับจัดสรรวัคซีน "แอสต้าเซเนก้า" 8,500 โดส จะมีการฉีดในวันที่ 24-25 มิ.ย.นี้ ครอบคลุม 20 อำเภอ คือที่อาคารกิจกรรม นศ.มรภ.อุดรธานี ในส่วนของอำเภอเมือง และที่เหลือตาม รพ.ประจำอำเภอ 19 แห่ง แต่จะเป็นการฉีดให้เฉพาะผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วยเรื้อรัง 7 โรง ที่ลงทะเบียนเข้ารับการฉีด 7-10 มิ.ย.ที่ผ่านมา และตกค้างเท่านั้น 
 
พ.ญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม อายุรแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวว่า รพ.ศูนย์อุดรธานี มีผู้ป่วยในความดูแล 23 ราย เป็นผู้ป่วยอาการหนัก 4 ราย รายแรกมีอาการหนักมาก ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ มีภาวะโรคอ้วน ไตวายต้องฟอกไต และหัวใจเต้นผิดจังหวะ ได้รัยบการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ส่วนอีก 3 ราย ใช้เครื่องช่วยหายใจแรงดันสูงอาการคงที่........ 
 

พบคลัสเตอร์ใหม่นักศึกษาพื้นที่เสี่ยงสังสรรค์



พบคลัสเตอร์ใหม่นักศึกษาพื้นที่เสี่ยงสังสรรค์

logoline