svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เดือดร้อนทั้งหมู่บ้านน้ำประปาขุ่น-เหม็น

09 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - ชาวบ้านในต.บ้านค่า อ.เมือง จ.ลำปาง เดือดร้อนหนัก น้ำประปามีสีเหลืองขุ่น-เหม็น หลายคนแพ้จนเป็นผื่นกว่า 50 คน บางรายต้องใช้รถเข็นขนน้ำมาอาบเหมือนย้อนยุคไปเกือบ 100 ปี

จากกรณีที่ที่ชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ้านค่า อ.เมือง จ.ลำปาง ได้มีการแชร์คลิปทางโลกสังคมออนไลน์หลังประสบปัญหาน้ำประปาหมู่บ้านขุ่น และมีกลิ่นเหม็น ทำให้ชาวบ้านหลายรายต้องนำรถเข็นมาขนน้ำที่แหล่งน้ำใกล้ชุมชน จนทำให้ชาวบ้านนึกถึงบรรยากาศเมื่อเกือบร้อยปีที่ผ่านมา


เดือดร้อนทั้งหมู่บ้านน้ำประปาขุ่น-เหม็น


ล่าสุดชาวบ้านได้รวมตัวกันไปที่อบต.บ้านค่า เพื่อขอให้ทางอบต.ช่วยเหลือ โดยมีนายภูวิศร ขุนโขลนสถาพร ปลัดอำเภอเมืองลำปาง เป็นตัวแทนนายอำเภอเมือง และนายพลวัฒน์ นันตะกูล นายกอบต.บ้านค่า พร้อมด้วยปลัดอบต.บ้านค่า ร่วมรับฟังปัญหาและพูดคุยเพื่อหาทางออกให้กับชาวบ้าน โดยเบื้องต้นได้มีข้อสรุปให้ทางผู้ดูแลประปาหมู่บ้านและอบต.หาแหล่งน้ำดิบแห่งใหม่ให้กับชาวบ้าน ดยให้อบต.ขุดลอกบ่อน้ำตื้นใกล้ลำน้ำแม่สุยและสูบขึ้นมาให้ชาวบ้านใช้บ้านใช้ไปก่อน 



เดือดร้อนทั้งหมู่บ้านน้ำประปาขุ่น-เหม็น






เดือดร้อนทั้งหมู่บ้านน้ำประปาขุ่น-เหม็น


อีกทั้งทางปลัดอำเภอเมืองได้ประสานรถน้ำจากมทบ.ที่ 32 มาเติมที่แท้งค์ประปาของหมู่บ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน พร้อมได้ลงพื้นที่ไปดูแหล่งน้ำดิบและจุดที่ประปาของหมู่บ้านตั้งอยู่และพบว่าแหล่งน้ำดิบที่มาใช้ผลิตน้ำประปาของหมู่บ้านมีสีเหลืองขุ่นและมีกลิ่นเหม็นจริง เจ้าหน้าที่จึงได้ให้ผู้ดูแลประปาหมู่บ้านล้างระบบกรองน้ำและอุปกรณ์ที่ใช้ผลิตประปาของหมู่บ้านก่อนที่จะนำน้ำจากรถน้ำของมทบ.32เข้ามาเติมและจะสูบน้ำจากบ่อน้ำตื้นที่ลำน้ำแม่สุยขึ้นมาให้ชาวบ้านใช้ไปก่อน โดยที่ผ่านมาทางอบต.บ้านค่าได้ร้องขอไปทางอบจ.ลำปางเพื่อขอให้ดำเนินการขุดบ่อบาดาลให้ชาวบ้านแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการคาดว่าไม่เกินเดือนกันยายน 2564 นี้น่าจะสามารถดำเนินการได้



เดือดร้อนทั้งหมู่บ้านน้ำประปาขุ่น-เหม็น

น.ส.พิมพาพร สุรัยวัน อายุ 34 ปี ชาวบ้าน เปิดเผยว่า ทุกปีที่ประปาหมู่บ้านขาดแคลน ทางคณะกรรมการประปาหมู่บ้านจะใช้สระน้ำในหมู่บ้านมาผลิตประปา ซึ่งสระน้ำแห่งนี้ อยู่ใกล้นาและสวนของชาวบ้านทำให้มีสารเคมีไหลมาปะปน ในปีนี้น้ำทั้งขุ่นและมีกลิ่นเหม็นทำให้เด็กและชาวบ้านหลายรายเกิดอาการแพ้มีผื่นคันขึ้นตามตัว และตนเองมีอาการผื่นคันขึ้นตามตัวเช่นกัน


เดือดร้อนทั้งหมู่บ้านน้ำประปาขุ่น-เหม็น


ด้านนางวนิดา ปั๋นเงินเถา อายุ 35 ปี ได้ชี้ให้ดูร่องรอยของผื่นคันที่ขึ้นตามขาของลูกสาววัย 3ขวบ พร้อมเปิดเผยว่า 3-4 เดือนมานี้ตั้งแต่ประปาหมู่บ้านได้สูบน้ำที่สระน้ำของหมู่บ้านเพื่อมาใช้ผลิตน้ำประปาของหมู่บ้าน เมื่อนำน้ำมาอาบลูกสาวและตนเองเกิดอาการผื่นคันขึ้นตามร่างกาย โดยเฉพาะลูกของตนเองซึ่งเป็นภูมิแพ้อยู่แล้วเกิดผื่นคันขึ้นตามตัวจำนวนมากจนต้องพาไปหาหมอหมดค่ายาไปหลายร้อยบาท และยังมีคนในหมู่บ้านเกิดผื่นคันอีกหลายคน

เดือดร้อนทั้งหมู่บ้านน้ำประปาขุ่น-เหม็น









เดือดร้อนทั้งหมู่บ้านน้ำประปาขุ่น-เหม็น




ส่วนนางกรรวี โกวฤทธิ์ อายุ 34 ปี เปิดเผยว่า ประปาหมู่บ้านมีปัญหามานานนับสิบปี แต่รอบนี้รุนแรงมากเพราะมีชาวบ้านในหมู่บ้านเกิดอาการผื่นคันขึ้นตามตัวจำนวนมากคาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 50 ราย มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ บางรายแพ้มากต้องไปหาหมอ พอไปถามคณะกรรมการประปาหมู่บ้านก็โยนความรับผิดชอบกันไปมา จนชาวบ้านสุดทนจึงรวมตัวกันไปที่อบต.บ้านค่าเพื่อให้มาแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้าน


เดือดร้อนทั้งหมู่บ้านน้ำประปาขุ่น-เหม็น


ขณะที่นายปั๋นคำ ของงามอายุ 64 ปี ซึ่งเป็นจิตอาสาหนึ่งในผู้ที่ดูแลระบบผลิตน้ำประปาของหมู่บ้าน กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากที่ผ่านมาในพื้นที่แหล่งน้ำเกิดแห้งขอดไม่มีน้ำมาผลิตประปา บ่อบาดาลที่เจาะไว้น้ำก็แห้ง ทางคณะกรรมการและผู้ใหญ่บ้านเลยตัดสินใจสูบน้ำจากสระน้ำของหมู่บ้านมาใช้ผลิตประปาเหมือนทุกปี แต่ปีนี้ยอมรับว่าน้ำมีสีเหลืองขุ่น มีกลิ่นเหม็นและชาวบ้านหลายคนก็เกิดอาการผื่นคันจริงตนเองก็เกิดผื่นคันที่ศรีษะเหมือนกัน จึงปรึกษากับทางผู้ใหญ่บ้านและคณะกรรมการหยุดสูบน้ำที่สระน้ำและจะไปสูบน้ำจากบ่อน้ำตื้นที่ลำน้ำแม่สุยเพื่อแก้ปัญหาไปก่อน




เดือดร้อนทั้งหมู่บ้านน้ำประปาขุ่น-เหม็น

logoline