svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จองข้ามปี!น้ำผึ้งดอกทุเรียนหลง-หลินลับแล

08 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ - ชาวนาอุตรดิตถ์ งด-ลดทำนาปรัง หารายได้เสริมช่วงหน้าแล้ง รวมกลุ่มเลี้ยงผึ้งสวนผลไม้ ขายน้ำผึ้งมาตรฐาน GAP ปีละ 7 ล้านบาท เด็ดสุด ขึ้นดอยลับแล เลี้ยงและผลิตน้ำผึ้งดอกทุเรียนหลง-หลินลับแล ต้องจองข้ามปี

    วันที่ 8 มิถุนายน 2564 นายมนัส เสียงก้อง ผอ.ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จ.อุตรดิตถ์ น.ส.สุภาวดี แย้มพราน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ และเจ้าหน้าที่สหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ ลงพื้นที่แปลงเลี้ยงผึ้งของเกษตรกร สมาชิกแปลงใหญ่ผึ้ง จ.อุตรดิตถ์ ทั้งที่ ต.น้ำริด และต.คุ้งตะเภา อ.เมืองอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นศูนย์เครือข่ายเรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร การแปรรูปน้ำผึ้งและผลิตภัณฑ์น้ำผึ้ง จ.อุตรดิตถ์ ที่ทุกฟาร์มได้ผ่านการรับรองมาตรฐานสู่ GAP ผลิตน้ำผึ้งปลอดภัยคุณภาพเกรด A สร้างรายได้มากถึง 7.6 ล้านบาทต่อปี


จองข้ามปี!น้ำผึ้งดอกทุเรียนหลง-หลินลับแล

นายมนัส เสียงก้อง ผอ.ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จ.อุตรดิตถ์ กล่าว น้ำผึ้งจากแปลงใหญ่ผึ้ง จ.อุตรดิตถ์ เป็นน้ำผึ้งที่จัดว่า "ดีที่สุดในประเทศไทย" ด้วยเหตุผล คือ 1.ทุกฟาร์มได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP 2.มีการตรวจสอบคุณภาพอย่างดีจากคณะกรรมการ และ 3.สามารถจำหน่ายได้ราคาสูงกว่าราคาตลาดทั่วไป จากสมาชิก 76 ราย เลี้ยงผึ้ง 2 หมื่นลัง ผลิตน้ำผึ้งคุณภาพได้ปีละประมาณ 63,600 กิโลกรัม จำหน่ายกิโลกรัมละ 121 บาท รวมมูลค่า 7.6 ล้านบาทต่อปี




จองข้ามปี!น้ำผึ้งดอกทุเรียนหลง-หลินลับแล


ทั้งนี้ สมาชิก คือ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่งดและลดทำนาปรัง หลีกปัญหาขาดแคลนน้ำ เพื่อให้มีรายได้เสริม จึงรวมกลุ่มเลี้ยงผึ้งในสวนผลไม้ ทั้งลำไย มะขาม ต้นยางพาราและสวนสักทอง ที่เด็ดสุด คือ สวนทุเรียนหลง-หลินลับแล ในช่วงที่กำลังออกดอก ผสมเกสร กลายเป็นแมลงเศรษฐกิจตัวใหม่ จ.อุตรดิตถ์ นอกจากผึ้ง ก่อให้เกิดความสมบูรณ์แห่งห่วงโซ่อาหารแล้ว ยังเป็นสินค้าที่ตลาดมีความต้องการ หน่วยงานทั้งเกษตรจังหวัด สหกรณ์จังหวัด ปศุสัตว์จังหวัดและศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จ.อุตรดิตถ์ จัดนักวิชาการ ให้ความรู้เกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้ง เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เข้าใจระบบพื้นฐานการเลี้ยงผึ้งที่ดี พัฒนาฟาร์มเพื่อเข้าสู่มาตรฐาน GAP ทุกราย เพื่อจะได้ผลผลิตที่มีมาตรฐานและปลอดภัยคุณภาพเกรด A

จองข้ามปี!น้ำผึ้งดอกทุเรียนหลง-หลินลับแล




จองข้ามปี!น้ำผึ้งดอกทุเรียนหลง-หลินลับแล


ในช่วงการระบาดโควิด-19 สิ่งที่ค้นพบจากการเลี้ยงผึ้ง คือ คุณสมบัติของกาวชันผึ้ง,ยางไม้จากผึ้ง หรือโพรโพลิส คือผลิตภัณฑ์จากผึ้ง ซึ่งเกิดจากการผสมผสานของยางไม้ เกสรและเอนไซม์ในน้ำลายผึ้ง ทำให้เกิดเป็นของเหลวซึ่งมีความข้นและเหนียว ในการยึดติดรังผึ้งให้สามารถพ่วงติดกันเป็นยวง มีสรรพคุณทางยาตั้งแต่โบราณ มีฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ซึ่ง 1 ลังจะเก็บได้ไม่มาก หากขายกิโลกรัมละ 1,800 บาท โดยทางกลุ่มแปลงใหญ่ผึ้ง จ.อุตรดิตถ์ นำเข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นเจลหรือสเปย์ และทดลองใช้ สำหรับล้างมือป้องกันเชื้อไวรัสสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 และจะมีการต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มต่อไป

จองข้ามปี!น้ำผึ้งดอกทุเรียนหลง-หลินลับแล

ด้านนายสันติ คงสิน สมาชิกแปลงใหญ่ผึ้ง จ.อุตรดิตถ์ ที่เลือกเลี้ยงผึ้งเพื่อผลิตน้ำหวานจากดอกทุเรียนหลง-หลินลับแล กล่าวว่า ช่วงเดือนธันวาคมและเดือนมกราคม 2 เดือนเท่านั้น ที่ทุเรียนหลง-หลินลับแลกำลังติดดอกสวยงามเต็มต้น นำลังผึ้ง 100 ลังไปเลี้ยงในสวนทุเรียน นอกจากมีดอกทุเรียนแล้วยังมีดอกไม้ป่าตามธรรมชาติ จึงทำให้ได้น้ำผึ้งดอกทุเรียน ซึ่ง 1 ปีเก็บได้เพียง 600 กิโลกรัม จำหน่ายกิโลกรัมละ 250 บาท ด้วยความหวามและหอมของน้ำผึ้งดอกทุเรียนที่หายาก ลูกค้าต้องจองก่อนล่วงหน้า และกำลังพัฒนาให้เป็นน้ำผึ้งหนึ่งเดียว อัตลักษณ์ของน้ำผึ้งจังหวัดอุตรดิตถ์ สนใจสอบถามรายละเอียด 085-270-2287

จองข้ามปี!น้ำผึ้งดอกทุเรียนหลง-หลินลับแล

logoline