svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เห็ดป่าต้นฤดูราคาแรง กก.ละ 500 บาท สร้างรายได้งาม

17 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านยิ้มเก็บเห็ดระโงกต้นฤดูขาย ราคากิโลกรัมกว่า 500 บาท สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างดี ชาวบ้านเห็นความสำคัญพร้อมอนุรักษ์ ปลูกป่าเพิ่มเพื่อให้มีอาหารป่าเก็บขาย

17 มิถุนายน 2564   ในช่วงนี้ในพื้นที่ได้มีฝนตกต่อเนื่องกันหลายวัน จากอิทธิพลของพายุที่พาดผ่านประเทศไทยเมื่อต้นสัปดาห์ สร้างความชุ่มชื้นให้กับสภาพพื้นดินและสภาพอากาศเริ่มร้อนอบอ้าวหลังฝนหยุดตก ซึ่งเป็นสภาพที่ทำให้เกิดเห็ดโคกหรือเห็ดป่าเป็นอย่างดี ตามสภาพพื้นที่ป่าโคก และภูเขา  ทำให้ชาวบ้านที่มีการเรียนรู้เข้าใจกับธรรมชาติและรู้จักสภาพพื้นที่เห็ดเกิด จึงได้พากันเข้าป่าเก็บเห็ดจากป่าธรรมชาติ ออกมาวางขายหรือขายส่ง บางครอบครัวสามีเข้าป่าก็จะให้ภรรยาออกมานั่งริมถนนขายหรือขายตามตลาด ซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงต้นฤดู ทำให้ราคาซื้อขายเห็ดป่า ราคาดี  สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในยุคโควิดเศรษฐกิจตกต่ำได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะหมู่บ้านที่อยู่ใกล้ภูเขาที่มีป่าไม้หนาแน่น เช่นตำบลโนนทัน อำเภอเมืองหนองบัวลำภู ที่มีเทือกเขาภูพานเป็นแหล่งเก็บเห็ด หาเห็ดของชาวบ้าน  เป็นที่ทราบกันว่าเห็ดมีมาก วันนี้ที่ตลาดลานค้าชุมชนบ้านห้วยเดื่อหมู่ที่10 ตำบลโนนทัน อำเภอเมืองหนองบัวลำภูมีเห็ดป่ามาวางจำหน่าย   

นางสิงหา พันพยัก อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60 หมู่ที่7 ตำบลโนนทัน แม่ค้าเห็ดป่า กล่าวว่า สำหรับ เห็ดระโงกขายเป็นจานน้ำหนัก  400 กรัม จานละ 200 บาท  กิโลกรัมละ 500 บาท  ซึ่งเป็นเห็ดป่าที่จะมีให้เก็บเป็นช่วงฤดู โดยเห็ดที่นำมาวางจำหน่ายนี้  ลูกสาวไปหามาทั้งคืน หามาได้เพียง 1 กิโลกรัม ประกอบกับได้รับความนิยมจากผู้บริโภคที่ชื่นชอบ จึงมีราคาสูง    สำหรับเมนูยอดนิยม คือ   แกงเห็ดระโงก  รสชาติแบบอีสานดั้งเดิม  

จากการสอบถามแม่ค้า เล่าว่า สำหรับเห็ดที่นำมาขายนั้น รับซื้อมาจากชาวบ้านที่มีความชำนาญเข้าป่าหาเห็ด ซึ่งชาวบ้านที่ไปหามาตอนกลางคืนด้วยวิธีส่องไฟหาหรือที่คนอีสานจะเรียกว่า ไปไต้เห็ด เนื่องจากเซียนเห็ดเหล่านี้หาเห็ดเป็นอาชีพจึงมีความชำนาญ ส่วนเห็ดอื่นๆ ราคาลดหลั่นกันไปตามช่วงฤดู ในพื้นที่ตำบลโนนทันจะมีเห็ดทุกชนิด เห็ดสำคัญที่ราคาใกล้เคียงกันได้แก่ เห็ดระะโงก เห็ดไค เห็ดเผาะ(เห็ดถอบ)และเห็ดโคน ส่วนเห็ดอื่นราคาจะลดหลั่นไปตามความนิยม เซียนหาเห็ดเก่งๆ จะรู้แหล่งที่เห็ดขึ้น ระยะหลังมาชาวบ้านเริ่มเห็นความสำคัญของธรรมชาติที่ไม่เผาป่าในช่วงฤดูแล้ง ทำให้สภาพพื้นดินยิ่งมีความอุดมสมบูรณ์ชุ่มชื้นในช่วงฤดูฝน ทำให้เป็นแหล่งเกิดเห็ดป่าได้เป็นอย่างดี

logoline